Pin xe điện sạc 10 phút đi 400 km

20/08/2023 20:34

Trung QuốcNhà cung cấp cho Tesla và cũng là hãng đi đầu trong ngành, CATL, ra mắt pin xe điện mới với khả năng sạc siêu nhanh.

CATL giới thiệu loại pin mới có tên Shenxing hôm 16/8, giúp xe chạy được 400 km chỉ trong một lần sạc 10 phút. Pin mới cũng có thể trang bị trên các mẫu xe điện giá cả phải chăng thay vì hạn chế ở dòng xe cao cấp.

Một đại diện của CATL giới thiệu pin mới Shenxing trong sự kiện ở Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, hôm 16/8. Ảnh: Xinhua

Một đại diện của CATL giới thiệu pin mới Shenxing trong sự kiện ở Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, hôm 16/8. Ảnh: Xinhua

Pin LFP (Lithium Iron Phosphate) có vật liệu điện cực được tùy chỉnh cũng như sự hòa trộn điện giải giúp tăng tốc độ sạc trong khi vẫn giữ được độ an toàn. Pin Shenxing cũng chịu được những vấn đề về hiệu suất hoạt động kể cả ở nhiệt độ lạnh giá. Các mẫu xe điện trang bị pin Shenxing dự kiến bán ra thị trường vào đầu 2024.

Pin Shenxing của CATL cũng vượt qua khả năng sạc nhanh của xe điện thuộc startup Trung Quốc là Xpeng. Cũng trong 10 phút, pin xe điện Xpeng đi được 300 km.

Hiện các mẫu xe điện với khả năng sạc siêu nhanh thường đi kèm mức giá không mấy dễ chịu, từ khoảng 55.000 USD, tức định vị ở phân khúc xe cao cấp. Nhưng công nghệ sạc nhanh của pin Shenxing là "cho tất cả mọi người", như giám đốc khoa học của CATL, Wu Kai, nói hôm 16/8, ẩn ý thêm rằng hãng sẽ cung cấp pin mới cho những mẫu xe giá cả thấp hơn mức trên.

Trong nửa đầu năm nay, CATL giữ vững ngôi đầu trong số các hãng sản xuất pin xe điện, với thị phần 36,8% trên thế giới, theo SNE Research, tổ chức nghiên cứu ngành pin toàn cầu.

CATL hiện là nhà cung ứng cho hãng xe điện Mỹ Tesla và cũng là đối tác của hãng xe Việt VinFast. Nhưng lúc này, CATL đang đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt từ chính một hãng đồng hương, BYD, khi hãng ôtô cũng tự sản xuất pin. Trong quý I, BYD chỉ xếp sau CATL với thị phần toàn cầu là 16,2%.

Mỹ Anh (theo Nikkei Asia)

Bạn đang đọc bài viết "Pin xe điện sạc 10 phút đi 400 km" tại chuyên mục Xe.