Đại lý Toyota bán Innova Cross 'bia kèm lạc' 40-50 triệu đồng

19/10/2023 16:30

Đại lý gợi ý khách mua gói phụ kiện hàng chục triệu đồng để có Innova Cross giao sớm, nếu không, thời điểm chờ đến tháng 12 hoặc sang 2024.

Nhiều đại lý của Toyota ở Hà Nội, TP HCM đang gợi ý khách mua gói phụ kiện gồm phim cách nhiệt, lót sàn, phủ gầm, cách âm... trị giá 40-50 triệu đồng như một hình thức để ưu tiên nhận Innova Cross sớm. Các nhân viên bán hàng cho biết, thỏa thuận này dựa trên nhu cầu của khách hàng, không bắt buộc. Có đại lý bán kèm phụ kiện nhưng cũng có nơi không và bán đúng giá đề xuất cho Toyota Innova Cross (810-990 triệu đồng).

Các đại lý nói rằng, nguồn cung của Innova Cross hiện không dồi dào vì là xe nhập và thuộc giai đoạn đầu mở bán. Ở những nơi không bán xe kèm phụ kiện, thời gian chờ nhận xe hiện đến tháng 12 hoặc sang quý I/2024.

Innova Cross bản hybrid lăn bánh ở Việt Nam. Ảnh: TMV

Innova Cross bản hybrid lăn bánh ở Việt Nam. Ảnh: TMV

Bán xe kèm phụ kiện là một chiêu thức kinh doanh để tối ưu lợi nhuận cho đại lý khi mẫu xe đó khan hàng hoặc quá "hot". Khách hàng do lo ngại không biết lúc nào có xe, lại không muốn mua xe khác, nên đành chấp nhận theo "gợi ý" của nhân viên bán hàng.

Tính từ đầu 2023 đến nay, Toyota Innova Cross là mẫu xe đầu tiên trên thị trường có kiểu bán xe kèm phụ kiện. Điều này đi ngược với xu hướng tăng khuyến mại bằng nhiều hình thức như hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm tiền mặt, tặng phụ kiện... của các hãng và đại lý thời gian qua.

Trước Innova Cross, những mẫu xe Toyota từng bán kiểu "bia kèm lạc" cho khách hàng như Veloz, Corolla Cross, Land Cruiser. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra khi thị trường sôi động, sức mua dồi dào. Trong khi 2023 đang trải qua giai đoạn ảm đạm về nhu cầu mua sắm ôtô, các hãng liên tục giảm giá để tìm khách. Ngay cả những mẫu xe sắp sửa hoặc vừa bán ra thị trường như Honda BR-V, Toyota Yaris Cross... cũng giảm giá để tăng sức hút trước các đối thủ.

Toyota Việt Nam, trong những lần phản hồi giới truyền thông về tình trạng "bán bia kèm lạc" trước đây, cho biết đây không phải là chính sách của hãng. Toyota yêu cầu các showroom tuân thủ chính sách "khách hàng đến trước được phục vụ trước". Đồng thời hãng sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý.

Innova Cross ra mắt hôm 12/10, nhập khẩu Indonesia. Xe sử dụng nền tảng khung gầm TNGA liền khối, dẫn động cầu trước, khác với mẫu MPV Innova thế hệ cũ sử dụng nền tảng thân trên khung, dẫn động cầu sau. Xe có thêm hậu tố Cross phân biệt với mẫu Innova phom cũ, số sàn, lắp ráp trong nước.

Toyota Innova Cross cạnh tranh với mẫu Hyundai Custin giá 850-999 triệu đồng, lắp ráp trong nước. Mục tiêu doanh số của Toyota Việt Nam cho Innova Cross khoảng 300 xe/tháng.

Phạm Trung

Bạn đang đọc bài viết "Đại lý Toyota bán Innova Cross 'bia kèm lạc' 40-50 triệu đồng" tại chuyên mục Xe.