Dịch vụ chuyển đổi xe xăng thành xe điện nở rộ

21/06/2023 04:03

MỹChuyển đổi xe dùng động cơ đốt trong thành xe điện thu hút nhiều sự quan tâm, khi các garage cung cấp dịch vụ này ngày càng nhiều.

Sự quan tâm của người dùng dành cho xe điện đang ở mức cao nhất mọi thời đại, khi doanh số xe điện mới đã tăng 55% vào năm 2022 so với năm trước, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency). Tuy nhiên, xe dùng động cơ đốt trong vẫn đang chiếm chủ yếu, và điều này có thể vẫn tiếp tục diễn ra trong tương lai gần.

Trong bối cảnh đó, một ngành công nghiệp mới được mở ra và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người: chuyển đổi xe chạy bằng động cơ đốt trong thành xe điện. Những trung tâm dịch vụ thực hiện việc chuyển đổi ngày càng nhiều.

Michael Bream, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của xưởng dịch vụ chuyên về xe điện EV West. Ảnh: EV West

Michael Bream, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của xưởng dịch vụ chuyên về xe điện EV West. Ảnh: EV West

Michael Bream là nhà sáng lập và giám đốc điều hành của xưởng dịch vụ chuyên về xe điện EV West tại thành phố San Diego, tiểu bang California (Mỹ), là một trong những cửa hàng tiên phong trong việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Xưởng thu hút khách nhiều đến mức thời gian chờ để thực hiện việc chuyển đổi lên đến 4-5 năm.

Xưởng chuyên thực hiện việc chuyển đổi các mẫu xe lái hay, nhưng sức mạnh động cơ không còn đáp ứng nhu cầu hiện tại của chủ nhân, ví dụ mẫu BMW 2002 đời 1976 được gắn động cơ điện của Tesla có sức mạnh lên đến 550 mã lực, gấp nhiều lần con số 170 mã lực của động cơ đốt trong nguyên bản.

Chiếc BMW 2002 đời 1976 đang được chuyển đổi thành xe điện torng xưởng EV West. Ảnh: Andrew Evers

Chiếc BMW 2002 đời 1976 đang được chuyển đổi thành xe điện torng xưởng EV West. Ảnh: Andrew Evers

"Việc tham gia vào mảng ôtô điện bây giờ tương tự như tham gia vào mảng máy tính trong những năm 90. Chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi sang xe điện trở nên thú vị, nhất là với những người đam mê ôtô", ông Bream nói.

Việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện bao gồm tháo động cơ, bộ truyền động cũ, gắn bộ pin, động cơ điện, cáp điện, chip điều khiển... trong khi vẫn đảm bảo có đủ không gian để chứa các bộ phận gắn thêm này, và gia cố khung xe nguyên bản nếu cần thiết. Theo Carvana, chi phí trung bình cho việc chuyển đổi tại Mỹ giao động 7.000-9.000 USD. Xưởng của Bream chuyên thực hiện các xe hiếm, độc đáo thì chi phí cao hơn, 18.000-30.000 USD.

Ngoài các xưởng chuyên nghiệp, một cộng đồng những người dùng tự tay thực hiện dự án cũng đang dần tăng. Frances Farnam, 14 tuổi, đang thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng xe trên thế giới khi tự tay chuyển đổi chiếc Porsche 914 đời 1976 thành xe điện. Farnam đã chia sẻ quá trình thực hiện dự án trên các kênh mạng xã hội cá nhân. Cùng với sự trợ giúp của bố, cộng đồng xe điện và tham gia các khóa học về xe điện, Farnam cho biết xe dự kiến được hoàn thành vào đầu 2024.

Frances Farnam bên cạnh mẫu Porsche 914 đời 1976 đang được chuyển thành xe điện. Ảnh: Andrew Evers

Frances Farnam bên cạnh mẫu Porsche 914 đời 1976 đang được chuyển thành xe điện. Ảnh: Andrew Evers

Bên cạnh đó, thị trường phụ kiện và linh kiện cho việc chuyển đổi qua xe điện cũng phát triển hơn trước. Cả Ford và GM đều đang cung cấp các phụ kiện để chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, một số công ty khác cũng tham gia vào lĩnh vực này. Hiệp hội Thị trường Thiết bị Đặc biệt (SEMA - Specialty Equipment Market Association), một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ôtô, cho biết họ đã chứng kiến số lượng sản phẩm dành riêng cho xe điện tăng theo cấp số nhân trên thị trường.

Mike Spagnola, chủ tịch và giám đốc điều hành của SEMA cho biết: "Hai năm trước, mảng xe điện tại triển lãm SEMA chỉ rộng 185 m2, trong năm trước là 2000 m2, tối chắc chắn trong 5 năm tới sẽ là hơn 9000 m2".

Tân Phan (theo CNBC)

Bạn đang đọc bài viết "Dịch vụ chuyển đổi xe xăng thành xe điện nở rộ" tại chuyên mục Xe.