Bộ GTVT không cấm xe khách 'limousine' 10 chỗ

12/09/2022 08:30

Bộ GTVT bác thông tin cấm xe trên 10 chỗ cải tạo thành dưới 10 chỗ hoạt động, mà chỉ áp dụng đối với loại dùng kinh doanh vận tải.

Liên quan đến Nghị định 47/2022 hiệu lực từ 1/9, nhiều ý kiến phản ánh của người dân cho rằng các xe hoán cải từ 10 chỗ trở lên thành dưới 10 chỗ sẽ bị cấm hoạt động. Bộ GTVT cho biết, Nghị định chỉ cấm các xe hoán cải từ trên 10 chỗ thành dưới 10 chỗ (các công ty thường dùng tên limousine) dùng vào mục đích kinh doanh vận tải hành khách. Nếu ôtô trên 10 chỗ cải tạo thành loại dưới 10 chỗ dùng để vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân, thì vẫn được phép hoạt động.

Những xe limousine trên thị trường hiện nay phần lớn được cải tạo từ loại 16 chỗ thành loại 10 chỗ trở lên và được các công ty vận tải dùng kinh doanh đưa đón khách. Vì thế, Nghị định 47/2022 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của những loại xe này.

Một mẫu Ford Transit 16 chỗ độ thành loại 10 chỗ tại TP HCM. Ảnh: Đức Quang

Một mẫu Ford Transit 16 chỗ độ thành loại 10 chỗ tại TP HCM. Ảnh: Đức Quang

Một quy định khác trong Nghị định 47/2022 là "không sử dụng ôtô kiểu dáng tương tự ôtô từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi". Bộ GTVT cho biết, quy định này nhằm mục đích ngăn ngừa việc cải tạo ôtô có sức chứa 16 chỗ thành xe dưới 9 chỗ để kinh doanh taxi. Bởi xe 16 chỗ có chiều rộng cơ sở lớn, khi hoạt động ở các đô thị, đặc biệt nội thành các thành phố lớn sẽ gây ra tình trạng chiếm dụng diện tích mặt đường, gia tăng ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT cho biết thêm, Nghị định 47/2022 mang tính kế thừa Nghị định 10/2020 của Chính phủ đã ban hành trước đó. Những ôtô trên 10 chỗ cải tạo thành loại dưới 10 chỗ đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước 1/9 vẫn tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng.

Cùng với ý kiến của các Bộ Công an, Tư pháp và đánh giá tác động tuỳ vào tình hình thực tế, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện quy định không sử dụng ôtô cải tạo từ loại có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành ôtô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách trong 6 tháng đến 1 năm.

Sau thời gian trên sẽ đánh giá lại, nếu chính sách có tác động tốt cho công tác tổ chức giao thông tại đô thị lớn, ảnh hưởng ít đến hoạt động kinh doanh của đơn vị vận tải thì tiếp tục cho thực hiện. Nếu tác động lớn và không tốt đến đơn vị kinh doanh vận tải và người dân thì cho sửa đổi, điều chỉnh.

Phạm Trung

Cấm cải tạo ôtô trên 10 chỗ thành 'limousine' 9 chỗ trở xuống từ 1/9

Bạn đang đọc bài viết "Bộ GTVT không cấm xe khách 'limousine' 10 chỗ" tại chuyên mục Xe.