Trải nghiệm sportbike Suzuki Gixxer SF250 trên sân đua chuyên nghiệp

24/11/2022 16:30

Trải nghiệm trên đường đua chuyên nghiệp giúp đưa chiếc xe đến giới hạn và tìm ra điểm mạnh cũng như điểm yếu của chiếc sportbike.

Suzuki Gixxer SF250 được xem là "tân binh" trong phân khúc sportbike 250-300 cc tại thị trường Việt Nam, hãng xe Nhật Bản giới thiệu Gixxer SF250 vào tháng 10/2021. Để có thể hiểu rõ Gixxer SF250, tôi đã mang chiếc vào sân đua để trải nghiệm.

Hệ thống treo thiên về thể thao

Chiếc Suzuki Gixxer SF250 tôi cầm lái hoàn toàn nguyên bản và chưa có bất kỳ nâng cấp nào về trang bị lẫn động cơ. Để phù hợp với việc trải nghiệm trên sân đua, xe được tháo gương chiếu hậu - trang bị không có tác dụng trên đường chạy khép kín.

Trai nghiem Suzuki Gixxer SF250 tren san dua chuyen nghiep anh 1

Cảm giác khi ngồi lên Gixxer SF250 không quá khác biệt với Yamaha YZF-R3. Cả 2 đều thuộc dòng sport-city nên ghi-đông được đặt cao, tạo sự thoải mái khi điều khiển xe trong thời gian dài. Điểm đáng tiếc trên mẫu xe này là phần kính chắn gió có thiết kế khá thấp, chủ yếu mang tính thẩm mỹ chứ chưa phù hợp để sử dụng trên sân đua.

Dù không được trang bị giảm xóc hành trình ngược giống YZF-R3 hay Ninja ZX-25R, Suzuki Gixxer SF250 với giảm xóc dạng ống lồng quen thuộc không làm tôi thất vọng khi trải nghiệm. Mỗi khi phanh gấp, giảm xóc trước với tốc độ nén vừa phải tạo cảm giác ổn định và cân bằng cho xe, điều này khá quan trọng để chuẩn bị vào khúc cua tiếp theo.

Trai nghiem Suzuki Gixxer SF250 tren san dua chuyen nghiep anh 2

Nếu như giảm xóc trước hoạt động chủ yếu trước khi vào cua, giảm xóc sau phát huy tác dụng khi thoát cua. Cá nhân tôi đánh giá giảm xóc sau của Gixxer SF250 phù hợp cho đường trường hơn sân đua. Ở những đoạn cua có tốc độ cao, giảm xóc sau cho cảm giác bị mất ổn định nhẹ vì các dao động phải mất một khoảng thời gian để triệt tiêu.

Gixxer SF250 không phải là chiếc xe gọn nhất phân khúc, nhưng đây lại là mẫu sportbike có trục cơ sở ngắn nhất. Với khoảng cách giữa 2 bánh xe đạt 1.345 mm, Gixxer SF250 mang đến sự linh hoạt ở những khúc cua, đặc biệt là những đoạn cua trái, phải liên tục.

Có thể thấy "dàn chân" của Gixxer SF250 cho cảm giác thiên về thể thao nên vẫn đáp ứng được trải nghiệm trên đường đua, tất nhiên chỉ dừng lại ở mức trải nghiệm ở tốc độ vừa phải.

Động cơ đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày

Gixxer SF250 được trang bị động cơ 249 cc, xy-lanh đơn, sản sinh công suất 26,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 22,6 Nm. Xét về công suất, Gixxer SF250 hoàn toàn thấp hơn những mẫu sportbike 250 cc khác như Honda CBR250RR (40,2 mã lực) hay Kawasaki Ninja ZX-25R (45 mã lực).

Trai nghiem Suzuki Gixxer SF250 tren san dua chuyen nghiep anh 3

Trải nghiệm thực tế trên đường đua, tôi khó có thể cảm nhận rõ sự khác biệt về sức mạnh giữa Gixxer SF250 với các đối thủ ở dải vòng tua thấp. Nếu so với Ninja ZX-25R, Gixxer SF250 cho cảm giác nhanh nhẹn hơn đôi chút ở tốc độ thấp nhờ mô-men xoắn cao và đạt được sớm hơn.

Trên đoạn đường thẳng dài nhất sân đua Đại Nam, tốc độ tối đa tôi có thể đạt được trên chiếc sportbike này khoảng 135 km/h, thời điểm đó chiếc xe đang ở số 4. Nếu như Suzuki bổ sung cho Gixxer SF250 hệ thống sang số nhanh thì trải nghiệm của người lái sẽ tốt hơn.

Trai nghiem Suzuki Gixxer SF250 tren san dua chuyen nghiep anh 4

Kết luận

Nhìn chung, Gixxer SF250 là mẫu xe đủ thỏa mãn nhóm khách hàng chuyển từ cỡ nhỏ lên phân khúc sportbike "nhập môn". Động cơ hơn 26 mã lực tuy không quá ấn tượng nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày trên phố hay thỉnh thoảng mang xe vào sân đua để trải nghiệm.

Suzuki Gixxer SF250 là mẫu xe đáng để cân nhắc trong nhóm sportbike 250-300 cc tại Việt Nam, mức giá 125,9 triệu đồng của mẫu xe này dễ tiếp cận hơn các đối thủ như Yamaha YZF-R3 (129 triệu đồng) hay Kawasaki Ninja ZX-25R (189 triệu đồng).

Bạn đang đọc bài viết "Trải nghiệm sportbike Suzuki Gixxer SF250 trên sân đua chuyên nghiệp" tại chuyên mục Xe.