Apple hủy kế hoạch làm xe điện

01/03/2024 16:30

MỹNhiều nhân viên thuộc dự án xe điện của Apple sẽ được chuyển sang chi nhánh AI của hãng.

Apple đã hủy dự án xe điện, một nguồn tin thân cận nói với Reuters hôm 27/2, một thập kỷ sau khi nhà sản xuất điện thoại iPhone khởi động dự án.

"Nếu là sự thật, Apple sẽ tập trung hơn vào GenAI và có thể mang lại nhiều lạc quan hơn cho các nhà đầu tư về những nỗ lực của công ty cũng như khả năng cạnh tranh về AI", Ben Bajarin, CEO công ty phân tích Creative Strategies, nói.

Trong lĩnh vực AI, Apple không có những bước tiến lớn như những "gã khổng lồ" khác gồm Alphabet và Microsoft.

Một trong số những hình dung về xe điện Apple, theo các nhà thiết kế độc lập. Ảnh: Vanarama

Một trong số những hình dung về xe điện Apple, theo các nhà thiết kế độc lập. Ảnh: Vanarama

Lãi suất cao và lạm phát giống như gáo nước lạnh dội vào cảm giác của khách hàng, dẫn tới giảm nhu cầu đối với các mẫu xe điện giá đắt hơn, đẩy ngành công nghiệp đến việc cắt giảm việc làm và sản lượng.

Nhiều hãng xe lớn, gồm cả thương hiệu tiên phong trên thị trường xe điện là Tesla, đã quyết định ghìm đầu tư, với một số trong đó có kế hoạch chuyển hướng tập trung sang dòng hybrid thay vì xe thuần điện.

Cách đây một thập kỷ, Apple khởi động Projec Titan, khi làn sóng quan tâm tới dòng xe tự lái tràn qua thung lũng Silicon. Năm 2020, Apple từng cân nhắc ra mắt một mẫu xe sớm nhất là vào 2024 hoặc 2025. Mỗi năm, hãng được cho là đầu tư một tỷ USD vào dự án này.

Nhưng quá trình phát triển không hề bằng phẳng, kể cả trước khi đại dịch Covid xảy ra khiến ngành công nghiệp ôtô hứng chịu tổn thất nặng nề. Apple đã phải cho nghỉ 190 nhân viên từ nhóm phát triển trong 2019 sau khi điều chỉnh lại cách tiếp cận phần mềm.

Thiết kế của chiếc xe cũng thay đổi, từ một mẫu xe hoàn toàn tự lái với sự biến mất của vô-lăng sang dạng ôtô truyền thống hơn, trang bị nhiều tính năng hỗ trợ tài xế tiên tiến. Tuy nhiên, chưa có bất cứ hình dung cụ thể nào về sản phẩm này được hãng công bố. Tất cả hình ảnh về xe điện Apple đều do các nhà thiết kế độc lập tự phác họa dựa trên thông tin từ dự án.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Apple hủy kế hoạch làm xe điện" tại chuyên mục Xe.