Các hãng xe Nhật dần đuối sức ở Trung Quốc

20/07/2023 08:30

Cả doanh số và thị phần của 6 thương hiệu ôtô Nhật Bản đều giảm sau 6 tháng đầu năm.

Các hãng xe đến từ Nhật Bản đang cho thấy sự thoái trào tại thị trường đông dân nhất thế giới, nơi đang tăng tốc chuyển dịch sang xe điện. 6 hãng được kể đến gồm Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Mitsubishi và Subaru, và tất cả đều hoạt động thông qua các liên doanh với đối tác Trung Quốc.

Cụ thể, sau 6 tháng đầu năm, tổng doanh số của 6 thương hiệu này giảm gần 20%, cũng là mức giảm lớn nhất tại Trung Quốc kể từ 2012. Cả 6 hãng bán được 1,71 triệu xe, theo nhà cung cấp dữ liệu MarkLines.

Một mẫu xe hybrid của Honda tại Trung Quốc. Hãng Nhật dự kiến chỉ bán xe điện ở thị trường này từ 2035. Ảnh: Jiemian News

Một mẫu xe hybrid của Honda tại Trung Quốc. Hãng Nhật dự kiến chỉ bán xe điện ở thị trường này từ 2035. Ảnh: Jiemian News

Nissan bị ảnh hưởng nặng nhất, với mức giảm 24,4%, và doanh số là 358.509 xe. Honda giảm 22%, trong khi Toyota chịu tác động ít nhất với mức giảm chỉ 2,8%.

"Thị trường ôtô năng động của Trung Quốc đòi hỏi mọi 'tay chơi' phải phản ứng nhanh nhạy trước sự thay đổi thị hiếu của khách hàng", theo Eric Han - nhà quản lý cấp cao ở hãng tư vấn Suolei tại Thượng Hải. Han thêm rằng các hãng xe Nhật đang tụt lại phía sau so với các đối thủ Trung Quốc trong việc phát triển xe điện - thứ lúc này đang có nhu cầu cao. Trong khi xe điện của các hãng Nhật gần như là số 0.

Chỉ trong tháng 6, cả 6 hãng chiếm 17,8% thị phần tại Trung Quốc, so với 21,6% cùng kỳ 2022, theo Hiệp hội ôtô con Trung Quốc (CPCA).

Trong khi đó, doanh số toàn thị trường ôtô Trung Quốc tăng 2,7% trong nửa đầu năm, đạt 9,52 triệu xe.

Dòng xe thuần điện và hybrid sạc điện (PHEV) là yếu tố chính của tăng trưởng. Tổng cộng 3,08 triệu xe được giao, tăng 25% so với 2,47 triệu xe cùng kỳ năm ngoái. Dòng xe thân thiện với môi trường chiếm 32,4% tổng doanh số.

BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - thống trị phân khúc xe điện phổ thông và cũng là quán quân doanh số toàn thị trường tại quê nhà, trong khi Tesla đứng đầu phân khúc xe cao cấp.

Top 10 của toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm ghi nhận Volkswagen là á quân, và Toyota đứng thứ 3. Cũng trong top 10, một nửa giảm doanh số so với cùng kỳ 2022, và một nửa tăng.

Đứng cuối top 10 thương hiệu bán chạy, nhưng Tesla lại có sản phẩm đứng đầu bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc nửa đầu năm. Mẫu Model Y có doanh số gần 204.000 xe, vượt qua mẫu sedan điện BYD Qin Plus ở vị trí thứ hai với hơn 200.000 xe. Cũng trong top 10 xe bán chạy, có 6 xe thuần điện.

Mỹ Anh (theo SCMP)

Bạn đang đọc bài viết "Các hãng xe Nhật dần đuối sức ở Trung Quốc" tại chuyên mục Xe.