Ferrari SF90 XX – siêu xe dành cho đường phố

06/07/2023 08:06

ItalyHãng siêu xe giới thiệu hai phiên bản giới hạn SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider, công suất 1.1016 mã lực từ động cơ V8 tăng áp kép.

Tại đường đua Fiorano danh tiếng ở Italy, Ferrari ra mắt các phiên bản XX đầu tiên được phép chạy trên đường phố công cộng. Các phiên bản giới hạn giúp thu hẹp khoảng cách giữa dòng Special Series và XX. Trong quá khứ, những chiếc XX như FXX-K Evo, 599XX và FXX là các dòng xe chỉ dành cho đường đua.

Động cơ 4 lít V8 tăng áp kép và ba môtơ điện giống SF90 tiêu chuẩn nhưng tạo ra công suất 1.016 mã lực, tăng 30 mã lực so với bản thường. Động cơ đốt trong có các cổ hút và xả tinh chỉnh, khả năng nén tăng nhờ các pít-tông mới và hình dạng buồng đốt cũng được tinh chỉnh, giúp cải thiện công suất từ 769 mã lực lên 789 mã lực. Trong khi đó hai môtơ điện ở phía trước và một ở phía sau giúp tạo ra 230 mã lực.

Siêu xe Ferrari SF90 XX được phép chạy trên đường phố thay vì chỉ ở đường đua như phiên bản tiêu chuẩn. Ảnh: Ferarri

Siêu xe Ferrari SF90 XX được phép chạy trên đường phố thay vì chỉ ở đường đua như phiên bản tiêu chuẩn. Ảnh: Ferarri

Ferrari chưa công bố thời gian siêu xe hoàn thành vòng đua tại Fiorano. Nhưng cho biết hai phiên bản SF90 XX đều có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,3 giây và tốc độ tối đa 320 km/h. Trọng lượng của xe không khiêm tốn, khi bản Spider nặng 1.660 kg. Tuy nhiên không có sự khác biệt về phạm vi hoạt động của môtơ. Cả hai chiếc XX đều dùng chung pin 7,9 kWh với phạm vi 25 km như SF90 tiêu chuẩn.

Ngoại thất thay đổi nhiều chi tiết tăng khí động học. Cánh gió cố định phía sau tạo lực ép 530 kg xuống mặt đường ở tốc độ 240 km/h.

Hệ thống làm mát được cải thiện, gầm xe được thiết kế với các tính năng kỹ thuật từng thấy trên chiếc 296 GT3 và các tấm chắn gió ở dưới cản trước mở rộng giúp giảm áp suất ngược. Nắp ca-pô có hai khe thoát gió giúp tăng lực ép ở phía trước xuống 20%, trong khi cửa hút gió bên hông và lỗ thoát gió mới trên chắn bùn sau cải thiện hiệu quả khí động học.

Vật liệu nội thất chủ yếu là Alcantara và carbon. Ảnh: Ferrari

Vật liệu nội thất chủ yếu là Alcantara và carbon. Ảnh: Ferrari

Với Ferrari Dynamic Enhancer 2.0, người lái có thể drift dễ dàng hơn. Hệ thống ABS EVO có từ 296 GTB giúp cải thiện hiệu suất phanh. Đĩa phanh thiết kế lại để cải thiện khả năng làm mát và phanh đĩa sau đường kính 390 mm. Phần mui làm bằng nhôm có thể đóng/mở trong 14 giây ở tốc độ 40 km/h.

Tổng thể ngoại thất với phần đèn pha được làm thấp hơn, kết nối hai điểm nhấn chạy dọc và khe hút gió trước tạo điểm hài hòa. Thiết kế đuôi xe bổ sung các lỗ thông gió. Đèn hậu dạng thanh kẹp giữa cánh lướt gió và cánh gió sau, tạo hiệu ứng nhiều lớp.

Khoang lái sử dụng vật liệu Alcantara và carbon là chủ đạo. Điều khiển hộp số nằm xa hơn về phía trước, phần điều khiển kính cửa sổ đặt vào ngăn chứa chìa khóa phía dưới cùng nhằm giảm trọng lượng ở cửa. Ghế làm từ vật liệu đàn hồi với khung sợi carbon. Tổng trọng lượng ghế nhẹ hơn 1,27 kg so với ghế trên SF90 tiêu chuẩn.

Ferrari SF90 XX Stradale có giá khoảng 844.000 USD, trong khi bản Spider có giá 932.000 USD. Tất cả đã được bán hết trước khi ra mắt.

Minh Quân (theo Carscoops)

Bạn đang đọc bài viết "Ferrari SF90 XX – siêu xe dành cho đường phố" tại chuyên mục Xe.