Xforce, Creta, Yaris Cross đua giảm giá hàng chục triệu đồng

06/03/2024 12:30

Các hãng như Mitsubishi, Hyundai, Toyota đua nhau giảm giá bán lẻ hàng loạt mẫu crossover đô thị cỡ nhỏ để cạnh tranh thị phần.

Thị trường ôtô trong nước khởi đầu chậm đầu 2024. Minh chứng là tháng 1, tháng cận Tết Nguyên đán, nhưng sức mua sụt giảm mạnh so với tháng 12/2023. Tín hiệu khởi sắc là hàng loạt mẫu xe mới lên lịch ra mắt Việt Nam trong tháng 3 hoặc quý II. Bên cạnh đó, nhiều hãng giảm giá xe, khuấy động cuộc đua thị phần.

Từ đầu tháng 3, phân khúc crossover (CUV) cỡ B trở nên nóng hơn khi hàng loạt thương hiệu điều chỉnh giá niêm yết nhằm thu hút người dùng. Toyota khơi mào cho cuộc chiến giá bằng việc giảm 73-80 triệu đồng cho dòng Yaris Cross nhập khẩu Indonesia khi vừa bước sang năm mới 2024. Giá của Toyota Yaris Cross hiện là 650-765 triệu đồng.

Bộ ba mẫu CUV cỡ B giảm giá trong quý đầu 2024. Ảnh: Tân Phan, Lương Dũng

Bộ ba mẫu CUV cỡ B giảm giá trong quý đầu 2024. Ảnh: Tân Phan, Lương Dũng

Giảm giá bán lẻ là điều ít thấy của Toyota những năm trước, nhưng trở nên quen thuộc trong khoảng 2 năm nay. Những áp lực về doanh số, cạnh tranh giữa các hãng ngày càng lớn khiến chiến lược của hãng này thay đổi.

Trong tháng 3, Mitsubishi bắt đầu giao những đơn hàng đầu tiên cho khách mua Xforce, niềm hy vọng mới của hãng ở Việt Nam sau Xpander. Giá của Xforce ban đầu là 620-699 triệu đồng, thấp hơn hàng trăm triệu so với Yaris Cross và thấp hơn Creta từ 20 triệu. Nhưng khi Yaris Cross hạ giá, Mitsubishi cũng làm điều tương tự để duy trì ưu thế giá bán dễ tiếp cận khách hàng.

Hôm 28/2, Mitsubishi Xforce được hãng điều chỉnh giảm 19-21 triệu, xuống còn 599-680 triệu đồng. Bản cao cấp nhất Ultimate đến tháng 6 mới ra mắt và hãng chưa công bố giá.

Hyundai Creta là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc 2023. Ngôi đầu doanh số của Creta nhiều hơn mẫu xe xếp sau là Kia Seltos khoảng 1.000 xe, con số khó có thể xem là khoảng cách an toàn. Thêm vào đó, tín hiệu giảm giá liên tiếp xuất hiện từ các đối thủ Nhật, đặc biệt là Xforce với giá bán thấp hơn Creta, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất bán hàng của mẫu xe Hàn.

Hyundai Thành Công hạ giá niêm yết của Hyundai Creta 40-41 triệu đồng chỉ 4 ngày sau khi Xforce có giá mới, về mức 599-699 triệu đồng. Nếu không giảm giá, bản tiêu chuẩn của Hyundai Creta cao hơn đối thủ Mitsubishi đến hơn 40 triệu đồng, con số đủ để khách hàng cân nhắc giữa các lựa chọn trong tầm giá 600-700 triệu đồng.

Trong phân khúc CUV cỡ B, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Hyundai Creta và tân binh Mitsubishi Xforce đều có chung mức khởi điểm 599 triệu đồng. Kia Seltos nhỉnh hơn 10 triệu, ở mức 609 triệu đồng. Không kể Mazda CX-3 doanh số thấp, Mitsubishi Xforce là xe Nhật hiếm hoi có giá bán ngang bằng hoặc thấp hơn hai đối thủ Hàn.

Seltos và Creta cùng với VinFast VF 6 lắp ráp trong nước, phần còn lại là xe Nhật, Đức, Trung Quốc nhập khẩu. Lợi thế về giá, thiết kế trẻ trung và nguồn cung sẵn hơn giúp hai mẫu Hàn là Seltos và Creta thống trị doanh số phân khúc trong 4 năm qua. Xe Nhật với các đại diện như Yaris Cross, Honda HR-V, Nissan Kicks ưu tiên tính năng an toàn và tiên phong công nghệ động cơ hybrid. Giá các mẫu này vì thế cao hơn hai đối thủ Hàn một bậc, doanh số khó cạnh tranh sòng phẳng.

Xe Đức có Volkswagen T-Cross nhưng doanh số không đáng kể bởi trở ngại giá cao (từ hơn 1 tỷ đồng). Với MG ZS, mẫu xe Anh quốc sản xuất tại Trung Quốc sở hữu nhiều tiện nghi nhưng thương hiệu yếu khiến việc tiếp cận khách hàng còn nhiều trở ngại.

Xforce là mẫu xe mới nhất gia nhập cuộc đua ở phân khúc đang nhận được nhiều quan tâm của khách hàng. Là thương hiệu Nhật, nhập khẩu, nhiều tiện nghi lẫn công nghệ an toàn nhưng Mitsubishi Xforce được định giá tương đương các đối thủ Hàn. Điều này cho thấy tham vọng doanh số của Mitsubishi đối với mẫu CUV cỡ B được xem là sự thay thế cho Outlander Sport từng bán trước đó tại Việt Nam.

Thành Nhạn

Bạn đang đọc bài viết "Xforce, Creta, Yaris Cross đua giảm giá hàng chục triệu đồng" tại chuyên mục Xe.