Lý do tay nắm trần xe dần biến mất

16/04/2023 16:33

Ảnh hưởng thiết kế nóc xe cũng như giúp nội thất mượt mà hơn là lý do chính khiến trang bị tay nắm trên đầu dần vắng bóng.

Tay nắm (vịn) trần xe là một trang bị quen thuộc trên các mẫu ôtô, với mục đích chính giúp việc ra vào xe dễ hơn, đặc biệt với những mẫu xe có vị trí ngồi thấp. Một tác dụng phổ biến khác là làm chỗ bám khi xe di chuyển với tốc độ nhanh hoặc khi tài xế thực hiện những cú cắt cua gắt, hay kết hợp móc treo quần áo.

Hiện nay, các nhà sản xuất đang dần loại bỏ trang bị này trên những mẫu xe mới. Lý do được hãng xe Đức Mercedes chia sẻ với trang TopGear Hà Lan là: tay nắm trên trần sẽ ảnh hưởng lớn đến chiều cao của xe.

Tay nắm trần xe. Ảnh: Tân Phan

Tay nắm trần xe. Ảnh: Tân Phan

Cụ thể, tay nắm làm từ vật liệu cứng, vì thế các nhà sản xuất phải tính toán để khi xảy ra va chạm, đầu hoặc cơ thể người không bị phần này làm chấn thương. Vì thế, với xe có tay nắm, trần xe sẽ phải khá cao so với đầu người ngồi.

Nhưng khi trần xe cao, đồng nghĩa với việc xe bị giảm hiệu quả về mặt khí động học, hệ số cản gió sẽ tăng. Bởi vậy, để đạt được hệ số cản gió thấp, nóc xe cần làm thấp, và các hãng bỏ đi phần tay nắm này. Ngoài ra, với xe thấp, việc ra vào cũng dễ dàng hơn, nên không cần thiết có tay nắm.

Một lý do khác được đại diện Mercedes đưa ra là về khía cạnh thiết kế, việc bỏ đi tay vịn trần sẽ khiến nội thất nhìn mượt mà hơn.

Mercedes EQE SUV với phần tay vịn trần được loại bỏ. Ảnh: Mercedes

Mercedes EQE SUV với phần tay vịn trần được loại bỏ. Ảnh: Mercedes

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, kích thước của chiếc xe mà nhà sản xuất thiết kế có hay không tay nắm trên trần. Với nhiều hành khách, tay nắm đã trở nên quen thuộc và họ buộc làm quen kiểu cầm mới.

Tân Phan

Bạn đang đọc bài viết "Lý do tay nắm trần xe dần biến mất" tại chuyên mục Xe.