Ưu đãi trước bạ chưa giúp thị trường ôtô tăng trưởng

16/08/2023 05:30

Trong tháng đầu tiên (tháng 7) áp dụng ưu đãi trước bạ cho xe lắp ráp, doanh số toàn thị trường đạt 30.877 xe, giảm 4% so với tháng 6.

Lo ngại của các chuyên gia về nhu cầu sắm xe còn dè dặt của khách hàng có thể khiến thị trường tiếp tục ảm đạm đã thành hiện thực, dù trợ lực từ ưu đãi lệ phí trước bạ (Nghị định 41) cho xe lắp ráp trong nước được áp dụng từ đầu tháng 7. Doanh số toàn thị trường không tăng, thậm chí giảm nhẹ 1%.

Tổng hợp doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) - 24.687 xe, Hyundai Thành Công - 4.035 xe, VinFast - 3.042 xe, toàn thị trường tiêu thụ 31.764 xe trong tháng 7, gần như giậm chân tại chỗ. Con số của tháng 6 là 32.063 xe.

Nếu so với tháng 7/2022, doanh số của mảng xe con trong nước giảm 17%. Cùng kỳ năm ngoái, ưu đãi lệ phí trước bạ giảm 50% cho xe sản xuất nội địa đã ngừng triển khai, còn tháng 7/2023 là thời điểm bắt đầu áp dụng chính sách hỗ trợ này. Vì thế, Nghị định 41 vẫn chưa giúp tăng trưởng doanh số của toàn thị trường trở lại quỹ đạo ổn định.

Với riêng VAMA, tổ chức tập hợp các hãng lớn như Toyota, Kia, Mazda, Mitsubishi, Ford..., doanh số tháng 7 đạt 22.870 xe, tăng nhẹ 4% so với tháng trước. Tuy nhiên, lượng bán của cả Hyundai Thành Công đều giảm, lần lượt 4% và 22%, khiến doanh số toàn thị trường đi ngang.

Khách hàng tham khảo mẫu BR-V tại đại lý Honda ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Khách hàng tham khảo mẫu BR-V tại đại lý Honda ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

VAMA cũng báo cáo doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe trong tháng 7, giảm 12% so với tháng 6. Xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34%.

Thông thường, khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất nội địa được áp dụng, doanh số của dòng xe này tăng trưởng cao. Tuy nhiên, với việc các hãng đổ xô giảm giá từ đầu 2023, đặc biệt xe nhập khẩu tăng cường khuyến mại ngang bằng hoặc cao hơn xe lắp ráp, khiến lợi thế cạnh tranh cho xe lắp ráp không nhiều.

Lũy kế sau 7 tháng 2023, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ 208.740 xe, giảm gần 30% so với cùng kỳ 2022. Trưởng phòng bán hàng một đại lý Toyota ở TP HCM cho rằng, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trước mắt là thứ giúp kích cầu tốt nhất cho thị trường khi những yếu tố như lãi suất cho vay mua xe, kinh tế suy thoái... vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

"Chính sách nào cũng cần có một khoảng thời gian để "ngấm" vào thực tế thị trường. Doanh số ngành xe có thể tăng trong những tháng tới nhưng khó có đột biến, chưa kể thị trường lại sắp vào tháng 7 Âm lịch, nhu cầu mua xe giảm", vị quản lý cho biết.

Thành Nhạn

Bạn đang đọc bài viết "Ưu đãi trước bạ chưa giúp thị trường ôtô tăng trưởng" tại chuyên mục Xe.