Chuyên gia Yamaha hướng dẫn 3 cách dùng xe máy tiết kiệm xăng

31/07/2023 06:32

Chọn xe tiết kiệm nhiên liệu, không tăng giảm tốc đột ngột và lưu ý thời gian bảo dưỡng là ba yếu tố hàng đầu được chuyên gia hãng Nhật đưa ra.

Đi đều ga, tránh tăng tốc đột ngột

Điều khiển xe ở dải tốc độ ổn định, hạn chế tình trạng "phóng nhanh, phanh gấp" là yếu tố quan trọng hàng đầu khi người dùng muốn tiết kiệm xăng. Chuyên gia Yamaha chỉ ra rằng, khi tăng ga đột ngột, động cơ phải lập tức cung cấp mô-men xoắn tối đa nhằm khắc phục sức ì của xe để tăng tốc. Đây là thời điểm khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng vọt.

"Nhiều người dùng có thói quen sau khi dừng đèn đỏ thường vặn ga đột ngột để xe vọt đi, hành động này khiến xe tốn nhiên liệu gấp vài lần so với bình thường", chuyên gia Yamaha Motor Việt Nam cho biết. "Sau khi hết đèn đỏ, hãy cho xe tăng tốc từ từ nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu".

Người dùng sử dụng chiếc Yamaha Grande.

Người dùng sử dụng chiếc Yamaha Grande.

Ngoài ra, khi liên tục giảm tốc hoặc phanh đột ngột, động năng của xe tạo áp lực lớn cho hệ thống phanh và giảm xóc trước, khiến các chi tiết này thường xuyên trong tình trạng "căng thẳng", khiến chủ xe phải để ý việc bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Bảo dưỡng theo định kỳ

Bảo dưỡng định kỳ giúp chiếc xe luôn trong tình trạng tối ưu nhất, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Bởi sau mỗi lần được chăm sóc, các bộ phận quyết định trực tiếp đến mức tiêu hao nhiên liệu như: dây đai, lọc gió, hệ thống phun xăng điện tử, bộ chế hòa khí, bugi... được vệ sinh, làm sạch, giúp kéo dài tuổi thọ các chi tiết và tiết kiệm xăng hơn.

Chuyên gia từ hãng Nhật cho biết, xe cần được thay dầu động cơ sau mỗi 1.000 km, tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ mà hãng đã khuyến cáo. Ngoài ra, người dùng cũng nên bảo dưỡng xe tại hệ thống đại lý chính hãng, nhằm đảm bảo chiếc xe được chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn, sử dụng phụ tùng, phụ kiện đúng chủng loại.

Chọn xe tiết kiệm nhiên liệu

Mức tiêu thụ xăng của các mẫu xe luôn được hãng công bố, đồng thời có chứng nhận từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đồng thời, các mẫu xe đều được dán nhãn mức tiêu hao nhiên liệu do cục này cấp.

Đơn cử, với chiếc Yamaha Grande hybrid, mẫu xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu 1,66 lít/ 100 km, thuộc top tiết kiệm xăng nhất trên thị trường xe máy Việt. Theo tính toán từ hãng, với giá xăng 23.000 đồng mỗi lít, Grande hybrid tốn chưa đến 400 đồng/ km.

Ở phiên bản mới nhất, Grande hybrid có thiết kế gọn gàng với các đường cong bo tròn, định hướng đến nhóm người dùng nữ thường xuyên di chuyển trong đô thị. Đèn chiếu sáng LED thiết kế lấy cảm hứng từ viên kim cương. Xe cũng được trang bị nhiều tiện ích như: nút tắt/ khởi động đặt ngay dưới phần yếm, khoá smartkey tích hợp tính năng tìm xe, cổng sạc USB kết hợp hộc đựng đồ, kết nối thông minh giữa smartphone với qua ứng dụng Y-Connect...

Ngoài ra, bình xăng có dung tích đến 4 lít, nắp bình đặt ngay ở phần yếm bên trái, giúp người sử dụng có thể đổ xăng mà không cần xuống xe. Cốp dung tích 27 lít cho khả năng chứa nhiều vật dụng, tích hợp đèn chiếu sáng tiện dụng.

Tính năng kết nối chiếc xe và smartphone thông qua ứng dụng Y-Connect.

Tính năng kết nối chiếc xe và smartphone thông qua ứng dụng Y-Connect.

Yamaha Grande Hybrid được trang bị khối động cơ Blue Core cùng hệ thống trợ lực điện, tăng lực kéo khi xe chở nặng hoặc lên dốc, hứa hẹn khả năng vận hành êm ái và tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Hệ thống Stop & Start System tạm ngắt động cơ tạm thời khi xe không hoạt động cũng đã giúp xe tiết kiệm nhiên liệu mỗi khi dừng chờ đèn đỏ.

Hiện, Grande thế hệ mới được bán ra với 3 phiên bản, kèm nhiều tùy chọn màu sắc, giá từ 46,05 triệu đến 51,2 triệu đồng, đã bao gồm VAT.

Tuấn Vũ
Ảnh: Yamaha Motor Việt Nam

"Same day – Next day" là chương trình được Yamaha phát triển nhằm tối ưu thời gian khi người dùng bảo trì, bảo dưỡng xe. Điểm nổi bật của chương trình là chính sách giao phụ tùng nhanh trước 12h, đại lý ủy quyền sẽ nhận hàng trong ngày. Nếu đặt sau 12h, đại lý sẽ nhận phụ tùng vào ngày hôm sau.

Tham khảo dòng xe Grande hybrid tại đây.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia Yamaha hướng dẫn 3 cách dùng xe máy tiết kiệm xăng" tại chuyên mục Xe.