Volvo dừng đặt hàng xe điện vì quá tải khách

02/05/2023 06:01

Tại một số thị trường, hãng ôtô Thụy Điển đã phải đóng sổ đăng ký đặt hàng đối với mẫu xe điện mới EX90 vì lượng cầu vượt dự kiến.

Volvo EX90 ra mắt cuối năm 2022 và giờ đây, lượng đơn đặt hàng của sản phẩm này vượt "những dự đoán tham vọng nhất" của hãng. Mức giá từ hơn 80.000 USD không khiến khách hàng của Volvo ngần ngại đặt mua mẫu xe 7 chỗ chạy điện. Hiện hãng đã bán hết xe cho đến năm sau.

Volvo cho biết sẽ sớm mở lại cổng đăng ký đặt mua xe tại những thị trường đã đóng sổ, nhưng không nêu rõ cụ thể khi nào. Theo kế hoạch, hãng chỉ sản xuất một số lượng hạn chế, cũng không công bố con số chi tiết.

Chiếc SUV điện cỡ lớn được sản xuất tại nhà máy ở Charleston, bang South Carolina, Mỹ, cho khách hàng Mỹ, và ở Thành Đô, Trung Quốc, cho khách hàng châu Á và châu Âu.

EX90 - SUV thuần điện có 7 chỗ. Ảnh: Volvo

EX90 - SUV thuần điện có 7 chỗ. Ảnh: Volvo

So với XC90, phiên bản SUV có kích thước chỉ khác đôi chút, khi nhỉnh hơn về chiều dài, thấp hơn 29 mm. Trục cơ sở của hai xe cũng chỉ khác nhau đúng 1 mm.

Điểm nhận dạng đặc trưng của EX90 là lưới tản nhiệt bịt kín, đèn pha LED kiểu búa của thần Thor, đèn hậu hình chữ C và một dãy đèn dọc theo cột D.

EX90 có hai động cơ điện, dẫn động 4 bánh với quãng đường mỗi lần sạc đầy là 600 km, theo Volvo. Xe có hai phiên bản, đều trang bị pin 107 kWh và có thể sạc nhanh 10-80% trong 30 phút, hoặc có thể chạy thêm 180 km chỉ sau 10 phút sạc nhanh. Với đường sạc Type 2 (11 kW), thời gian sạc đầy khoảng 11 giờ. Ngoài ra, EX90 có khả năng sạc đa chiều, tức có thể cung cấp điện cho hộ gia đình, sạc các thiết bị điện khác.

Tổng công suất của hệ thống Twin Motor là 402 mã lực và mô-men xoắn 770 Nm, tăng tốc 0-100 km/h sau 5,9 giây. Bản Twin Motor Performance mạnh hơn, 510 mã lực, với thời gian tăng tốc 4,9 giây. Cả hai bản đều có tốc độ tối đa 180 km/h và có khả năng lai dắt 2.200 kg.

Như truyền thống thương hiệu, EX90 trang bị những hệ thống an toàn tiên tiến. Chiếc SUV có một loạt cảm biến, trong đó có một cảm biến Iris LiDAR trên nóc xe, ngoài ra là 5 radar, 8 camera ngoài, 2 camera trong xe và 16 cảm biến siêu âm.

Volvo là một trong những hãng xe đầu tiên đã thông báo các kế hoạch về tầm nhìn xe điện đầy tham vọng, khi từ 2030, không còn mẫu xe xăng, dầu nào trong danh mục sản phẩm. Theo một báo cáo đầu tháng 2 của Reuters, ít nhất 6 mẫu xe không dùng động cơ đốt trong sẽ được Volvo giới thiệu đến hết 2026. Không phải tất cả đều là xe SUV khi hãng nói sẽ không hoàn toàn từ bỏ dòng sedan và wagon.

Cũng vào tháng 2, đại điện Volvo Việt Nam cho biết đang chuẩn bị kế hoạch đưa xe điện về bán trong 2023 nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể cũng như mục tiêu xây dựng trạm sạc như thế nào. Mẫu xe đầu tiên có thể về Việt Nam là C40, chiếc SUV phong cách coupe với nhiều điểm tương đồng với XC40.

Mỹ Anh (theo Motor1)

Bạn đang đọc bài viết "Volvo dừng đặt hàng xe điện vì quá tải khách" tại chuyên mục Xe.