Khủng hoảng thiếu chip chưa dứt, sản xuất ô tô tiếp tục ‘lâm nguy’ vì thiếu kính

17/09/2022 16:02

Sau chip bán dẫn, dây điện... ngành ô tô đang tiếp tục đối diện nguy cơ gián đoạn sản xuất, sụt giảm sản lượng do tình trạng thiếu kính.

Chưa kịp mừng khi chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng trên toàn cầu đang dần thông suốt trở lại, ngành sản xuất ô tô tiếp tục đối mặt với những khó khăn. Theo trang Wall Street Journal, tình trạng thiếu hụt kính chế tạo cửa sổ, kính chắn gió ô tô đã xuất hiện tại một số nhà máy sản xuất xe hơi ở châu Âu.

Khủng hoảng thiếu chip chưa dứt, sản xuất ô tô tiếp tục ‘lâm nguy’ vì thiếu kính - ảnh 1

Tình trạng thiếu hụt kính chế tạo cửa sổ, kính chắn gió ô tô đã xuất hiện tại một số nhà máy sản xuất xe hơi ở châu Âu

carspiritpk

Một số nhà sản xuất đã có những động thái nhằm đối mặt với tình trạng này. Trong đó, Volkswagen - Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã bắt đầu tích trữ kính chắn gió để đảm bảo nguồn cung cũng như giá bán trước tình trạng khan hiếm kính đang có nguy cơ bùng phát. Giá bán kính thủy tinh của các nhà cung cấp loại linh kiện này cũng đang gia tăng.

Nguyên nhân xuất phát từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài khiến khí đốt tự nhiên ngày càng trở nên khan hiếm hơn, đồng thời giá bán cũng tăng cao. Vấn đề này càng trở nên trầm trọng khi Nga ngừng cung cấp khí đốt qua đường dẫn Nord Stream. Trong khi đó, việc sản xuất kính thủy tinh lại cần lượng lớn khí đốt để nung.

Khủng hoảng thiếu chip chưa dứt, sản xuất ô tô tiếp tục ‘lâm nguy’ vì thiếu kính - ảnh 2

Sản xuất ô tô tại châu Âu đang gặp khó do thiếu kính

businessinsider

Khác với chip bán dẫn hay dây dẫn điện, việc sản xuất kính ô tô cũng như các vật dụng khác làm từ thủy tinh cần một nguồn cung khí đốt dồi dào và ổn định. Bởi theo India Business & Trade việc sản xuất thủy tinh không thể bị dừng đột ngột giữa chừng vì thủy tinh lỏng nóng sẽ nguội và cứng lại.

Tại châu Âu, Đức là một trong những quốc gia có thể chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi quốc gia này nhập khẩu tới 40% khí đốt từ Nga. Đức cũng là một trong những trung tâm sản xuất ô tô ở châu Âu, nơi khai sinh và đặt nhà máy của nhiều hãng xe như Volkswagen, Mercedes-Benz hay BMW...

Khủng hoảng thiếu chip chưa dứt, sản xuất ô tô tiếp tục ‘lâm nguy’ vì thiếu kính - ảnh 3

Đức là một trong những quốc gia có thể chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi quốc gia này nhập khẩu tới 40% khí đốt từ Nga

businessinsider

Không chỉ ngành ô tô, một số ngành sản xuất hàng tiêu dùng cần đến chai, lọ thủy tinh cũng đang gặp khó. Theo Wall Street Journal chi phí sản xuất chai đựng bia ở châu Âu đã tăng 90% khiến không ít nhà sản xuất gặp khó.

Tin liên quan

Thiếu hụt nguồn cung, Việt Nam nhập khẩu gần 11.000 ô tô Trung Quốc Tình trạng khan hàng đang kìm hãm đà tăng trưởng ô tô lắp ráp trong nước Các hãng xe Nhật Bản 'thấm đòn' khi Trung Quốc thực hiện chính sách zero-Covid