Chi phí học lái xe trên thế giới

01/03/2024 17:00

Tại Mỹ, phí trung bình để học lái xe là 30-60 USD mỗi giờ, và có nhiều yếu tố để xác định mức phí này.

Chi phí học lái xe ở Mỹ có thể gồm nhiều yếu tố khác nhau. Vị trí của trường dạy lái, dạng đào tạo, và mức độ kinh nghiệm của giáo viên đều đóng vai trò trong việc xác định chi phí.

Trung bình, các lớp học lái xe ở quốc gia này có mức phí 30-60 USD mỗi giờ. Trong đó, vị trí của trường đào tạo là một yếu tố quan trọng. Ví dụ, các lớp ở khu vực trung tâm thành phố sẽ đắt hơn ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, các trường tư cũng thường tính đắt hơn các trường công.

Một thầy và một trò tại một khóa học lái xe ở Mỹ. Ảnh: Yadav Motor

Một thầy và một trò tại một khóa học lái xe ở Mỹ. Ảnh: Yadav Motor

Dạng đào tạo là một yếu tố tác động khác. Ví dụ, kiểu truyền thống học tại lớp có mức phí 30-180 USD, tùy thuộc vào thời gian đào tạo. Còn dạy ngay trên xe có thể là 50-150 USD, và tùy thuộc vào trình độ của giáo viên.

Nhiều trường dạy lái cung cấp các gói đào tạo có thể giảm giờ học. Ví dụ, một gói 10 giờ có thể tốn 500-800 USD. Một số trường còn giảm giá nếu học viên thanh toán trước toàn bộ học phí.

Ngoài phí học lái xe, học viên còn có thể phải tính đến phí thi lấy bằng. Mức này tùy thuộc vào từng bang, và trong khoảng 10-89 USD, với mức thấp nhất ở Missouri và cao nhất ở Washington.

Một điều quan trọng khác là phí học lái xe còn có thể tùy thuộc vào kinh nghiệm của học viên. Nếu đã có giấy phép cho người đang học lái và có một số kinh nghiệm lái xe, học viên không cần học đầy đủ như người mới bắt đầu.

Một khóa học lái xe ở Mỹ cần ít nhất 32 giờ học lý thuyết và không thể hoàn thành trong ít hơn 16 ngày. Thời gian học trên xe gồm 7 giờ học lái, 7 giờ quan sát, và thêm 30 giờ thực hành lái, trong đó 10 giờ phải thực hiện vào ban đêm.

Ở Australia, mức phí thấp nhất khoảng 33 USD mỗi giờ với một giáo viên độc lập. Còn ở các trường đào tạo có tiếng, phí sẽ khoảng 40-80 USD mỗi giờ.

Tại một trường đào tạo lái xe nổi tiếng ở Melbourne, mức phí cho 60 phút học lái là 50 USD, còn một trường ở Launceston tính gần 60 USD cho 50 phút học. Một gói đào tạo 10 buổi học sẽ là khoảng 525 USD. Một số trường có chính sách giảm giá cho sinh viên.

Đức là một trong những quốc gia có mức phí học lái cao nhất và cũng có quy trình cấp bằng lái khó nhất thế giới. Chi phí trung bình để học lái xe khoảng 2.500 USD. Mức phí cụ thể tùy thuộc từng vùng, và thời gian để hoàn thành cả khóa học sẽ khoảng 3-5 tháng. Tính trung bình mức phí của mỗi giờ sẽ là 50-75 USD.

Giáo viên đang chỉnh vô-lăng cho một nữ học viên học lái xe ở Đức. Ảnh: FUNKE

Giáo viên đang chỉnh vô-lăng cho một nữ học viên học lái xe ở Đức. Ảnh: FUNKE

Tuy nhiên, đây chưa phải con số cuối cùng, bởi sự khắc nghiệt của các kỳ thi có thể khiến ai đó tốn nhiều hơn thế. Ví dụ, nếu trượt các kỳ thi đầu tiên, học viên sẽ phải trả thêm để thi lại, hoặc thậm chí phải học thêm giờ.

Theo dữ liệu từ Cơ quan giao thông đường bộ liên bang Đức, tỷ lệ trượt trong 2022 là 39% ở phần thi lý thuyết và 37% thi thực hành.

Trong khi đó, phí học lái xe ở Trung Quốc khoảng 1.000 USD, ở Saudi Arabia là 700-1.300 USD. Còn ở Thái Lan, các trường đào tạo lái xe có thể cung cấp các gói theo giờ, như 10 giờ giá 168-250 USD, gói 12 giờ giá 195-295 USD.

Philippines, khóa học lý thuyết có tổng thời gian 15 giờ, với mức phí 27-45 USD. Trong khi đó, khóa học thực hành lái được tính mức 45-142 USD, với thời gian 20-30 giờ.

Mỹ Anh (theo DMV, Inc., Than Driving)

Bạn đang đọc bài viết "Chi phí học lái xe trên thế giới" tại chuyên mục Xe.