Không thể giữ số đẹp nếu đổi biển vàng sang trắng

07/09/2023 00:07

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ 15/8, việc chuyển đổi biển vàng sang trắng sẽ không được giữ số cũ.

Phan Tỷ (Buôn Ma Thuột) mua xe Mitsubishi Xpander cuối 2022, đăng ký biển số nền trắng, không kinh doanh vận tải. Đầu 2023, muốn chạy xe dịch vụ, anh làm thủ tục đổi từ biển trắng sang vàng, số vẫn giữ nguyên.

Biển số khi mới mua và đầu 2023. Ảnh: Phan Tỷ

Biển số khi mới mua và đầu 2023. Ảnh: Phan Tỷ

Đến giữa tháng 8, Tỷ không có nhu cầu kinh doanh vận tải nữa, nên anh muốn chuyển lại về biển số nền trắng. Ngày 21/8, khi đến cơ quan thực hiện việc thay đổi biển số, Tỷ được yêu cầu điền vào tờ khai thu hồi biển số cũ, và thực hiện bốc lại biển số trắng mới, thay vì chỉ chuyển từ biển số vàng sang trắng, và giữ nguyên số.

Tỷ ngạc nhiên, vì anh nghĩ việc đổi biển số vàng sang trắng sẽ được giữ nguyên số, nhưng cơ quan chức năng cho biết quy định đã thay đổi.

Trước 15/8, khi việc đăng ký biển số được quy định theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, chuyển biển số từ màu vàng sang biển màu trắng được phép giữ nguyên nội dung (chữ và số) với chi phí 100.000-150.000 đồng tùy loại xe.

Tuy nhiên, từ khi Thông tư 24/2023 có hiệu lực vào ngày 15/8 vừa qua, việc đổi màu biển (trắng sang vàng hoặc vàng sang trắng) sẽ không được giữ nội dung như cũ, tức phải cấp biển số định danh mới (trường hợp chưa có biển số định danh) hoặc cấp lại biển số định danh (trường hợp đã có biển số định danh).

Với quy định này, nếu muốn giữ nguyên dãy số đẹp, chủ xe phải giữ nguyên màu biển, không được thay đổi.

"Tôi phải chấp nhận đi biển vàng, còn không thì phải bỏ số đẹp này thôi", Tỷ nói. Sử dụng biển màu vàng, đồng nghĩa với việc chủ xe sẽ có thời hạn đăng kiểm ngắn hơn so với các xe biển trắng, cũng như có thể mất thêm các loại phí khi phải tham gia vào các hợp tác xã.

Phạm Hải

Bạn đang đọc bài viết "Không thể giữ số đẹp nếu đổi biển vàng sang trắng" tại chuyên mục Xe.