Ford: xe điện pin nhỏ mới là đích đến

31/05/2023 20:07

CEO Ford cho rằng mục tiêu lớn của công ty là tối ưu quãng đường xe điện có thể chạy với khối pin nhỏ gọn.

Mới đây tại sự kiện Capital Market Day (Phần Lan), CEO Ford, ông Jim Farley cho biết công ty đang tập trung vào việc tối ưu pin trên các phương tiện, nhằm tăng quãng đường có thể chạy được với khối pin nhỏ gọn, thay vì càng ngày càng tăng kích thước pin hoặc kích cỡ phương tiện như các đối thủ khác.

Xe điện 2022 Ford Mustang Mach-E GT tại thị trường Mỹ. Ảnh: Motor1

Xe điện 2022 Ford Mustang Mach-E GT tại thị trường Mỹ. Ảnh: Motor1

Ông nói rằng: "Pin nhỏ sẽ tốn ít nhân công, khiến chi phí cho việc phân phối sản phẩm sẽ thấp. Không thể kiếm nhiều lợi nhuận từ những chiếc xe điện khổng lồ. Do đó, chúng tôi sẽ tối ưu phạm vi hoạt động và sự hiệu quả của pin. Chúng tôi sẽ không làm ra những chiếc xe điện có tầm hoạt động lên đến gần 1.000 km, mà chỉ làm ra những bộ pin có kích thước nhỏ nhất nếu so sánh cùng một quãng đường di chuyển với các đối thủ khác, đồng thời tinh giản quy trình nhằm giảm chi phí nhân công".

Cũng trong sự kiện trên, Ford đã hé lộ về sự xuất hiện của mẫu SUV chạy điện ba hàng ghế, dự kiến ra mắt tại thị trường Mỹ vào 2025, với tầm hoạt động 563 km.

Ford đã tổ chức lại hoạt động kinh doanh của tập đoàn vào năm ngoái thành ba đơn vị chính: Ford Blue (xe động cơ đốt trong và hybrid), Ford Model e (Exe điện) và Ford Pro (sản phẩm/dịch vụ thương mại).

Công ty dự kiến sẽ lỗ 3 tỷ USD trước thuế cho hoạt động kinh doanh Model e trong năm nay, tăng so với khoản lỗ 2 tỷ USD trong năm trước. Tuy nhiên, Ford cho rằng đang đi đúng hướng cho việc "hướng tới tỷ suất lợi nhuận góp gần hòa vốn" trong Ford Model e vào năm nay.

Khoản đầu tư của Ford vào ba nhà máy sản xuất pin và xe điện dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 11,4 tỷ USD, tạo ra khoảng 11.000 việc làm. Ford dự tính sản xuất 600.000 chiếc xe điện vào cuối năm nay, và 2.000.000 chiếc vào cuối năm 2026. Ước tính trong 2023, 40-50% xe của Ford là xe điện.

Tân Phan (theo CarExpert)

Bạn đang đọc bài viết "Ford: xe điện pin nhỏ mới là đích đến" tại chuyên mục Xe.