Nơi cấm mua bán ôtô vào chủ nhật

05/08/2023 16:30

Mỹ"Luật ngày chủ nhật" có từ hơn 100 năm trước là nguyên nhân ban đầu khiến việc mua bán ôtô vào ngày nghỉ này là phạm pháp.

Luật ngày chủ nhật (Sunday Laws), hay luật xanh (Blue Laws) không phải mới. Nghỉ ngơi, đóng cửa vào ngày chủ nhật là một nghi thức tôn giáo đã có từ hơn 100 năm trước. Tuy nhiên, một số hoạt động kinh doanh, trong đó có mua bán ôtô, vẫn bị cấm hoạt động vào ngày chủ nhật cho đến ngày nay không chỉ do luật này, theo Matthew Groves, CEO của Hiệp hội Đại lý ôtô Colorado.

Không chỉ ở Colorado, một số bang của Mỹ cũng cấm các đại lý ôtô mở cửa vào ngày chủ nhật. Ảnh: Boston Globe

Không chỉ ở Colorado, một số bang của Mỹ cũng cấm các đại lý ôtô mở cửa vào ngày chủ nhật. Ảnh: Boston Globe

Quyết định vẫn đóng cửa vào các ngày chủ nhật là hợp lý với cả người mua và người bán, và không chỉ liên quan tới tôn giáo. Dừng kinh doanh vào ngày chủ nhật giúp các đại lý hoạt động hiệu quả hơn.

Nếu việc các đại lý ôtô đóng cửa vào một trong những ngày nghỉ ít ỏi trong tuần dường như thật bất tiện, bởi người lao động thường dành ngày nghỉ để tranh thủ mua sắm. Nhưng thực tế, khách hàng lại thích đi xem xe mà không có nhân viên bán xe lẽo đẽo theo sau, bởi khi đại lý đóng cửa, khách hàng vẫn có thể đến các bãi để xe và nhìn ngắm những chiếc ôtô mà không gặp phiền phức nào.

Để cuộc chơi công bằng, việc mua bán, trao đổi hay thậm chí tặng một chiếc ôtô vào ngày chủ nhật có thể bị phạt đến 1.000 USD hoặc 6 tháng tù. Đại lý thậm chí bị tạm thu giấy phép kinh doanh, theo luật ở Colorado.

Luật thường được xem xét và/hoặc điều chỉnh cứ mỗi 10 năm, theo Groves. Lần mới nhất được thông qua là năm 2017, có nghĩa khả năng được điều chỉnh tiếp theo phải đến 2027.

Colorado chỉ là một trong số 13 bang ở Mỹ cấm kinh doanh ôtô vào ngày chủ nhật. Trong khi giúp các đại lý tăng hiệu quả hoạt động, ngày chủ nhật đóng cửa cũng giúp các nhân viên có cơ hội được ở nhà cùng gia đình. Yếu tố này thậm chí được nêu rõ ràng, rằng "để kéo những nhân viên này - nếu không nói là cả xã hội - ra khỏi làn sóng ly hôn và phạm tội tuổi vị thành niên".

Mỹ Anh (theo KDVR)

Bạn đang đọc bài viết "Nơi cấm mua bán ôtô vào chủ nhật" tại chuyên mục Xe.