25 năm tìm vị thế trong lòng khách Việt của Toyota Corolla Altis

16/09/2022 17:02

Từng là biểu tượng 'ăn chắc mặc bền' một thời của giới công chức nhà nước, qua mỗi thế hệ, Corolla Altis từng bước tìm chỗ đứng mới trong lòng khách Việt.

Corolla Altis xuất hiện tại Việt Nam những năm 90 của thế kỷ trước, khi nền móng ngành công nghiệp ôtô dần được hình thành. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên xuất xưởng từ nhà máy của Toyota tại Việt Nam năm 1996, đưa ra khái niệm về dòng xe hai đầu (sedan) trong tiềm thức của người Việt. Thời điểm đó, Altis là một trong những mẫu xe "biểu tượng" cho sự thành đạt, hoặc sử dụng trong khắp các cơ quan nhà nước.

Toyota Corolla Altis thế hệ mới nhất tại Việt Nam.

Toyota Corolla Altis thế hệ mới nhất tại Việt Nam.

Từ 2008 – 2013 là thời điểm người Việt chuộng Corolla Altis nhất, doanh số không có đối thủ trong phân khúc, thường nằm top đầu những mẫu xe bán chạy nhất cả năm. Thời điểm này, các đối thủ vào Việt Nam đều đặt mục tiêu "làm thế nào để hạ bệ Corolla Altis", nhưng mẫu sedan hạng C của hãng Nhật vẫn là chướng ngại khó có thể xô đổ. Trên quy mô toàn cầu, đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất thế giới, chạm mốc 40 triệu hồi tháng 7/2013, vượt xa con số 21 triệu của mẫu xe đứng thứ hai.

Sự chững lại của Corolla Altis hay phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam diễn ra vài năm gần đây, nguyên nhân chủ yếu từ xu hướng chuộng xe gầm cao. Cùng tầm giá này, người dùng có thể chọn các mẫu xe kiểu Corolla Cross, công năng sử dụng đa dạng hơn. Nhưng ở phiên bản mới, Corolla Altis vẫn có những công thức riêng để chiều lòng nhóm khách trung thành, doanh số bán hơn 300 xe mỗi tháng, khá đều đặn từ khi ra mắt đến nay.

Thiết kế ngoại thất Corolla Altis 2022 mang dáng vẻ trẻ trung, thời thượng.

Thiết kế ngoại thất Corolla Altis 2022 mang dáng vẻ trẻ trung, thời thượng.

Ở thế hệ hiện tại, Corolla Altis có ba phiên bản, 5 tùy chọn màu ngoại thất, 2 tùy chọn màu nội thất. Bản khởi điểm 1.8G có giá 719 triệu. 1.8V nhiều trang bị hơn, giá 765 triệu. Cao cấp nhất Corolla Altis 1.8HEV giá 860 triệu đồng, sử dụng động cơ hybrid thân thiện môi trường, được hãng Nhật hướng đến nhóm khách ưa trải nghiệm công nghệ.

Toyota Corolla Altis thế hệ mới được phát triển trên nền tảng toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture). Đây là nền tảng khung gầm dạng mô đun, được Toyota tái thiết kế toàn bộ phần truyền động và hệ khung gầm, với ba mục tiêu chính gồm: tính linh hoạt, ổn định và cải thiện tầm nhìn. Nền tảng này được hãng Nhật coi là cuộc cách mạng, bởi ưu điểm linh hoạt, biến đổi chiều dài, chiều rộng và chiều cao để phát triển nhiều dòng xe khác nhau, mang lại cảm giác lái phấn khích hơn, hỗ trợ người lái tối ưu trên đường.

Một Corolla Altis "nghèo option" giờ đây không còn nữa. Ở phiên bản cao cấp nhất, mẫu sedan cỡ C của Toyota có thể chiều lòng người dùng ưa công nghệ với hệ thống giải trí Apple CarPlay, Android Auto kết nối không dây, thông qua màn hình cảm ứng 9 inch. Bổ trợ thêm là dàn 6 loa, màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính lái, rèm che nắng riêng tư cho hàng ghế phía sau...

Nội thất hai tông màu trên Corolla Altis.

Nội thất hai tông màu trên Corolla Altis.

Công nghệ an toàn là điểm nhấn trên Corolla Altis mới. Cả ba phiên bản đều có cân bằng điện tử VSC, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC và phanh tay điện tử. Bản 1.8V và 1.8 HEV có thêm gói Toyota Safety Sense, gồm hàng loạt các chức năng như: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình chủ động, đèn chiếu sáng xa tự động... Ở bản cao cấp nhất, người dùng sẽ có thêm cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù trên gương BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA và màn HUD hiển thị thông tin trên kính lái.

Corolla Altis hiện là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có tùy chọn phiên bản động cơ hybrid thân thiện môi trường. Theo đó, xe sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.8 (97 mã lực - 142 Nm) và mô tơ điện công suất 71 mã lực, sức kéo 163 Nm. Khối động cơ này tương tự Corolla Cross 1.8 HEV. Đây là loại động cơ giúp xe vận hành như ôtô thông thường, không yêu cầu hạ tầng trạm sạc chuyên dụng hoặc cắm điện như dòng EV (Electric Vehicle). Theo công bố từ Toyota Việt Nam, Corolla Altis 1.8 HEV có mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp 4,3 lít/ 100 km.

Động cơ trên hai bản G, V loại 1.8, công suất 138 mã lực và sức kéo 172 Nm tại 4.000 vòng/ phút. Cả ba bản đều dùng hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Ngoài những yếu tố có thể cân đong đo đếm bằng con số, khó có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của thương hiệu Toyota với người dùng Việt, điển hình là Corolla Altis. Tính bền bỉ, chi phí sử dụng thấp, dễ bán lại, cùng hệ thống đại lý phủ khắp toàn quốc là những yếu tố giúp Toyota giữ được vị thế hàng đầu trên thị trường xe Việt.

Quang Anh

Hiệp hội các Đại lý Toyota Hà Nội sẽ tổ chức chương trình "Kích hoạt hành trình mới" vào ngày 17/9. Đây là sự kiện lái thử và trải nghiệm những mẫu xe hàng đầu của Toyota tại Việt Nam, gồm: Veloz Cross, Avanza Premio, Camry, Corolla Cross, Corolla Altis, Raize, Vios... Sự kiện có các hoạt động bên lề như: minigame, ưu đãi mua xe, hướng dẫn sử dụng và chăm sóc xe.

Sự kiện sẽ được tổ chức tại 9 đại lý gồm: Toyota Hoàn Kiếm, Toyota Thăng Long, Toyota Mỹ Đình, Toyota Giải Phóng, Toyota Thanh Xuân, Toyota Long Biên, Toyota Hà Đông, Toyota Hoài Đức, Toyota Thái Hòa Từ Liêm.

Bạn đang đọc bài viết "25 năm tìm vị thế trong lòng khách Việt của Toyota Corolla Altis" tại chuyên mục Xe.