Sự giống nhau thú vị khi làm ô tô của 2 tỷ phú Elon Musk và Phạm Nhật Vượng

23/02/2022 12:30

Trong khi Ford tốn cả triệu đôla chạy quảng cáo trong các trận đấu của NFL phát trên TNT, ông chủ Tesla mời phi hành gia Nasa lái Tesla Model X đến bệ phóng và từ đó bước lên tàu vũ trụ SpaceX Dragon. Còn ở Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng mời được Thủ tướng huyền thoại 94 tuổi của Malaysia – Dr Mahathir Mohamad, cầm cái chiếc Lux SA 2.0 đi với vận tốc hơn 100 km/h.

Phi hành gia Nasa lái Tesla Model X và Thủ tướng huyền thoại 94 tuổi của Malaysia Mahathir Mohamad thử xe so với quảng cáo thương mại cùng phát trên một kênh truyền hình thì cái nào ấn tượng và được người xem nhớ lâu hơn? Chắc không cần có câu trả lời thì ai cũng biết.

Đây là chưa kể phi hành gia Nasa và Thủ tướng huyền thoại của Malaysia chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn ở các chương trình tin tức hot nhất và cũng được viral khủng khiếp trên mạng xã hội. Còn với một video quảng cáo thương mại về ô tô thì…

Cũng từ quảng cáo khác nhau việc thúc đẩy nhu cầu đến người tiêu dùng khi sở hữu một chiếc xe cũng sẽ khác nhau rất lớn.

Nói đến nhu cầu,

Sự giống nhau thú vị khi làm ô tô của 2 tỷ phú Elon Musk và Phạm Nhật Vượng - Ảnh 1.

Có lẽ, giống như Elon Musk, người dùng tin vào lời hứa của 2 tỷ phú này, khi họ đều cam kết và thực hiện được những điều mà nhiều người coi là không thể. Elon Musk thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp xe điện ở Mỹ, còn ông Vượng thay đổi hoàn toàn suy nghĩ "người Việt không làm nổi con ốc vít".

Tỷ phú Richard Branson là người sáng lập Tập đoàn Virgin, nhận xét về Elon Musk: "Bất cứ điều gì những người hoài nghi nói là không thể làm được, Elon đã đi ra ngoài và biến thành sự thật. Ở Việt Nam, điều đó cũng đúng với ông Vượng.

Cũng giống như Elon Musk, trong khi các hãng xe xăng nổi tiếng thế giới phải mất cực nhiều công sức mới bán được vài nghìn xe ở Việt Nam thì ông Vượng chỉ cần ra mắt, mới là sản phẩm mẫu thì đã có hàng chục nghìn đơn hàng đặt mua trước và phải chờ rất lâu mới được nhận xe.

Nếu Tesla của Elon Musk đại diện cho "giấc mơ Mỹ" thì Vinfast của ông Vượng có thể coi là đại diện cho hình ảnh của một Việt Nam mới đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ thế giới.

Trên thực tế, việc một người Mỹ mua xe Tesla hay một người Việt Nam mua ô tô điện của Vinfast đều có chung một đặc tính tương tự nhau, đó là được gắn liền hình ảnh: "Tôi đi trước thời đại".

Cả tỷ phú Elon Musk hay ông Vượng đều không chỉ bán xe với những tính năng vật lý của sản phẩm mà thực tế họ bán câu chuyện của mình: sự táo bạo, luôn vượt qua giới hạn và là người hùng của thời đại.

Sức ảnh hưởng của chủ nhân Tesla hay Vinfast đã bao phủ lên thương hiệu xe điện mà họ bán khiến sản phẩm có một sức hút khó cưỡng, mà những thương hiệu ô tô truyền thống không thể có được.

Nếu như ở Mỹ, phi hành gia Nasa lái chiếc Tesla Model X thì ở Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi chiếc Vinfast VF8, chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi thăm nhà máy sản xuất ô tô ở Hải Phòng. Khó có thể có một cơ hội nào tốt hơn thế với một thương hiệu ô tô điện ở Việt Nam.

Điều còn lại là, ông Vượng có thể giống Elon Musk ở quyết tâm biến điều không thể thành có thể, cơ hội marketing đặc biệt mà không một hãng xe truyền thống nào làm được, cũng như khả năng bán một câu chuyện huyền thoại về chiếc xe điện… nhưng sản phẩm được chứng thực trên thị trường ra sao thì sẽ cần chờ thời gian mới có câu trả lời.

Cũng vì thế, dự báo Vinfast có thể được định giá tối thiểu 50 tỷ USD, cao hơn cả Honda và Ford khi niêm yết ở Mỹ vẫn chỉ là một giả định cần được kiểm chứng. Còn Elon Musk với Tesla hiện được định giá cao hơn cả 4 ông lớn sản xuất ô tô (Honda, Toyota, Daimler, Volkwagen) trên thế giới cộng lại, dù năm 2020 thì Tesla chỉ sản xuất 400.000 xe, còn 4 hãng kia cho ra thị trường tới 26 triệu xe.