Tôi cầm lái RAM 1500 - món 'đồ chơi' khổng lồ kén khách

17/11/2021 13:00

Với giá khởi điểm 5,4 tỷ đồng, RAM 1500 có ưu điểm về không gian nội thất và tiện nghi hiện đại, tuy nhiên mẫu bán tải Mỹ quá to để di chuyển dễ dàng ở đô thị.

Đánh giá
Danh gia RAM 1500 anh 1

Trước đây, những người yêu thích loại xe thùng ngoại cỡ hầu như chỉ có thể lựa chọn các phiên bản của Ford F-150 hay Toyota Tundra theo diện nhập khẩu tư nhân. Trong tháng 9 vừa qua, RAM 1500 trở trở thành dòng bán tải cỡ lớn đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Mức giá của RAM 1500 không hề dễ chịu khi phải chịu thuế TTĐB cho khối động cơ dung tích “khủng” 5.7L. Ba phiên bản RAM 1500 có giá dao động 5,388-5,688 tỷ đồng gồm Laramie, Laramie Night Edition và Longhorn.

RAM 1500 đắt gấp 5 lần chiếc bán tải đình đám Ford Ranger Raptor (1,2 tỷ đồng) và tương đương nhiều mẫu xe 7 chỗ hạng sang như Mercedes-Benz GLS 450 (4,999 tỷ đồng), Lexus GX 460 (Từ 5,69 tỷ đồng), BMW X7 (từ 5,869 tỷ đồng) hay Land Rover Discovery (từ 4,54-5,66 tỷ đồng).

Với mức giá có thể gọi là đắt đỏ dành cho xe bán tải nói chung và một thương hiệu còn lạ lẫm nói riêng, liệu RAM 1500 có gì hấp dẫn để thuyết phục khách hàng “xuống tiền” mua một món đồ chơi khổng lồ?

Ưu điểm: Dư thừa sức mạnh, cabin rộng rãi, nhiều trang bị tiện nghi và an toàn.

Nhược điểm: Giá bán cao, hao xăng, đi phố kém thoải mái.

Ngoại hình “chất phác” kiểu xe tải Mỹ

Cảm nhận của tôi về RAM 1500 khi đứng cạnh là vẻ ngoài nam tính, mạnh mẽ và gợi nhớ cho tôi về các dòng đầu kéo hạng nặng đến từ Mỹ.

Xe không được nhà sản xuất thiết kế để cố gắng ra vẻ hiện đại, hầm hố bằng các chi tiết góc cạnh như Ford F-150 và Toyota Tundra. Thay vào đó, RAM 1500 mang kiểu dáng “chất phác” theo kiểu rất "Mỹ".

Danh gia RAM 1500 anh 2

Mẫu xe trong bài là phiên bản tiêu chuẩn RAM 1500 Laramie với giá bán gần 5,4 tỷ đồng. Vì là model dễ tiếp cận nhất nên Laramie có ngoại hình khá trung tính và có phần đơn giản, trái ngược với vẻ trẻ trung của “đàn anh” Laramie Night Edition hay sự uy nghiêm của bản cao cấp Longhorn.

Dòng xe mang số hiệu 1500 của RAM vẫn có thừa phong cách mạnh mẽ đặc trưng thường thấy trên các dòng pickup ở xứ cờ hoa. Chẳng hạn nắp ca-pô “cơ bắp”, lưới tản nhiệt và cản trước cỡ lớn bao bọc gần như trọn vẹn đầu xe, hốc bánh cao ráo hay cặp ống xả tròn ở phía đuôi xe.

Những chi tiết này cho tôi cảm giác dễ gần dù rằng chiếc bán tải này rất đồ sộ với chiều dài hơn 5,9 m và rộng hơn 2 m. Các thông số kích thước này đủ khiến những dòng pickup “hạng lông” như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton phải cảm thấy nhỏ bé khi đứng cạnh “gã khổng lồ” đến từ Mỹ.

Danh gia RAM 1500 anh 3

Điểm giúp nhận diện nhanh bản Laramie của RAM 1500 trên đường là loạt trang bị ngoại thất được mạ crôm quanh xe và bộ la-zăng 5 chấu cỡ 20 inch. Nếu thích chất Mỹ hoài cổ, những khu vực mạ crôm sáng bóng trên xe sẽ khiến nhiều người hài lòng.

Bản Laramie Night Edition sở hữu gói trang trí thể thao với các điểm nhấn tối màu và mâm xe lên đến 22 inch. Trong khi đó, mẫu xe đầu bảng Longhorn có bánh xe 6 chấu sơn 2 màu, bộ cản trước/sau màu đen đi cùng bệ bước chân điện tự động đóng/mở khi ra vào cabin.

Với giá bán chênh lệch 100 triệu đồng, bản Laramie tiêu chuẩn và Laramie Night Edition chỉ có sự khác biệt về phong cách thiết kế, còn lại tính năng nội ngoại thất là tương đồng.

Model Longhorn có thêm một vài trang bị cao cấp như đèn chiếu sáng LED-Projector, khác với đèn LED phản quang của 2 “đàn em”. Những tiện ích tiêu chuẩn đáng chú ý của 3 phiên bản RAM 1500 có cảm biến bật/tắt đèn tự động, tự điều chỉnh pha/cốt, tự đóng/mở khe gió lưới tản nhiệt...

RAM hy sinh một phần chiều rộng thùng chở hàng để bố trí 2 hộc để đồ Rambox bên hông thân xe của 1500. Chi tiết này tăng tính thuận tiện khi người dùng cần mang theo các đồ đạc quan trọng hoặc muốn cất giữ vật dụng khỏi nắng mưa.

Tuy nhiên, điều này khiến phần thùng của 1500 hẹp hơn so với F-150. Chiếc bán tải RAM cũng không có thang hỗ trợ lên xuống như đối thủ đồng hương, khiến việc tiếp cận thùng hàng với người có chiều cao khiêm tốn khá khó khăn.

Dù sao, RAM 1500 vẫn sở hữu thùng hàng rộng rãi và có thể tùy biến linh hoạt bằng phụ kiện vách chia khoang, đủ sức mang nhiều hành lý cùng các vật dụng cần thiết khi đi cắm trại, dã ngoại.

Với khoảng sáng gầm hơn 200 mm khi nâng hạ thân xe bằng hệ thống treo khí nén, RAM bố trí cho 1500 Laramie bệ bước chân cố định để hỗ trợ hành khách và người lái lên xuống cabin.

Bệ bước ở độ cao vừa tầm, cửa xe có tiết diện lớn và không gian bên trong rộng thênh thang nên tôi hầu như không phải khom lưng hay cúi đầu khi ra vào xe.

Trải nghiệm cao cấp trên một chiếc bán tải

Dù từng biết đến sự rộng rãi và tiện nghi nổi tiếng của các dòng bán tải cỡ lớn nhập khẩu từ Mỹ, khi trải nghiệm khoang lái của RAM 1500 tôi vẫn có phần bỡ ngỡ.

Bên cạnh những tiện nghi ít xuất hiện trên pickup cỡ nhỏ, khoang lái của RAM 1500 được nhà sản xuất chăm chút cho trải nghiệm sử dụng không quá thua kém so với các dòng xe sang cùng tầm tiền.

Điểm cộng lớn nhất khi sở hữu một chiếc bán tải “ngoại cỡ” chính là sự rộng rãi, yếu tố mà rất nhiều người mua xe tại Việt Nam yêu thích. Không gian bên trong RAM 1500 có thể ví như một căn phòng nhỏ với ghế ngồi thoải mái.

Ngay cả vị trí thường được xem là bất tiện bậc nhất trên ôtô, ngồi giữa hàng ghế sau, người lớn cao hơn 1,7 m vẫn có thể để chân dư dả. Bề rộng khoang xe lớn nên tôi vẫn cảm thấy dễ chịu khi đi đủ cả 3 người lớn. Tuy vậy, tựa đầu hơi thấp và chỉ vừa vặn với trẻ em nên tôi sẽ khó ngả lưng nghỉ ngơi khi đi đường dài.

Một điểm cộng nổi bật của 1500 là RAM thiết kế hàng ghế thứ 2 điều chỉnh được độ nghiêng tựa lưng. Băng ghế này có thể trượt đệm ngồi về trước đôi chút để cho tư thể nghỉ ngơi tốt hơn, giảm mệt mỏi khi ngồi xe nhiều giờ liền. Tính năng nhỏ nhưng có võ này không xuất hiện trên F-150.

Trong khi đó, khi ngồi ở ghế lái tôi có cảm giác như đang điều khiển một chiếc SUV hạng sang chứ không phải ngồi sau vô-lăng của một dòng xe bán tải thường được người Mỹ sử dụng cho các mục đích đi công trường, chuyên chở hàng nặng hay kéo rơ-moóc.

Các tính năng hiện đại được lồng ghép trong phong cách thiết kế thực dụng của RAM. Khu vực điều khiển trung tâm là màn hình cảm ứng cỡ lớn nằm dọc và 2 bên có hốc gió viền nhũ bạc, tạo hình ảnh cách điệu trông như chiếc logo cừu đực của hãng xe Mỹ.

Hầu hết tính năng tiện nghi của xe có thể được cài đặt thông qua màn hình cảm ứng trung tâm, bao gồm điều hòa tự động, làm mát/sưởi ghế, sưởi vô-lăng, kết nối điện thoại thông minh, camera quan sát quanh xe, hỗ trợ kéo rơ-moóc…

Cần số núm xoay và cụm nút bấm gài cầu điện tử nằm ngay tầm tay của người lái, thao tác chuyển số hay chọn chế độ vận hành thuận tiện và dễ làm quen. Các nút bấm trên vô-lăng cũng được thiết kế đơn giản, ít rườm rà hơn cách bố trí tay lái có nhiều nút của Ford F-150. Tuy vậy, RAM 1500 chưa có được bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn như đối thủ.

Trong quá trình trải nghiệm RAM 1500, tôi đã phải mất khá nhiều thời gian để khám phá đầy đủ các ngăn để đồ có trong cabin. Danh sách liệt kê đầy đủ sẽ rất dài, nhưng có một vài điểm đáng chú ý có thể kể đến là 2 hộc bên phụ phía trước, các ngăn nhỏ ở bệ trung tâm hàng ghế đầu hay hộc để giày ẩn bên dưới sàn ở hàng ghế sau.

Quá to lớn khi lăn bánh trên đường

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi cầm lái một cỗ máy khổng lồ với khối động cơ 5.7L hút khí tự nhiên là xe quá dư thừa sức mạnh ở điều kiện trải nghiệm là giao thông đô thị.

Cỗ máy dưới nắp ca-pô chỉ tiêu tốn đôi chút sức lực khi chạy phố và tôi mới chỉ nhích nhẹ chân ga. Mỗi cú chạm chân ga của tôi là chiếc xe dù rất to lớn nhưng cũng có thể lập tức lao đi bất cứ lúc nào, theo một cách lầm lỳ và chắc chắn.

Danh gia RAM 1500 anh 24

Chỉ đến khi được thử sức đôi chút trong một đoạn đường riêng biệt, sức mạnh của RAM 1500 mới có thể bộ lộ phần nào. Tôi thốc mạnh chân ga và động cơ gầm lên đôi chút, mức vòng tua nhích lên hơn 3.000 tương đối dễ dàng và vận tốc nhanh chóng chạm ngưỡng 100 km/h, vẫn không có dấu hiệu gì của việc gắng gượng hay cố sức từ chiếc bán tải này.

Tất nhiên điều gì cũng có giá của nó, sức mạnh dồi dào của RAM 1500 được đánh đổi bằng mức tiêu thụ nhiên liệu “kịch trần”. Ở thời điểm tôi cầm lái, bảng đồng hồ của xe báo con số “uống xăng” trung bình vào khoảng 23,2 lít/100 km. Nhà sản xuất công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình ở điều kiện hỗn hợp đạt hơn 17 lít/100 km.

Tôi không nghĩ một người chi hơn 5 tỷ đồng mua ôtô sẽ quá cân nhắc tới vấn đề nhiên liệu tiêu thụ, tuy nhiên nếu gắn một động cơ tiết kiệm hơn, rõ ràng RAM 1500 sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn do có giá bán rẻ hơn. Nhưng động cơ hút khí tự nhiên dung tích lớn luôn có một sức hút đặc biệt với những người yêu thích xe Mỹ, trong đó có tôi.

Danh gia RAM 1500 anh 25

Với hệ thống treo khí nén và không chở theo hàng hóa, ngồi 3 người thì chiếc RAM 1500 Laramie mang đến tổng thể vận hành êm ái và dễ chịu cho 2 người ngồi trước.

Tuy vậy, hành khách ngồi sau đôi khi thấy không thoải mái vì dễ cảm nhận được sự tròng trành lúc xe vào cua hay đi qua ổ gà. Đây có thể xem là hạn chế với người không quen ngồi xe gầm cao sử dụng phuộc hơi có thiên hướng quá êm ái.

Dù sao, tôi nghĩ điểm trừ này có thể được khắc phục khi người lái hạ gầm ở mức thấp nhất lúc đi phố hoặc chạy đường trường, cộng thêm đồ đạc và hành lý ở phía sau thùng hàng sẽ giúp giảm dao động không thoải mái của thân xe.

Ở góc nhìn người cầm lái, tôi thấy mình giống như một tài xế mạnh mẽ đang cầm cương một chiếc xe đầu kéo trong bộ phim "18 bánh xe công lý" từng chiếu trên truyền hình nhiều năm về trước. To lớn, bệ vệ, thấy mọi chiếc xe xung quanh đều nhỏ bé, là một cảm giác thú vị khi điều khiển chiếc RAM 1500.

Tất nhiên để đánh đổi với cảm giác này, chiếc xe phải thật sự to lớn, và điều này khiến việc xoay xở RAM 1500 sẽ tốn kha khá công sức, nhất là khi quay đầu trên đường phố hoặc chạy lên xuống hầm gửi xe. Tôi chạy xe khi TP.HCM chưa phải thời điểm đông đúc nhất, và cũng có thể cảm nhận được những khó nhọc nếu phải xoay trở trong điều kiện ùn tắc của thành phố khi chật kín các phương tiện.

Bù lại, xe có tay lái điện nhẹ nhàng, hệ thống camera 360 độ hiển thị sắc nét cùng chức năng hỗ trợ đỗ xe tự động nên người lái không cần quá lo lắng và chỉ cần thêm chút cẩn trọng để xử lý các tình huống khó.

Kết luận

Tựu trung, mức giá lăn bánh hơn 6 tỷ đồng cho một mẫu bán tải cỡ lớn như RAM 1500 có thể xem là một con số đắt đỏ, dù rằng xe có được nhiều tiện nghi và an toàn hiện đại, đi cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.

Nhưng khi xem xét đến nhóm khách hàng trong nước mà hãng xe Mỹ hướng đến thì số tiền đó sẽ không đáng kể khi nó được dùng để phục vụ cho thú vui chơi xe độc, lạ và khác biệt, ít trùng lặp với dòng Ford F-150 đã phổ biến tại Việt Nam.

Danh gia RAM 1500 anh 30

Trong garage của người mua RAM 1500 chắc hẳn đã có ít nhất một chiếc xe khác để sử dụng hàng ngày cho công việc, đưa đón người thân trong gia đình. Còn mẫu bán tải Mỹ đôi khi sẽ “xuống phố” vào dịp cuối tuần giúp chủ nhân trở nên nổi bật khi đi ăn uống, mua sắm.

Ngoài ra, kết hợp cùng khả năng chở đồ tốt và nhiều tiện ích phục vụ cho việc đi chơi xa, RAM 1500 sẽ trở thành một phương tiện hấp dẫn trong lúc xu hướng dã ngoại, cắm trại bằng ôtô đang phát triển tại Việt Nam.

Đàn ông là những đứa trẻ không bao giờ lớn, chỉ là những món đồ chơi của họ là ngày một lớn hơn. Và RAM 1500 có lẽ là một món đồ chơi hơi "quá khổ".

Bạn đang đọc bài viết "Tôi cầm lái RAM 1500 - món 'đồ chơi' khổng lồ kén khách" tại chuyên mục Xe.