Hoàng Anh Gia Lai làm gì để đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo?

02/05/2024 20:30

Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp tái cơ cấu tài chính nhằm giảm mạnh hơn nữa số dư nợ phải trả ngân hàng, giảm chi phí lãi vay và duy trì dòng tiền ổn định cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) vừa có văn bản gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) về việc giải trình các biện pháp khắc phục tình trạng cổ phiếu nằm trong diện bị cảnh báo.

Cụ thể, kết thúc quý I/2024, Hoàng Anh Gia Lai cho biết kết quả kinh doanh đã có bước chuyển biến tích cực khi tổng lợi nhuận sau thuế đạt 226 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 214 tỉ đồng.

Về tình hình đầu tư các dự án, Hoàng Anh Gia Lai vẫn tập trung mọi nguồn lực vào hai ngành nghề kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi và trồng trọt với các sản phẩm chủ đạo là chuối, sầu riêng và heo.

Năm 2024, công ty trồng thêm 2.000 ha chuối, nâng diện tích lên 9.000 ha và trồng thêm 500 ha sầu riêng, nâng diện tích lên 2.000 ha.

Về tình hình tài chính, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp tái cơ cấu tài chính nhằm giảm mạnh hơn nữa số dư nợ phải trả ngân hàng, giảm chi phí lãi vay và duy trì dòng tiền ổn định cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Hoàng Anh Gia Lai làm gì để đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo?- Ảnh 1.

Biến động cổ phiếu HAG 3 tháng qua Nguồn: Fireant

Năm 2024 nói riêng và giai đoạn 2024-2030 nói chung, Hoàng Anh Gia Lai cho biết sẽ vận hành theo mô hình "Nông nghiệp tuần hoàn". Doanh nghiệp coi trọng việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và các giải pháp công nghệ nhằm tái chế phụ phẩm, chất thải trong quá trình trồng trọt,  chăn nuôi để phục vụ trở lại cho quá trình sản xuất nông nghiệp, hình thành nên chuỗi sản xuất khép kín...

Với kết quả kinh doanh đã đạt được trong 3 tháng đầu năm 2024 và mô hình hoạt động đã được vạch ra, Hoàng Anh Gia Lai tin rằng hoạt động kinh doanh trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực , từng bước giảm và xóa lỗ lũy kế, khắc phục được nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện bị cảnh báo.

Trước đó, cuối tháng 3-2024, HoSE đã có thông báo về việc giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu HAG theo Quyết định 740/QĐ-SGDHCM ngày 7-10-2022.

Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Hoàng Anh Gia Lai đến cuối năm 2023 ở mức âm 1.669 tỉ đồng căn cứ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, cổ phiếu chưa đáp ứng quy định quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết.

Từ thời điểm đó đến nay, cổ phiếu HAG đã giảm hơn 5%. Đáng chú ý, trước kỳ nghỉ lễ, cổ phiếu này đã có 4 phiên tăng liên tục (từ ngày 22-4 đến 25-4) gần 6%.

Đà tăng diễn ra trong bối cảnh Hoàng Anh Gia Lai đã bán thành công 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ (giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu) cho 3 nhà đầu tư gồm Tập đoàn Thaigroup, Công ty Chứng khoán LPBank và nhà đầu tư cá nhân Lê Minh Tâm, thu về 1.300 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến phiên 26-4, cổ phiếu HAG đã ngắt mạch tăng, giảm 0,8% và phiên hôm nay cũng tiếp tục giảm 1,2%, xuống mức 12.250 đồng/cổ phiếu. Nếu so với đầu năm, cổ phiếu HAG đã giảm đến 7%.