Hyundai, Kia, Toyota đua thị phần nhóm CUV cỡ nhỏ

18/07/2023 10:03

Kia Sonet bán chạy nhất ở nhóm CUV cỡ A, đến nhóm giữa là Hyundai Creta và tiếp theo là Toyota Corolla Cross ở phân khúc C-.

CUV cỡ nhỏ là phân khúc tăng trưởng nóng nhất, thu hút nhiều hãng xe tham chiến nhất khoảng 2 năm trở lại đây. Ba hãng có thị phần lớn hàng đầu thị trường là Toyota, Kia, Hyundai cạnh tranh quyết liệt ở phân khúc này, bên cạnh những hãng như VinFast, Honda, Mazda và nhiều thương hiệu không công bố số liệu bán hàng.

Ở nhóm xe cỡ nhỏ nhất hạng A+, sự xuất hiện của VF 5 Plus giúp cuộc đua bớt buồn tẻ khi trước đây chỉ có Toyota Raize và Kia Sonet. Trong khi người anh em Seltos giảm mạnh doanh số (59%), lượng bán Sonet sau 6 tháng đầu 2023 chỉ giảm nhẹ 10%. Ít đối thủ cạnh tranh, đa dạng phiên bản và tầm giá, lắp ráp trong nước với lợi thế chủ động nguồn cung, Sonet hội đủ những điều kiện để dẫn đầu thị phần phân khúc.

Toyota có Raize cạnh tranh với Sonet nhưng bán chỉ một phiên bản. Khi Chính phủ nêu chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp từ tháng 6, Raize gặp bất lợi trước Sonet sản xuất nội địa. VF 5 Plus mới bán tháng thứ ba nên doanh số chưa thể so với hai đối thủ lắp máy xăng.

Cạnh tranh sôi động nhất là nhóm CUV cỡ B với 4 cái tên góp mặt. Trong số này, hai mẫu xe Hàn Hyundai Creta và Kia Seltos kèn cựa nhau cho ngôi dẫn đầu. Nếu 6 tháng đầu 2022, mẫu xe bán chạy nhất là Seltos, đến cùng kỳ 2023, Creta chiếm ngôi của đối thủ.

Seltos ra mắt giữa 2020 và từ đó đến nay chưa có nâng cấp đáng kể. Creta ra mắt hồi tháng 3/2022 tạo ra hiệu ứng mới, trang bị ngang ngửa nhưng giá đặt thấp hơn đôi chút Seltos, mẫu xe của Hyundai trở thành xu hướng tiêu dùng mới ở phân khúc này.

Honda HR-V với cách định giá cao của hãng Nhật, tiếp tục là sản phẩm kén khách trong phân khúc. Mazda CX-3 cũng bán chậm vì ít mang chất SUV nhất trong số các mẫu xe tham chiến, bên cạnh một phần nguyên nhân là đàn anh CX-5 giảm giá sâu, lấy khách của chính CX-3.

Ở nhóm xe cỡ C-, Mazda CX-30 không phải đối thủ của Toyota Corolla Cross. Mức bán 6.341 xe của mẫu xe Toyota gấp đến 8 lần CX-30.

Sức thống trị của Corolla Cross nhờ những ưu điểm như xe nhiều tiện nghi, công nghệ, thiết kế trẻ hoá hợp xu hướng và thương hiệu mạnh. Doanh số Corolla Cross đứng đầu toàn phân khúc CUV cỡ nhỏ nói chung dù giá bán cao nhất.

Corolla Cross bản hybrid lăn bánh tại một điểm ở Ninh Thuận. Ảnh: TMV

Corolla Cross bản hybrid lăn bánh tại một điểm ở Ninh Thuận. Ảnh: TMV

Nếu tính theo hãng, Toyota với Raize và Corolla Cross đang dẫn đầu phân khúc khi bán 9.218 xe, chiếm 36% thị phần. Sonet và Seltos giúp hãng xe Hàn bán 7.740 xe, chiếm 30% thị phần. Hyundai chỉ với Creta nắm giữ 17% thị phần.

Phạm Trung

Bạn đang đọc bài viết "Hyundai, Kia, Toyota đua thị phần nhóm CUV cỡ nhỏ" tại chuyên mục Xe.