Doanh số Mitsubishi Xpander tiếp tục bỏ xa Toyota Veloz

15/06/2023 17:00

Tháng 5, phân khúc MPV chỉ có Xpander bán hơn 1.000 xe, trong khi Veloz đạt doanh số chưa đến 600 xe.

Từ cuối 2022, phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam chào đón thêm những tân binh như Hyundai Stargazer, Kia Carens nhưng cục diện phân khúc vẫn không thay đổi. Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz là hai cái tên thống trị với tổng khoảng hơn 60% thị phần. Trong đó, mẫu xe của Mitsubishi áp đảo khi bán gấp đôi đối thủ Toyota.

Tháng 5, trong đà sụt giảm chung của thị trường, doanh số nhóm xe MPV cũng tương tự. Chỉ có Mitsubishi Xpander là sản phẩm duy nhất bán hơn 1.000 xe, tất cả những mẫu xe còn lại đều không quá 600 xe.

Với lợi thế là mẫu xe "ăn khách" nhất phân khúc MPV 5 năm qua, Xpander vẫn được khách Việt lựa chọn nhiều nhất. Việc hãng và đại lý giảm giá cho các bản đời 2023 lẫn 2022 giúp Xpander duy trì được mức bán cao. Lũy kế từ đầu 2023, mẫu xe của Mitsubishi bán gần 6.700 xe, tiếp tục dẫn đầu phân khúc và chiếm khoảng 40% thị phần. Dòng xe này cũng mới chạm ngưỡng 80.000 xe sau 5 năm hồi đầu tháng 6.

Xpander bản Cross tại đại lý Mitsubishi ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Xpander bản Cross tại đại lý Mitsubishi ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Đối thủ tiệm cận nhất về doanh số với Xpander là Toyota Veloz, mẫu xe cũng đang được giảm giá bằng nhiều hình thức từ hãng lẫn đại lý. Veloz bán 590 xe, luỹ kế đạt 3.640 xe sau 5 tháng. Cộng với Avanza, phiên bản thấp cấp hơn Veloz, hai mẫu MPV của Toyota bán 4.836 xe, kém Xpander khoảng hơn 1.800 xe.

Ngoài cuộc đua chính của Veloz và Xpander, những mẫu xe còn lại của phân khúc như Hyundai Stargazer, Suzuki XL7, Kia Carens, Toyota Innova, Suzuki Ertiga đều bán không quá 300 xe trong tháng. Trong số này, Stargazer là cái tên có doanh số lớn nhất.

Mức giảm 70-80 triệu đồng được duy trì ở đại lý nhiều tháng qua giúp mẫu MPV Hàn Quốc bán hơn 1.700 xe sau 5 tháng. Doanh số của Stargazer hiện xếp trên mẫu xe có mặt sớm hơn, Suzuki XL7. Suzuki có một sản phẩm khác ở phân khúc này là Ertiga, nhưng với phiên bản nâng cấp lắp động cơ hybrid ra mắt vào tháng 9/2022, doanh số xe èo uột. Trong tháng 5, chỉ có 45 chiếc Ertiga được bán ra.

Phân khúc MPV sẽ có thêm tân binh khi Honda giới thiệu chiếc BR-V vào đầu tháng 7. Xe nhập khẩu Indonesia như hầu hết các sản phẩm MPV cỡ nhỏ đang bán tại Việt Nam, ngoại trừ Veloz, Avanza lắp ráp trong nước. Các đại lý Honda báo giá dự kiến BR-V dao động trong khoảng 700 triệu đồng.

Phạm Trung

Bạn đang đọc bài viết "Doanh số Mitsubishi Xpander tiếp tục bỏ xa Toyota Veloz" tại chuyên mục Xe.