Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: ‘Đứa trẻ sắp lớn’ từ cú hích Trường Hải?

30/11/2021 12:05

Việc Trường Hải (THACO) lĩnh xướng vai trò “lá cờ đầu”, đẩy mạnh đầu tư quy mô lớn vào công nghiệp cơ khí, đang mở ra những cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói chung.

Ngành

Công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam được ví như đứa trẻ “mãi không chịu lớn”

Tuy nhiên, có một thực tế khá đáng buồn tại Việt Nam. Công nghiệp hỗ trợ dù đã được nhìn nhận từ nhiều năm qua, đồng thời khuyến khích phát triển bằng nhiều cơ chế, chính sách; nhưng đến nay vẫn cứ “ì ạch”. Thậm chí được ví như một đứa trẻ “mãi không chịu lớn”.

“Nút thắt” ở đâu?

Cách đây gần 10 năm, mạng xã hội từng có thời điểm “dậy sóng” khi lan truyền câu khẩu hiệu: “Việt Nam đến cái ốc vít còn không làm nổi”.

Câu chuyện “đau lòng” xuất phát từ một sự kiện vào năm 2014. Thời điểm đó, tập đoàn điện tử Samsung đưa ra danh sách 170 linh phụ kiện mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể làm, để cung ứng cho việc hoàn thiện sản phẩm Samsung Galaxy S4 và Tab. Tuy nhiên, rốt cuộc các doanh nghiệp trong nước bấy giờ đã không thể đáp ứng, dù chỉ là linh kiện nghe qua rất đơn giản như ốc vít, cáp USB hay sạc pin.

Dĩ nhiên, nếu hiểu đúng tính chất vấn đề, không có chuyện các doanh nghiệp Việt Nam không thể làm nổi những linh phụ kiện đơn giản như kể trên. Chỉ có điều, để làm được các chi tiết theo đúng chuẩn của Samsung, đồng thời đáp ứng tiêu chí về giá trong tương quan với các đơn vị cung ứng khác nước ngoài thì các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể làm được. Đó cũng là nan đề “đeo đuổi” các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: ‘Đứa trẻ sắp lớn’ từ cú hích Trường Hải? - ảnh 2
Thực tế, công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã có những bước tiến trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn quá chậm so với tiềm năng và kỳ vọng

Thực tế, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam những năm gần đây đã được quan tâm và phát triển hơn so với giai đoạn gần 10 năm trước. Bằng chứng là số lượng doanh nghiệp tham gia, sản phẩm đầu ra ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, với tổng số 4.205 sản phẩm. Trong đó có 1.567 sản phẩm hoàn chỉnh. Những con số tuy đã cải thiện hơn, nhưng vẫn còn quá “khiêm tốn” so với nhu cầu và tiềm năng hiện có.

Phát biểu tại Diễn đàn Công nghiệp - Bách khoa - Doanh nghiệp mới đây, ông Trương Thanh Hoài – Cục trưởng Cục Công Nghiệp thuộc Bộ Công Thương cho rằng, công nghiệp Việt Nam nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng vẫn gặp quá nhiều khó khăn, trở ngại cần được tháo gỡ. Trong đó, bên cạnh khó khăn về việc tiếp cận vốn, còn 3 yếu điểm khác chưa được khắc phục.

Đầu tiên, nội lực của nền công nghiệp trong nước còn yếu, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp chưa cao, giá trị gia tăng tạo ra trong nước còn thấp. Nền công nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào các nguồn lực bên ngoài, như vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, phụ tùng linh kiện, nguyên liệu nhập khẩu…

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: ‘Đứa trẻ sắp lớn’ từ cú hích Trường Hải? - ảnh 3
Các doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ còn gặp rất nhiều khó khăn

Thứ hai, nguồn nhân lực công nghiệp còn yếu kém, tỉ lệ lao động đã qua đào tạo thấp, thiếu tính liên kết giữa khu vực sản xuất với các cơ sở đào tạo. Và cuối cùng, trình độ Trường Hải (THACO) đang nổi lên như một “đầu tàu” của Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Bên cạnh những ngành đã khẳng định vị thế như ô tô, nông nghiệp, Logistics, đầu tư - xây dựng và thương mại - dịch vụ, thời gian gần đây, THACO đã mở rộng chiến lược phát triển sang ngành công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn. Bằng chứng là sau khi xây dựng khu công nghiệp sản xuất linh kiện - phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam, tập đoàn này vừa thành lập Tổng Công ty cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (THACO Industries) với tổng vốn đầu tư lên đến 4.600 tỉ đồng, gồm 20 nhà máy và gần 4.200 nhân sự. Sản xuất kinh doanh thông qua các hình thức hợp tác liên kết, liên doanh với các đối tác trong và ngoài nước để sản xuất kinh doanh các sản phẩm cơ khí, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài ngành ô tô và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Đặc biệt, trong tầm nhìn sắp tới, THACO đầu tư chiều sâu về công nghiệp hỗ trợ, nâng cao hàm lượng kỹ thuật công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa qua các dự án đầu tư nhà máy mới để nâng cao năng lực sản xuất và đẩy mạnh kinh doanh ra bên ngoài, gồm các dự án đầu tư tại Chu Lai và 2 khu vực phía Nam, phía Bắc. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm khi thành lập Trung tâm R&D với đội ngũ các chuyên gia và hơn 300 kỹ sư - kỹ sư R&D; đồng thời mở rộng liên kết - kết nối với các trường đại học, viện nghiên cứu để thực hiện nghiên cứu khoa học và đào tạo.

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: ‘Đứa trẻ sắp lớn’ từ cú hích Trường Hải? - ảnh 5
Nhiều chuyên gia kỳ vọng, Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ khởi sắc sau “cú hích” từ THACO

Có thể nói, việc THACO đẩy mạnh phát triển Công nghiệp cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ là nước đi rất đúng đắn và phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng mùa xuân không thể đến từ cánh én đơn chiếc; muốn Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam có thể bứt phá, rõ ràng cần phải có một “hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghiệp cùng liên kết sản xuất”, mà THACO trước mắt sẽ là “ngọn cờ đầu”, là cú hích để các doanh nghiệp khác mạnh dạn đầu tư, liên kết cùng phát triển.

Tin liên quan

Góc nhìn chuyên gia: Công nghiệp ô tô Việt Nam chưa xứng với tiềm năng Thaco khánh thành nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á Chủ tịch THACO: Việt Nam vẫn còn cơ hội sản xuất, xuất khẩu ô tô