Doanh số xe điện VinFast tăng chậm tại Mỹ

06/10/2023 20:01

Trong khi đường doanh số tại Việt Nam tạo điểm gấp mạnh từ tháng 4 thì tại thị trường Mỹ, lượng xe giao cho khách tăng một cách từ tốn.

VinFast công bố doanh số trên toàn cầu của hãng với ôtô điện (gồm cả xe buýt) trong quý III là 10.027 xe, tăng 5% so với quý II. Lũy kế 9 tháng từ đầu năm, hãng bán 21.342 xe, tức mỗi tháng bán khoảng 2.371 xe. Mức này tương đương doanh số của Mitsubishi tại Việt Nam.

(VinFast không công bố doanh số cụ thể tháng 8, 9 tại Việt Nam)

Trong số hơn 21.000 xe này, hãng không công bố số liệu cụ thể theo thị trường. Trong khi đó, số liệu từ Marklines (hãng Nhật chuyên cung cấp dữ liệu ngành xe, có văn phòng tại 7 quốc gia) cho thấy, sau 9 tháng, VinFast bán 2.009 xe tại Mỹ, doanh số tăng đều đặn, chậm rãi từ khoảng tháng 3-6, ba tháng gần đây đi ngang.

Thị trường Canada chưa có số liệu. Hiện tại Mỹ, hãng bán hai dòng VF 8, VF 9, trong khi tại Việt Nam có thêm VF e34, VF 5 và mới đây nhất là VF 6 ra mắt cuối tháng 9 nên chưa ghi nhận doanh số.

Khoảng 19.000 xe còn lại chủ yếu bán tại Việt Nam. Trước đây, VinFast từng công bố đến hết tháng 7, doanh số xe điện tại Việt Nam là 14.680 xe (không tính xe buýt). Trong đó, VF e34 bán 6.253 xe, VF 8 là 4.998 xe, VF 9 đạt 1.452 và VF 5 là 1.977 xe.

Doanh số của VinFast tại Việt Nam nhảy vọt từ tháng 4, khi hãng bắt đầu bàn giao xe điện cho các hãng taxi, đặc biệt Xanh SM, hãng do ông Phạm Nhật Vượng thành lập. Việc bán xe điện cho các hãng taxi trong đó có Xanh SM giải quyết được đầu ra cho nhà máy, đồng thời cũng là cách từng bước giúp người tiêu dùng có thể trải nghiệm xe điện VinFast.

VinFast VF 5 tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

VinFast VF 5 tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Hãng này đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng lên khoảng 50 thị trường toàn cầu đến cuối 2024, thông qua hình thức hợp tác với các đại lý, chứ không chỉ trực tiếp hãng mở cửa hàng như hiện nay. Bán qua đại lý là mô hình quen thuộc trong các ngành phân phối xe cũng như hàng tiêu dùng nói chung. Với cách làm này, hãng có thể phát triển hệ thống đại lý rất nhanh, nhưng đồng thời cũng gây áp lực lên hãng khi lượng bán không đảm bảo.

Về sản xuất, VinFast có kế hoạch mở nhà máy ở Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, sau kế hoạch nhà máy tại Mỹ và Indonesia. Về mạng lưới sạc công cộng, hiện hãng có 150.000 cổng sạc tại Việt Nam và 107.000 cổng tại Bắc Mỹ.

Bên cạnh ôtô điện, hãng cũng công bố doanh số xe máy điện trong quý 3 là 28.220 xe, giúp con số lũy kế sau 9 tháng đạt khoảng 48.000. Con số này nếu so với các hãng xe máy xăng như Honda thì rất nhỏ, nhưng trong mảng xe máy điện, VinFast đang là một thế lực lớn.

Minh Hy

Bạn đang đọc bài viết "Doanh số xe điện VinFast tăng chậm tại Mỹ" tại chuyên mục Xe.