Trải nghiệm Pan America 1250 - mẫu môtô khác biệt của Harley-Davidson

22/12/2023 18:00

Pan America 1250 là mẫu xe được sinh ra để chinh phục những cung đường địa hình. Đây được xem như điểm khác biệt của mẫu xe này với phần còn lại của gia đình Harley-Davidson.

Nhắc đến Harley Davidson nhiều người sẽ nghĩ đến hình ảnh của những mẫu môtô cruiser cổ điển hay những chiếc touring với kích thước đồ sộ. Tuy nhiên Harley-Davidson không chỉ dừng ở đó mà còn "lấn sân" sang những dòng xe khác như adventure, thậm chí là môtô thuần điện.

Tôi vừa có cơ hội trải nghiệm Pan America 1250 - mẫu môtô phong cách adventure đầu tiên và duy nhất tính đến hiện tại của Harley-Davidson. Thay vì chạy trên đường nhựa, tôi đưa Pan America 1250 đến những địa hình gồ ghề để có thể cảm nhận được giới hạn của chiếc xe, và cả giới hạn của bản thân.

Đi off-road với chiếc xe hơn 240 kg

Đối với một người lần đầu chơi bộ môn adventure, bài học đầu tiên tôi được hướng dẫn là dựng xe bị ngã - tình huống này diễn ra thường xuyên khi di chuyển trên đường off-road. Với một chiếc xe hơn 240 kg, tôi không thể dựng xe theo cách quen thuộc, thay vào đó là cần phải dựng xe đúng tư thế nếu không muốn gặp chấn thương.

Trai nghiem Pan America 1250 anh 1

Sau khi đã làm quen xe ở trạng thái tĩnh, tôi bắt đầu trải nghiệm khả năng vận hành của Pan America 1250. Cao là điều đầu tiên cảm nhận được khi bước lên chiếc adventure này, chiều cao yên dao động 875-850 mm tùy theo vị trí gài yên. Nếu muốn thấp hơn, người dùng có thể mua thêm bộ kit hạ chiều cao.

Nhấn nút khởi động, khối động cơ Revolution Max 1250 cho ra âm thanh khá đặc trưng. Nếu so với những chiếc xe khác của nhà Harley-Davidson, Pan America có phần im lặng cũng như êm ái hơn khá nhiều.

Bên cạnh những chế độ lái quen thuộc như Road, Sport hay Rain, mẫu xe adventure này còn có 2 chế độ địa hình là Off-road và Off-road Plus. Tôi lựa chọn chế độ Off-road Plus để bắt đầu chuyến đi trên cùng đường đầy cát và đá.

Trai nghiem Pan America 1250 anh 2

Ngoài việc chuyển sang chế độ lái dành cho địa hình, tôi cũng tắt hệ thống kiểm soát lực kéo để việc di chuyển trên cung đường không có nhiều độ bám trở nên dễ dàng hơn. Lúc này chiếc xe đã không còn nhiều sự can thiệp của hệ thống điện tử, tôi cần kiểm soát tốt ống ga cũng như lực phanh nếu không muốn bị ngã.

Hệ thống treo điện tử hoạt động khá tốt, điều khiển xe trên địa hình gồ ghề nhưng các dao động từ mặt đường không gây cho người lái cảm giác khó chịu. Ở những đoạn đường cần quay đầu với không gian hẹp, khối động cơ chữ V không tạo ra quá nhiều rung động nên việc giữ thăng bằng khá dễ dàng.

So với chạy on-road, điều khiển Pan America 1250 trên đường off-road là trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Đạt tốc độ 50-60 km/h trên đường đầy sỏi, đá không phải là chuyện đơn giản, lúc này người lái sẽ cần một chiếc xe với lực kéo đủ khỏe để có thể thoát ra khỏi bãi cát hay dốc cao.

Sau khoảng 30 phút vận hành xe dưới cái nắng gần 40 độ C giữa khu vực đồi cát, chân tôi dần cảm nhận được hơi nóng phả ra từ động cơ dù loại giày tôi mang khá dày. Liếc nhìn xuống đồng hồ, thông tin nhiệt độ động cơ hiển thị ở mức gần 110 độ C.

Trai nghiem Pan America 1250 anh 3

Có thể thấy Pan America 1250 không dành riêng cho đường trường, đây có thể xem như một món đồ chơi off-road đủ mạnh mẽ để người lái chinh phục những cung đường địa hình gồ ghề, khó khăn. Tất nhiên việc điều khiển một cỗ máy nặng hơn 240 kg trên điều kiện đường trơn trượt với đầy sỏi, đá sẽ mất khá nhiều thời gian để tập luyện.

Kiểu dáng khác biệt

Pan America 1250 không phải là sản phẩm quá mới mẻ trên thị trường, mẫu xe này được phân phối trong nước từ tháng 5/2021. Tại Việt Nam, Pan America 1250 chỉ có duy nhất phiên bản Special với nhiều nâng cấp hơn bản tiêu chuẩn như giảm xóc chỉnh điện, khung bảo vệ, cảm biến áp suất lốp...

Trai nghiem Pan America 1250 anh 4

Nếu không phải là tín đồ Harley-Davidson, người nhìn khó có thể phân biệt được đâu là dòng Breakout, đâu là Fat Boy hay điểm khác giữa Road Glide và Street Glide. Tuy nhiên Pan America 1250 dễ dàng nhận ra nhờ thiết kế adventure duy nhất của thương hiệu.

So với những dòng adventure khác trên thị trường như BMW R 1250 GS hay Ducati Multistrada, Harley-Davidson Pan America nhìn gọn gàng hơn. Phần đầu vuông vức khiến người nhìn dễ dàng liên tưởng đến dòng xe Road Glide của hãng.

Pan America 1250 dài 2.270 mm, trục cơ sở dài nhất phân khúc 1.585 mm. Xe có khối lượng 242 kg, con số này nhẹ hơn đôi chút so với BMW R 1250 GS Adventure (249 kg) nhưng nặng hơn Ducati Multistrada V4 S (218 kg).

Xe dùng smartkey nên khá tiện lợi, trường hợp chìa khóa cơ hết pin hay bị mất vẫn có thể khởi động xe thông qua dải số bí mật. Tuy nhiên chìa khóa cơ vẫn là trang bị phải có nếu muốn đổ thêm nhiên liệu.

Hướng đến phong cách lái on-road lẫn off-road, xe được trang bị sẵn bộ lốp địa hình. Dòng lốp theo xe thiên về on-road nhiều hơn nên không thật sự phù hợp cho những đoạn đường off-road nặng như cát mềm.

Giá bán khiến nhiều người cân nhắc

Harley-Davidson Việt Nam hiện phân phối Pan America 1250 với mức giá niêm yết từ 849 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng so với thời điểm vừa ra mắt vào tháng 5/2021. Có thể thấy Pan America 1250 hoàn toàn không có lợi thế về giá khi đặt cạnh BMW R 1250 GS (từ 629 triệu đồng) hay Ducati Multistrada V4 (từ 770 triệu đồng).

Dù có giá bán cao, Pan America 1250 Special bán tại Việt Nam được trang bị sẵn nhiều trang bị cũng như tính năng an toàn như đèn chiếu theo góc cua, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp...

Trai nghiem Pan America 1250 anh 5

Harley-Davidson Pan America 1250 có thể xem như mẫu xe dành cho nhóm khách hàng đang tìm kiếm một chiếc adventure mang thiết kế lạ mắt, có sẵn nhiều công nghệ an toàn hỗ trợ và không quá quan tâm về tài chính.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.