BMW R 1250 GS - mẫu môtô của tự do, hoang dã và những chuyến phiêu lưu

23/12/2021 16:11

Với hơn 40 năm phát triển, dòng xe GS của BMW Motorrad đã tạo được lòng tin với khách hàng trên toàn cầu về khả năng di chuyểnấn tượng trên mọi cung đường.

.the-article-body p {text-align: justify; letter-spacing: -0.1px; word-spacing: 0;} @media only screen and (max-width: 769px) { .the-article-body p {text-align: left; letter-spacing: 0; word-spacing: 0;} .the-article-body h2 > strong {text-align: left; letter-spacing: 0; word-spacing: 0; text-align-last: left;} }

Với hơn 40 năm phát triển, dòng xe GS của BMW Motorrad đã tạo được lòng tin với khách hàng trên toàn cầu về khả năng di chuyểnấn tượng trên mọi cung đường.

Bên cạnh những chiếc sportbike thể thao hay nakedbike linh hoạt, dòng xe Adventure vẫn là phân khúc được nhiều người quan tâm. Không ít hãng sản xuất cũng chú trọng phân khúc này, tuy nhiên khi nói về môtô Adventure, dòng xe GS của BMW Motorrad vẫn là cái tên được nhắc đến đầu tiên.

Dòng xe GS được BMW Motorrad giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1980 với mẫu xe R 80 G/S. Sau hơn 40 năm có mặt trên thị trường, dòng xe GS không đơn thuần là sản phẩm chủ lực của BMW Motorrad, đây còn được xem là biểu tượng của phân khúc xe Adventure. Mẫu R 1250 GS cũng là cái tên tiêu biểu, đậm chất Make Life A Ride nhất của BMW Motorrad.

BMW R 1200 GS có thể xem là dòng xe tiên phong trong phân khúc môtô Adventure tại Việt Nam, những chiếc R 1200 GS đầu tiên được mang về vào năm 2013 bởi các đại lý tư nhân nhanh chóng hút hàng. Vào thời điểm ấy, người dùng trong nước khó thể tìm được một chiếc xe đa địa hình ổn định và bền bỉ như R 1200 GS.

Đến năm 2019, thế hệ mới nhất của dòng GS là R 1250 GS đã được phân phối chính hãng bởi Thaco Auto. Với mức giá dễ tiếp cận hơn các đối thủ cùng phân khúc, R 1250 GS nhanh chóng thu hút các tay chơi môtô trong nước tương tự cách “người tiền nhiệm” R 1200 GS đã làm và thành công.

Chỉ cần nhìn qua bảng doanh số hàng năm của BMW Motorrad là thấy được sự thành công của R 1200/1250 GS không phải là những lời nói suông.

Tổng kết năm 2018, BMW Motorrad toàn cầu bán được hơn 165.000 xe, trong đó hơn 51.000 xe đến từ R 1200/1250 GS và GSA, chiếm hơn 30%. Bước sang năm 2019, con số này tiếp tục tăng lên mức hơn 59.000 xe trên tổng số hơn 175.000 xe BMW Motorrad (chiếm hơn 33%), đây cũng là kỷ lục của dòng xe GS.

Không khó nhận ra doanh số dòng xe BMW GS đều có xu hướng gia tăng mỗi năm, điều này cho thấy những kế hoạch và chiến lược phát triển của BMW Motorrad cho dòng xe này đang đi đúng hướng mong đợi.

Tại Việt Nam, Thaco Auto - nhà phân phối chính hãng xe BMW Motorrad - cho biết đã giao đến tay khách hàng hơn 500 xe BMW GS kể từ năm 2018 đến nay, bao gồm 2 mẫu xe là R 1200 GS và R 1250 GS. Không đơn thuần là nhà phân phối xe BMW Motorrad, Thaco Auto còn tổ chức các buổi hướng dẫn cũng như thi đấu để khách hàng sở hữu dòng xe Adventure này có cơ hội trau dồi kỹ năng và giao lưu với nhau.

Cuộc sống mỗi người như một cuộc hành trình, mỗi khoảnh khắc đều như đứng giữa giao lộ, quyết định lựa chọn hướng đi nào đến từ chính bản thân bạn. Đó cũng chính là triết lý Make Life A Ride của BMW Motorrad, và R 1250 GS là mẫu xe đúng nghĩa nhất với câu nói ấy.

BMW R 1250 GS với thiết kế Adventure cho phép đưa chủ nhân đến bất cứ nơi đâu mong muốn, đó có thể là chuyến đi nhẹ nhàng trên đường nhựa hay chinh phục những đoạn gồ ghề, khúc khuỷu ở miền núi phía Bắc Việt Nam. Chỉ cần có quyết tâm, BMW R 1250 GS sẽ là bạn đồng hành đắc lực cùng chủ nhân chinh phục những chặng đường tưởng chừng như không thể vượt qua.

BMW R 1250 GS không chỉ được thay đổi thiết kế bên ngoài so với R 1200 GS, “Vua địa hình” còn có những nâng cấp về sức mạnh động cơ lẫn công nghệ hỗ trợ. Nâng cấp lớn nhất được khách hàng mong đợi chính là tăng thể tích xy-lanh từ 1.170 cc lên 1.254 cc, động cơ vẫn là loại boxer quen thuộc của nhà BMW Motorrad.

Không dừng lại ở đó, R 1250 GS còn có công nghệ trục cam biến thiên BMW ShiftCam cho phép chiếc xe luôn có được mức mô-men xoắn tốt nhất ở mọi dải vòng tua. Trục cam trên xe được thiết kế 2 gối cam với độ cao khác nhau, hệ thống điện tử tiên tiến trên xe sẽ tự động chuyển đổi gối cam tùy thuộc vào lực vặn trên tay ga, mang đến phản ứng tức thời mỗi khi người lái tăng tốc.

BMW Motorrad tăng chiều dài cơ sở lên mức 1.514 mm so với R 1200 GS, thay đổi này giúp chiếc xe ổn định hơn khi di chuyển hay ôm cua tốc độ cao. Đặc biệt, R 1250 GS hiện là mẫu xe duy nhất của BMW Motorrad vẫn duy trì thiết kế đèn chiếu sáng bất đối xứng.

Đèn pha nay đã được nâng cấp Full LED hoàn toàn, với xi nhan mới cùng nhiều chức năng mới thú vị, như đèn nghiêng theo góc lái Adaptive Cornering Light, đèn Cruising Light, đèn cảnh báo phanh khẩn cấp Dynamic Brake Light và chế độ đón chào người lái.

BMW Motorrad anh 1

Cách bố trí hệ thống treo trước tay đòn đơn (Telelever) vẫn được áp dụng trên thế hệ mới nhất của dòng xe GS. Trang bị này không chỉ tạo điểm nhấn cho R 1250 GS mà còn mang đến sự thoải mái hơn cho người sử dụng so với hệ thống treo dạng lò xo ống lồng hay hành trình ngược.

Dù có khối lượng gần 250 kg, việc “cầm cương” BMW R 1250 GS không phải điều khó khăn nhờ hàng loạt công nghệ hỗ trợ như chống bó cứng phanh ABS và phanh trong cua ABS Pro, hệ thống chống trượt DTC, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp DBC, kiểm soát phanh động cơ MSR và hỗ trợ sang số nhanh Gear Shift Assistant Pro. Khả năng tăng tốc của mẫu xe này cũng không hề thua kém những chiếc nakedbike hay sportbike có dung tích xy-lanh tương đương, BMW Motorrad cho biết R 1250 GS dễ dàng đạt tốc độ hơn 200 km/h.

Có thể nói BMW R 1250 GS không đơn thuần là một chiếc xe Adventure, đây còn được xem như một sản phẩm thể hiện được hoàn toàn triết lý Make Life A Ride của BMW Motorrad, từ thiết kế đến công nghệ, tiện ích, giúp chiếc xe không ngần ngại trên bất kỳ cung đường nào.

Để kỷ niệm 40 năm ra đời dòng xe GS, BMW Motorrad đã giới thiệu đến người dùng phiên bản R 1250 GS 40 Years GS Edition. Tại châu Á, thị trường Thái Lan đã nhận được phiên bản đặc biệt này với số lượng giới hạn 34 chiếc. Trong thời gian sắp tới, Thaco Auto cũng sẽ mang mẫu xe này về phân phối ở Việt Nam.

Điểm nhấn đầu tiên khi nhìn vào R 1250 GS phiên bản kỷ niệm 40 năm là tone màu vàng/đen, đây cũng là màu sắc được sử dụng cho chiếc R 100 GS cách đây 40 năm. BMW Motorrad cũng tái hiện lại bộ tem trên R 1250 GS theo phong cách tương tự “đàn anh” R 100 GS. Đây được xem như một phiên bản ghi dấu lại lịch sử hình thành và phát triển của dòng xe GS nói riêng hay BMW Motorrad nói chung.

Dù tái hiện lịch sử, R 1250 GS “40 Years GS” Edition vẫn mang trong mình những tinh hoa, công nghệ của một chiếc môtô Adventure hàng đầu thế giới. Xe được trang bị hệ thống đèn pha Full LED với đèn nghiêng theo góc lái Adaptive Cornering, màn hình điện tử 6,5 inch hỗ trợ kết nối điện thoại, khởi động bằng nút nhấn với chìa khóa thông minh Keyless Ride…

“Trái tim” của BMW R 1250 GS 40 Years GS Edition là động cơ boxer 1.254 cc với công nghệ ShiftCam quen thuộc. Khối động cơ này cho công suất 136 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 142 Nm tại 6.250 vòng/phút. Xe có chế độ lái mới ECO mang đến 7 chế độ lái, từ đường trường như Eco, Rain, Road cho đến lái off-road chuyên nghiệp như Enduro và Enduro Pro.

Những công nghệ an toàn đáng chú ý trên mẫu xe đầu bảng của BMW Motorrad gồm hệ thống chống bó cứng phanh BMW Motorrad Integral ABS Pro, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát phanh khẩn cấp...