Dàn âm thanh độ hơn 2 tỷ đồng trên ôtô

02/07/2023 16:01

TP HCMChủ xe lắp bộ loa treble Accuton màng kim cương giá 240 triệu đồng và bộ giải mã âm thanh khoảng 300 triệu đồng trên chiếc Lux SA 2.0.

Xuất hiện tại EMMA 2023, giải đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam, chiếc VinFast Lux SA2.0 được anh Mạnh Linh và xưởng độ tháo hàng ghế thứ ba, nơi đặt các bộ xử lý, nạp tín hiệu, giải mã, loa sub... Bề mặt các thiết bị được ốp mặt kính cường lực bảo vệ để khi cần vẫn chở hành lý như bình thường.

Là một người mê mẩn các dàn âm thanh chất lượng cao, anh Linh thiết lập riêng một phòng nghe nhạc tại nhà. Để tạo không gian Hi-end tương tự trên chiếc VinFast Lux SA2.0 đang sử dụng, anh chi hàng tỷ đồng để nâng cấp. Số tiền này thậm chí lớn hơn cả giá trị xe.

Dàn ampli và xử lý âm thanh trên mẫu SA 2.0. Ảnh: Phạm Trung

Dàn ampli và xử lý âm thanh trên mẫu SA 2.0. Ảnh: Phạm Trung

"Nghề chơi này rất tốn kém, nhưng không phải bỏ ra nhiều tiền là có được một dàn âm thanh hay trên xe", anh Mạnh Linh, chủ nhân chiếc độ, cho biết. "Nhưng hay thế nào cũng tùy vào cảm nhận của mỗi người". Trên thị trường có không ít thương hiệu cùng tầm tiền, nhưng theo Linh những thiết bị mà anh gắn trên xe cho chất âm giống sở thích của anh nhất, khó có thể khẳng định loại nào hay hơn, vì tùy "tai" mỗi người.

Theo anh Linh, loa xịn tất nhiên cho chất lượng âm thanh tốt, nhưng để tái tạo một sân khấu phía trước (trên bản táp-lô), tiếng của vocalist - ca sĩ, nhạc cụ chân thực và hòa quyện vào nhau, cần đến sự căn chỉnh và cảm âm của mỗi người.

Ngồi trong chiếc Lux SA, có thể cảm nhận rõ âm thanh phát ra như một sân khấu mà ban nhạc, ca sĩ đang chơi trực tiếp. Người nghe sẽ thấy rõ ca sĩ đứng ở đâu, nhạc công ở đâu, tiếng nhạc cụ phát ra từ vị trí nào.

Ôtô độ dàn âm thanh hơn 2 tỷ đồng.
 
 

Dàn âm thanh độ hơn 2 tỷ đồng của mẫu SA 2.0 Video: Phạm Trung

Âm thanh bên trong tốt nhưng không để lọt tạp âm từ bên ngoài, anh chi gần 200 triệu đồng để lắp thêm các phụ kiện và cách âm toàn xe. Hệ thống điện cung cấp cho dàn âm thanh lấy từ ắc-quy của xe. Mỗi thiết bị đều có cầu chì bảo vệ, chống cháy nổ.

Riêng hệ thống loa tiêu tốn của chủ xe gần 400 triệu đồng. Trong đó đắt nhất là bộ loa treble với màng cứng bằng kim cương, giá khoảng 240 triệu đồng/bộ (2 loa), đặt hàng trong 6 tháng mới nhận được. Bộ DAC Chord Dave xử lý, tái tạo âm thanh chân thực, giá khoảng 300 triệu đồng, đắt nhất trên xe.

Hệ thống âm thanh được điều khiển qua màn hình android, kèm nguồn phát đặt ở cabin. Kèm với các thiết bị khác như tụ, ổn áp cho ampli, ampli, dây nguồn, cầu chì, dây đấu nối các thiết bị âm thanh..., giá trị gói độ khoảng hơn 2 tỷ đồng. Mẫu SA 2.0 độ này giành giải nhất SQ Android-Unlimited, hệ thi chất lượng âm thanh sử dụng đầu phát bằng màn hình Android, giá trị thiết bị độ không giới hạn số tiền.

Theo Linh, thiết bị âm thanh là những thứ phụ thuộc cảm nhận cá nhân rất nhiều nên cái khó là làm sao kết hợp được các thiết bị này lại và phát huy hết giá trị của chúng. Khi lắp các loa, cần thêm thao tác căn chỉnh độ vang, hướng âm thanh phát ra. Khó nhất là cảm âm, làm thế nào để âm thanh âm tần cao, trung hay thấp hòa với nhau đúng với sở thích. Phải qua nhiều lần nâng cấp hiện anh mới có được dàn âm thanh như hiện nay.

"Có những lần đi họp mặt cùng bạn bè độ âm thanh, xe của tôi có thể tốn nhiều tiền hơn, nhưng người khác ngồi lên nghe thử, và cho rằng không hay bằng xe của họ, đó cũng là điều bình thường", Linh cho biết.

Phạm Trung

Bạn đang đọc bài viết "Dàn âm thanh độ hơn 2 tỷ đồng trên ôtô" tại chuyên mục Xe.