Honda HR-V lần đầu bán chạy nhất phân khúc

01/03/2024 20:03

Trong khi các đối thủ như Creta, Seltos giảm doanh số mạnh, HR-V với nguồn cung ổn định hơn vươn lên bán chạy nhất phân khúc đầu 2024.

Khi thị trường suy giảm sức mua đầu 2024, phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ nói chung cũng không ngoại lệ. Chỉ có Honda HR-V và Hyundai Venue tăng trưởng doanh số trong tháng đầu năm này so với tháng 12/2023. Trong khi những cái tên bán chạy nhất phân khúc của năm qua như Kia Seltos, Hyundai Creta đều giảm doanh số.

Ở nhóm xe thuần cỡ B, Honda HR-V có lần đầu chiếm ngôi bán chạy nhất phân khúc này nói riêng và toàn nhóm cỡ nhỏ (từ A+ đến B+) nói chung. Trong tháng 1, HR-V bán ra 801 xe, tăng khoảng 15% so với tháng liền kề. Nguồn cung ổn định và các chương trình giảm giá của hãng và đại lý ở tháng cận Tết Nguyên đán giúp doanh số HR-V cải thiện.

Honda HR-V tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Honda HR-V tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Khác với Honda HR-V, những Kia Seltos, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Mazda CX-3 đều giảm mạnh doanh số. Mức giảm cao nhất 79% đối với mẫu xe Hyundai và Toyota.

Những mẫu xe lắp ráp trong nước như Seltos, Creta sụt giảm lượng bán bởi nhu cầu của khách đã đổ dồn vào giai đoạn 5 tháng cuối 2023 khi Chính phủ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (Nghị định 41). Còn Yaris Cross giảm doanh số do nguồn cung không dồi dào, còn CX-3 vẫn bán chậm như quãng thời gian trước đó.

Ở nhóm xe cỡ A+, Kia Sonet vẫn áp đảo hai đối thủ còn lại là Toyota Raize và Hyundai Venue trong tháng 1. So với tháng liền kề 2023, doanh số của Raize và Sonet đều giảm trong đà giảm chung của thị trường.

Hyundai Venue lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Hyundai Venue lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Nhờ mác tân binh và việc đại lý trả các đơn đặt hàng từ trước, doanh số Venue tăng nhẹ, từ mức 180 xe ở tháng 12/2023 lên 196 xe tháng đầu 2024.

Toyota Corolla Cross đang được các đại lý xả hàng tồn sản xuất 2023 để chờ bản mới ra mắt dự kiến vào tháng 5 tới. Giống như quý cuối 2023, nguồn cung mẫu CUV cỡ B+ của Toyota tiếp tục giảm, doanh số cũng vậy.

Corolla Cross đạt lượng bán 171 xe trong tháng đầu 2024. Đây là doanh số thuộc hàng thấp nhất của mẫu xe nhập Thái Lan trong suốt hơn 3 năm có mặt tại Việt Nam. Với Mazda CX-30, con số vỏn vẹn chỉ 27 xe. Hai mẫu xe Mazda thuộc hàng bán chậm nhất phân khúc từ khi có mặt trên thị trường vào 2021.

Mẫu Corolla Cross lăn bánh tại một cánh đồng ở Ninh Thuận. Ảnh: Thành Nhạn

Mẫu Corolla Cross lăn bánh tại một cánh đồng ở Ninh Thuận. Ảnh: Thành Nhạn

Nhìn chung, Kia với hai mẫu xe ăn khách hàng đầu là Seltos và Sonet vẫn đang thống trị phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ nói chung, chiếm hơn 31% thị phần (tổng doanh số phân khúc 3.580 xe). Toyota bán 3 mẫu, chiếm khoảng gần 30% thị phần, phần còn lại là cạnh tranh của các hãng Hyundai, Honda, Mazda và một số thương hiệu khác không công bố số liệu bán hàng.

Phạm Trung

Bạn đang đọc bài viết "Honda HR-V lần đầu bán chạy nhất phân khúc" tại chuyên mục Xe.