Wuling HongGuang MiniEV – tân binh sắp gia nhập thị trường xe Việt

26/04/2023 04:30

Mẫu hatchback động cơ điện của liên doanh SGMW (GM – SAIC – Wuling) nhắm đến khoảng giá giữa xe máy tay ga cao cấp và xe hạng A rẻ nhất thị trường, do TMT Motors phân phối.

Đại diện TMT Motors cho biết, hãng dự kiến phân phối chính hãng Wuling HongGuang MiniEV, dòng ôtô điện phổ thông hứa hẹn mở ra phân khúc hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá bán dự kiến nhỉnh hơn dòng xe tay ga cao cấp và thấp hơn chiếc hatchback hạng A rẻ nhất.

Wuling HongGuang MiniEV sẽ tham gia thị trường Việt ở phân khúc ôtô điện mini giá rẻ.

Wuling HongGuang MiniEV sẽ tham gia thị trường Việt ở phân khúc ôtô điện mini giá rẻ. Ảnh: Wuling.

Theo số liệu từ JATO, trong 3 năm (2020 - 2022) Wuling HongGuang MiniEV là mẫu ôtô điện mini bán chạy nhất thế giới. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi GM - Saic - Wuling, công ty liên doanh với doanh số bán lũy kế đạt hơn 25 triệu xe. Wuling HongGuang MiniEV được TMT Motors lắp ráp và phân phối độc quyền trong nước, dự kiến ra mắt vào quý 2 năm nay.

Theo thông số kỹ thuật được công bố tại các thị trường khác, mẫu xe điện cỡ nhỏ có chiều dài tổng thể khoảng 2.900 mm, rộng 1.500 mm và cao 1.600 mm, nhỏ gọn hơn nhiều các mẫu ôtô khác trên thị trường.

Bố trí nội thất mẫu xe điện cỡ nhỏ của Wuling. Ảnh: Wuling.

Bố trí nội thất mẫu xe điện cỡ nhỏ của Wuling. Ảnh: Wuling.

Số liệu năm 2021 từ JATO Dynamics chỉ ra rằng, xe điện chiếm 6% tổng lượng ôtô bán ra toàn thế giới với khoảng 4,2 triệu chiếc. Công ty nghiên cứu Marlines Co tại Nhật Bản cho biết, doanh số xe điện toàn cầu năm 2022 tăng 66,6% so với 2021, lên mức 7,26 triệu xe. Thị phần xe điện cũng chiếm 9,5%.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sở hữu ôtô của người dân ở mức 46 chiếc/ 1.000 người, là cơ hội để các hãng xe đầu tư, phát triển sản xuất trong nước, theo TMT Motors. Chính phủ cũng có những ưu đãi cho dòng xe thuần điện như thuế tiêu thụ đặc biệt 3% (dưới 9 chỗ). Xe chạy pin được miễn trước bạ trong 3 năm từ ngày 1/3, trong 2 năm tiếp, mức thu này bằng 50% so với dòng xe động cơ đốt trong truyền thống...

2 năm qua, thị trường Việt đón nhận thêm nhiều dòng xe thuần điện. Doanh số chủ lực vẫn đến từ hãng xe nội địa VinFast, cùng với Hyundai, Kia ở phân khúc bình dân. Các hãng gồm: Porsche, Audi, Mercedes... cũng đưa về nước các dòng xe sang thuần điện.

Theo nhận định của một chuyên gia trong ngành, tầm giá rẻ nhất thị trường ôtô có thể giúp MiniEV trở nên phổ biến, đóng góp tới sự bùng nổ và phổ cập của ôtô điện tại Việt Nam.

Tuấn Vũ