Ôtô chuyển phát nhanh lần đầu tiên được lắp điều hòa

04/07/2023 12:33

MỹCác tài xế của UPS cuối cùng cũng được hưởng gió mát từ điều hòa kể từ khi hãng chuyển phát nhanh thành lập năm 1907.

Điều hòa - trang bị mà gần như mọi ôtô ngày nay đều có - là thứ không xuất hiện trên các xe tải của UPS bao lâu nay. Nhưng những thỏa thuận mới đây với các lãnh đạo công đoàn sẽ giúp xe tải UPS được lắp điều hòa.

Tuy nhiên, trang bị tiện nghi này không phải trên tất cả các xe tải UPS, mà chỉ xe mua mới mới kể từ 1/1/2024. Và những xe này sẽ hoạt động tại những khu vực nóng nhất ở Mỹ.

Một xe tải UPS đang giao hàng tại Northbrook, Illinois, hôm 10/5, với cửa bên lái để mở. Ảnh: AP

Một xe tải UPS đang giao hàng tại Northbrook, Illinois, hôm 10/5. Ảnh: AP

Với những xe không có điều hòa - ước tính 93.000 xe - UPS nói sẽ cho lắp đặt hai chiếc quạt. Ngoài ra, một biện pháp bổ sung sẽ được UPS áp dụng là tấm chắn nhiệt cho ống xả nhằm giảm thiểu độ nóng lan vào xe. Theo những thử nghiệm ban đầu, biện pháp này giúp nhiệt độ cabin giảm được 8 độ so với bình thường. Những tấm chắn này sẽ được lắp đầu tiên trên các mẫu xe mới và sau đó trang bị cho các xe hiện nay.

Cũng theo thỏa thuận, một biện pháp khác được nêu lên là một hệ thống dẫn khí cưỡng bức được thiết kế để đưa gió mát từ phía trước vào khu vực để hàng hóa.

Với các tài xế của UPS, vào mùa hè, họ thường phải chịu đựng cái nóng theo cách trực tiếp nhất vì xe tải của hãng thường không có cửa. Thiết kế đặc biệt này giúp việc lên xuống của tài xế nhanh chóng, tăng tốc độ của quá trình giao nhận hàng.

Sự xuất hiện lần đầu tiên của điều hòa nhiệt độ trên xe tải UPS xuất phát từ cái chết của một tài xế 24 tuổi của hãng hồi tháng 6/2022 ở California do sốc nhiệt. Chỉ một tháng sau đó, một chủ nhà ở Arizona chia sẻ video cảnh một tài xế UPS khác loạng choạng bước vào hiên nhà, ngồi bệt xuống đất và suýt ngã ngửa, trước khi gượng dậy bấm chuông rồi nặng nề bước đi.

Nhiều tài xế cho biết, cabin đã nóng, nhưng thùng xe - nơi họ thường xuyên tiếp xúc để lấy đồ giao cho khách - đôi khi không khác gì một phòng xông hơi. Các tài xế ở Arizona và Florida từng cung cấp cho NBC News bằng chứng ghi nhận nhiệt độ trên xe, cho thấy mức nhiệt có thể lên hơn 65 độ C.

Trước những yêu cầu của các tài xế cũng như công đoàn lao động về việc lắp điều hòa cho xe, đại diện của UPS từng nói rằng điều hòa có thể không hiệu quả vì xe chuyển phát nhanh "thường xuyên dừng, động cơ bị tắt, và cửa xe đóng mở liên tục với mức trung bình 130 lần mỗi ngày".

Lúc này, người lao động và các luật sư cũng đang kêu gọi hai đại gia chuyển phát nhanh khác là Amazon và FedEx cần cải thiện các điều kiện an toàn cho các tài xế trong thời tiết nắng nóng.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô chuyển phát nhanh lần đầu tiên được lắp điều hòa" tại chuyên mục Xe.