Xe off-road phong cách cổ điển - xu hướng mới ăn khách

28/08/2023 00:35

Dòng SUV với thiết kế hình hộp đặc trưng, nhiều đường nét tái hiện những thế hệ cũ là xu hướng được nhiều hãng xe ưa chuộng.

Dòng SUV giúp tăng doanh số và lợi nhuận cho ngành công nghiệp ôtô hai thập kỷ qua. Đó là vào những năm 1990 tại Mỹ, khi Toyota và Honda ra mắt những RAV4 và CR-V.

Đột nhiên, dòng SUV lại có giá cả phải chăng, hấp dẫn và xu hướng hơn. Trước đó, thị trường xe gầm cao vốn bị thống trị bởi những chiếc xe hình hộp đắt đỏ, công nghệ cũ, thiên về khả năng off-road hơn so với việc sử dụng hàng ngày.

Trong 2022, khoảng 32,8 triệu xe SUV bán ra trên toàn thế giới, tăng 2% so với 2021 và chiếm 45% trong tổng doanh số xe con (gồm cả dòng bán tải).

Suzuki Jimny - mẫu xe địa hình phong cách cổ điển là minh chứng cho xu hướng mới. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2022, hãng Nhật sản xuất hơn 1,7 triệu chiếc Jimny trên toàn cầu. Ảnh: Suzuki

Suzuki Jimny - mẫu xe địa hình phong cách cổ điển là minh chứng cho xu hướng mới. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2022, hãng Nhật sản xuất hơn 1,7 triệu chiếc Jimny trên toàn cầu. Ảnh: Suzuki

Để ứng phó khi mức độ tăng trưởng giảm dần, các hãng xe tìm giải pháp nhằm mang lại sự mới mẻ và hấp dẫn của xe SUV. Phong cách cổ điển là lựa chọn chung của nhiều thương hiệu. Các mẫu xe mới xuất hiện với ngoại hình vuông vức, và phần lớn trường hợp gợi lên những yếu tố thiết kế xưa cũ mà các hãng đã mang đến từ những phiên bản gốc.

Một số thương hiệu, như Ford làm với Bronco, là đưa những mẫu xe cũ trở lại, một số khác đơn giản là thiết kế lại biểu tượng một thời, như Jeep làm với Wrangler, hay Land Rover với Defender. Hay một số hãng khác, như các thương hiệu Trung Quốc, tự tạo ra mẫu mới. Trong khi các nhà sản xuất như Lada mang Niva Legend - mẫu off-road công nghệ cũ - tái xuất.

Dòng SUV off-road phong cách cổ điển gồm khoảng 33 mẫu xe, từ sản phẩm giá rẻ như Lada Niva, Mahindra Bolero, cho đến các mẫu hạng sang như Mercedes G-class hoặc cả xe điện Rivian R1S.

Defender - mẫu SUV với thiết kế hiện đại nhưng vẫn giữ những đường nét cổ điển truyền thống. Ảnh: Land Rover

Defender - mẫu SUV với thiết kế hiện đại nhưng vẫn giữ những đường nét cổ điển truyền thống. Ảnh: Land Rover

Một số đặc trưng của SUV off-road phong cách cổ điển như kiểu dáng vuông vức, khoảng sáng gầm cao hơn các mẫu SUV khác, khả năng vượt địa hình vượt trội, lốp cỡ lớn với vành cỡ nhỏ hoặc tiêu chuẩn, và một số mẫu xe khoe lốp dự phòng phía sau.

Land Rover Defender có thể là một trong số những ví dụ tốt nhất cho việc đầu tư vào xu hướng và nhận được phần thưởng. Trước đó, hãng xe Anh khai tử Defender vào năm 2016 và 3 năm sau lại đưa chiếc SUV tái xuất.

Mẫu mới tôn vinh kiểu dáng và tinh thần của mẫu xe cũ, thêm công nghệ mới và nhiều tiện nghi. Kết quả là Defender trở thành xe bán chạy nhất của Land Rover trong 2022 và cũng là sản phẩm duy nhất của thương hiệu Anh tăng trưởng so với 2021. Ford cũng đón nhận những báo cáo kinh doanh khả quan từ Bronco, giống Suzuki với Jimny.

Những mẫu xe này có thể là lý do khiến các thương hiệu bắt đầu tạo hình lại các mẫu SUV và làm chúng vuông vức hơn. Hyundai Santa Fe thế hệ mới dường như cũng đi theo xu hướng.

Mỹ Anh (theo Motor1)

Bạn đang đọc bài viết "Xe off-road phong cách cổ điển - xu hướng mới ăn khách" tại chuyên mục Xe.