Tranh cãi xe điện phải đóng thêm phí bảo trì mặt đường

06/03/2024 08:30

CanadaSớm nhất từ đầu năm 2025, các chủ xe điện ở tỉnh Alberta sẽ phải trả 200 USD mỗi năm - quy định đang gây nhiều tranh cãi.

Bassam Mahfoud mua một chiếc Tesla vào tháng 12/2023, sau khi nhiều người Canada khác cũng đã chuyển sang xe điện. Và trong khi doanh số xe điện lại đạt kỷ lục mỗi năm, thì Mahfoud nói anh không ngạc nhiên khi chính quyền tỉnh Alberta quyết định áp dụng mức phí hàng năm đối với xe điện.

Cụ thể, các chủ xe điện ở Alberta sẽ phải trả mỗi năm 200 USD, và thời gian áp dụng sớm nhất từ 1/2025. Phí sẽ được nộp khi chủ xe đi đăng ký, tức sẽ là khoản thêm vào phí đăng ký xe hiện nay.

Tesla Model 3 - xe điện bán chạy nhất Canada 2023. Ảnh: GBChoice

Tesla Model 3 - xe điện bán chạy nhất Canada 2023. Ảnh: GBChoice

Theo đại diện tỉnh, khoản tiền thu được trong một năm tài chính - ước tính 1 triệu USD - sẽ giúp bảo trì, bảo dưỡng hệ thống đường bộ, đồng thời bù vào khoản thuế nhiên liệu mà các chủ xe điện không phải trả. Dòng xe hybrid không liên quan tới mức phí mới.

Tại Alberta, gần 9.350 xe điện được đăng ký tính từ 31/3/2023. Con số này tăng đáng kể so với 5.680 xe cùng kỳ 2022. Cũng trong 2023, số xe hybrid đăng ký ở Alberta là 43.648 xe, tăng so với 35.341 xe trong 2022.

Alberta là một trong số ít tỉnh ở Canada không có chính sách hỗ trợ mua xe điện. Mahfoud nói chính sách mới với mức phí 200 USD là một rào cản ngăn người dân mua xe điện.

William York, chủ tịch Hiệp hội xe điện Alberta, nói thấy bối rối vì không hiểu tại sao chính quyền tỉnh lại cho rằng trọng lượng là một trong những nguyên nhân của mức phí mới được áp dụng.

York so sánh chiếc Tesla Model 3 - mẫu sedan điện - với một chiếc BMW series 4 và thấy trọng lượng của cả hai đều hơn 1.587 kg. Người đàn ông này nói còn có một số mẫu xe điện khác mà trọng lượng tương đương hoặc nhẹ hơn các phiên bản động cơ đốt trong.

"Mức phí 200 USD không có ý nghĩa gì vì có những chiếc xe điện rất nhẹ và chỉ chạy rất ít mỗi năm, hoặc có những xe điện rất nặng và đi tới 50.000 km mỗi năm", York nói, thêm rằng như thế là không công bằng.

Trong năm tài chính 2025-2026, mức phí mới này ước tính mang về cho ngân sách tỉnh 5 triệu USD, khi ngày càng nhiều người dân Alberta mua xe điện, và sẽ là 8 triệu USD cho 2026-2027. Chính quyền tỉnh cho biết sẽ có thêm thông tin chi tiết vào mùa thu năm nay khi các văn bản pháp luật liên quan được ban hành.

Mỹ Anh (theo CBC)

Bạn đang đọc bài viết "Tranh cãi xe điện phải đóng thêm phí bảo trì mặt đường" tại chuyên mục Xe.