Suzuki Ertiga hybrid sắp ra mắt, giá tăng hàng chục triệu đồng

25/09/2022 05:30

Các phiên bản của Ertiga 2022 lắp động cơ hybrid nhẹ, thêm tính năng ga tự động, giá dự kiến từ 539 triệu đồng.

Suzuki ấn định ngày ra mắt của Ertiga hybrid vào 28/9 tới. Các đại lý của hãng Nhật đã thông báo mức giá dự kiến cho các phiên bản của Suzuki Ertiga 2022. Bản MT giá 539 triệu, AT 589 triệu và Sport 679 triệu.

Như vậy, so với Ertiga bản cũ, các bản MT và AT tăng tương ứng 39 triệu và 20 triệu đồng. Riêng bản Sport được hãng nâng lên thành một phiên bản cao cấp, bổ sung trang bị kiểm soát hành trình và một số tính năng khác.

Ertiga hybrid với ngoại hình thay đổi nhẹ nhờ bodykit bên ngoài, trưng bày tại một showroom ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Ertiga hybrid với ngoại hình thay đổi nhẹ nhờ bodykit bên ngoài, trưng bày tại một showroom ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Thay đổi lớn nhất trên Ertiga 2022 là động cơ cũ trang bị một máy phát kiêm bộ đề (ISG) với năng lượng được cung cấp từ bộ pin nhỏ lithium-ion 12 V đặt ở giữa xe. Môtơ của hệ thống ISG có dây đai gắn trực tiếp vào động cơ, giúp bổ trợ xe khi tăng tốc, cung cấp năng lượng giúp khởi động động cơ nhanh, êm ái và ngắt động cơ tạm thời để tiết kiệm nhiên liệu. Phanh trên xe còn có nhiệm vụ tái tạo năng lượng và lưu trữ ở bộ pin.

Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Suzuki Ertiga hybrid bản số sàn MT trên 100 km đường đô thị, đường trường, hỗ hợp lần lượt là 5,95 lít; 5,05 lít và 5,38 lít. So với các bản Ertiga hiện hành, mức xăng tiêu hao giảm tương ứng 1,79 lít; 0,28 lít và 0,85 lít. Với bản số tự động AT, mức giảm lần lượt 1,75 lít; 0,11 lít và 0,72 lít. Đây là thông số tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu phân khúc.

Vì lắp cấu hình hybrid nhẹ nên Ertiga 2022 không có khả năng hoạt động độc lập chỉ bằng năng lượng điện. Tuy vậy, Suzuki Ertiga là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc MPV cỡ nhỏ có cấu hình động cơ này.

Ngoài thay đổi về động cơ, Ertiga 2022 thay đổi nhẹ phom dáng nhờ bodykit bên ngoài. Bên cạnh đó, tính năng kiểm soát hành trình (ga tự động) lần đầu xuất hiện trên dòng MPV này của Suzuki. XL7, mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki, giá đắt hơn Ertiga hiện cũng chưa có trang bị này.

Con số 679 triệu đồng của Ertiga Sport thậm chí đắt hơn các bản XL7 (600-640 triệu đồng), mẫu xe vốn được hãng định vị cao cấp hơn Ertiga. Hai bản còn lại của Ertiga vẫn thấp nhất phân khúc về giá.

Ertiga cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xpander (555-688 triệu đồng), Toyota Avanza Premio (558-598 triệu đồng), Veloz Cross (658-698 triệu đồng). Với thiết kế có phần bảo thủ và ít trang bị, Ertiga không tạo được dấn ấn lớn trong phân khúc khi có mặt ở Việt Nam từ 2019 (bản hiện hành).

Đến khi Suzuki XL7 xuất hiện, hãng Nhật định giá chỉ nhỉnh hơn 30 triệu so với Ertiga. Điều này khiến nhu cầu về một dòng xe 7 chỗ mang nhãn hiệu Suzuki từ khách hàng gần như chuyển sang XL7 bởi thiết kế, trang bị đều hấp dẫn hơn Ertiga. Doanh số Ertiga giảm dần và là cái tên bán ít xe nhất phân khúc dù là mẫu xe giá rẻ nhất.

Ở phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander là cái tên hiện thâu tóm thị phần doanh số. Mẫu xe của Mitsubishi cân bằng khá tốt thiết kế, tiện nghi và giá bán. Cùng với thiết kế trẻ trung giúp Xpander trở thành mẫu xe được ưa chuộng nhất phân khúc 3 năm qua. Sau 8 tháng, Xpander bán 13.697 xe, hơn gần gấp đôi đối thủ xếp sau, Toyota Veloz (7.087 xe).

XL7, mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki, xếp thứ ba trong phân khúc về doanh số bán hàng. Suzuki XL7 có hơn 4.500 xe đến tay khách Việt sau 8 tháng đầu 2022. Còn Ertiga ở vị trí cuối cùng, chỉ bán 626 xe, tức trung bình khoảng 78 xe/tháng.

Phạm Trung

Suzuki Việt Nam sắp bán Ertiga hybrid nhẹ Mitsubishi Xpander nới rộng khoảng cách với Toyota Veloz

Bạn đang đọc bài viết "Suzuki Ertiga hybrid sắp ra mắt, giá tăng hàng chục triệu đồng" tại chuyên mục Xe.