Những mẫu xe điện làm khách hàng hài lòng nhất

01/03/2024 12:30

MỹBMW i4 đứng đầu phân khúc xe điện cao cấp, trong khi Mini Cooper Electric xếp hạng cao nhất ở dòng xe phổ thông.

Với 1,2 triệu xe bán trong 2023, xe điện chiếm gần 8% thị trường xe mới tại Mỹ. Điều quan trọng hơn, mức giá của dòng xe chạy pin đang ngày càng gần hơn với xe động cơ đốt trong. Tháng 12/2023, giá trung bình của xe điện khoảng 64.000 USD, so với 48.000 USD của dòng xe dùng nhiên liệu hóa thạch.

Nghiên cứu về trải nghiệm sở hữu xe điện do J.D. Power - hãng nghiên cứu số liệu thị trường nổi tiếng của Mỹ - thực hiện cho thấy độ hài lòng của khách hàng với chiếc xe điện họ sử dụng. Nghiên cứu tập trung vào năm đầu tiên sở hữu, vì thế, sắc thái của người dùng có thể sẽ khác trong quãng thời gian tiếp theo.

Bảng xếp hạng độ hài lòng của xe điện phân khúc phổ thông, với Mini Cooper Electric đứng đầu, với 770 điểm.

Bảng xếp hạng độ hài lòng của xe điện phân khúc phổ thông, với Mini Cooper Electric đứng đầu, với 770 điểm.

Năm nay, có 4.650 chủ xe điện tham gia khảo sát, chấm điểm cho các xe đời 2023-2024 theo thang điểm 1.000 và theo 10 mục: độ chính xác của hành trình theo tình trạng pin; sự phổ biến của trạm sạc; hành trình; chi phí sở hữu; niềm vui lái xe, khả năng sạc tại nhà; phong cách nội và ngoại thất; tính năng an toàn và công nghệ; trải nghiệm dịch vụ; chất lượng và độ tin cậy của xe.

Các xe trong bảng xếp hạng chỉ là một phần của số xe điện hiện nay trên thị trường, vì đơn vị nghiên cứu chỉ tính kết quả của một mẫu xe với ít nhất 100 người sở hữu tham gia khảo sát.

BMW i4 đứng đầu phân khúc xe điện cao cấp, với 800 điểm.

BMW i4 đứng đầu phân khúc xe điện cao cấp, với 800 điểm.

J.D. Power chia làm hai bảng xếp hạng: cao cấp và phổ thông. Mini Cooper Electric đứng đầu phân khúc xe điện phổ thông, với 770 điểm, trong khi điểm trung bình là 718. Điểm số cao nhất ở phân khúc cao cấp là BMW i4 với 800 điểm, trong khi trung bình là 750 điểm.

J.D. Power không chia sẻ chi tiết bảng điểm của mỗi mẫu xe ở từng mục, nhưng hãng nhấn mạnh rằng cả BMW i4 và Mini Cooper Electric đều thể hiện tốt hơn so với các đối thủ ở chất lượng và độ tin cậy.

BMW i4 - xe điện xếp hạng cao nhất ở phân khúc cao cấp. Ảnh: Car and Driver

BMW i4 - xe điện xếp hạng cao nhất ở phân khúc cao cấp. Ảnh: Car and Driver

Định nghĩa về chất lượng của J.D. Power bao gồm mọi thứ từ chất lượng sản xuất - độ kín khít và sơn hoàn thiện - cho tới việc tiếp cận hệ thống thông tin giải trí hoặc thiết lập của hệ thống hỗ trợ tài xế.

Khảo sát cũng cho thấy, các chủ xe điện Tesla vẫn hài lòng hơn so với các tài xế xe điện khác về trải nghiệm sạc công cộng.

Ngoài ra, khách hàng lần đầu tiên mua xe điện thất vọng hơn về trải nghiệm so với người từng sở hữu một xe điện trước đó. Đặc biệt, gần một nửa số chủ xe điện này (48%) cho biết họ sẽ cân nhắc mua một xe hybrid sạc điện (PHEV) cho lần mua sắm tiếp theo, và 39% nói sẵn sàng đổi sang xe hybrid hoặc xe động cơ đốt trong. Để so sánh, 38% người đã có từ hai lần sở hữu xe điện thể hiện sự quan tâm tới xe PHEV, và chỉ 19% nói sẽ nghĩ đến xe hybrid hoặc xăng, dầu.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Những mẫu xe điện làm khách hàng hài lòng nhất" tại chuyên mục Xe.