Xuất khẩu rau quả của Việt Nam "vào đà" tiếp tục lập kỷ lục mới

08/02/2024 12:11

Ngành rau củ quả được dự báo sẽ lập kỷ lục mới và sẽ mang lại cho ngành nông nghiệp từ 6-6,5 tỷ USD trong năm 2024.

Đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu vui 

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ở thời điểm này dù trái cây, rau củ quả có tăng giá, tuy nhiên không xuất hiện tình trạng khan hàng. Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn có nguồn cung ổn định và bán ra với giá cao.

Tính từ ngày 1/1 đến 20/1, kim ngạch xuất khẩu rau củ quả ước đạt trên 500 triệu USD… Trên cơ sở dữ liệu được thống kê sơ bộ, tháng đầu năm rất thuận lợi, dự báo hoạt động xuất khẩu rau củ quả năm 2024 sẽ rất khả quan và có khả năng vượt kỷ lục so với cùng kỳ.

“Ông bà mình có nói “Đầu xuôi, đuôi lọt”, vì vậy dự báo năm 2024 kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ vượt qua kim ngạch năm rồi và đạt kỷ lục mới với 6 tỷ đến 6,5 tỷ USD. Mục tiêu của ngành rau quả trong 2 năm tới với sự nỗ lực và điểm tích cực này khả năng vươn tới con số 8 tỷ USD bằng hoặc hơn mức kim ngạch xuất khẩu thủy sản hiện nay”, ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành nông nghiệp vẫn đạt được những kết quả tích cực. Giá trị tăng toàn ngành ước đạt 3,83%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây. Đồng thời, với sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt từ lãnh đạo Bộ đến các đơn vị trực thuộc, ngành nông nghiệp đạt được nhiều thành tựu lớn, khẳng định được vị thế là “bệ đỡ” cho nền kinh tế.

Theo ông Phùng Đức Tiến, đến tháng 1/2024, giá trị toàn ngành đạt 5,14 tỷ USD, tăng 79% (cùng kỳ 2,87 tỷ USD). Trong đó có đóng góp tích cực của xuất khẩu rau củ quả.

“Những yếu tố nông nghiệp được Chính phủ trong đó đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và chúng ta đã làm tốt điều đó. Hiện thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn… Chúng ta thấy cơ cấu thị trường để có giải pháp thúc đẩy. Dù thị trường Trung Quốc nay là thị truờng khó tính nhưng chúng ta vẫn tăng tốc được. Cuối tháng 1/2024 ngành thủy sản, lâm nghiệp, trồng trọt đều tăng năm nay với chỉ tiêu 54 - 55 tỷ USD khả năng chúng ta sẽ vượt và đạt yêu cầu” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Khi xuất khẩu tăng nóng cũng là lúc cần nhắc lại câu chuyện diện tích vùng trồng tăng nhanh, tranh mua, tranh bán, gian lận thương mại… Lúc này tính liên kết của ngành hàng cần tiếp tục được nhắc đến, cũng như cần được tính sớm, tính nhanh để tăng sự chủ động hơn giữa nông hộ và các đơn vị cung ứng, xuất khẩu nhằm phát triển bền vững cho toàn ngành.

Kinh tế vĩ mô - Xuất khẩu rau quả của Việt Nam 'vào đà' tiếp tục lập kỷ lục mới

Ngay từ đầu năm 2024, lĩnh vực rau củ xuất khẩu của Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu vui khi kim ngạch xuất khẩu rau củ quả ước đạt trên 500 triệu USD. Ảnh minh họa.

Nhiều doanh nghiệp khởi sắc

Trao đổi với VOV, bà Nguyễn Nam Phương Thảo, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit, Long An cho biết, lượng đơn hàng, lợi nhuận từ xuất khẩu trái cây tươi của Hoàng Phát Fruit trong tháng 1/2024 tăng trên 30% với hơn 4.000 tấn các loại.

Loại trái cây xuất khẩu nhiều nhất là: Xoài, thanh long. Ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc, trái cây của Hoàng Phát Fruit còn vươn tới thị trường mà doanh nghiệp mở rộng những năm gần đây như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và NewZealand.

Đặc biệt trong những ngày tới, đặc biệt là trước Tết Nguyên đán, sức mua, lượng đơn hàng cũng rất khả quan. Bà Thảo cho biết: “Thị trường Australia và NewZealand có sức hồi phục nhiều hơn, kinh tế người dân bên đó cũng dần hồi phục tốt nên hai thị trường này tăng trưởng nhiều hơn. Người bản địa gốc Việt mình cũng như người Đông Á bên đó cũng đông rồi vào mùa lễ nên mua sắm cho cúng kiếng cũng nhiều, sản lượng bên Australia và NewZealand tăng. Thị trường sẽ tích cực hơn khi kinh tế dần hồi phục người dân cũng sẽ chi tiêu nhiều hơn, năm nay kỳ vọng thị trường sẽ tốt hơn”.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu rau quả năm 2023 ước đạt 5,6 tỷ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam, chiếm tỷ trọng áp đảo 65,6% tổng kim ngạch ngành.

Như vậy, kết quả đạt được của năm 2023 đã vượt xa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu rau quả đặt ra trước đó của Bộ NN&PTNT là năm 2024 sẽ đạt 4,5 tỷ USD và đến năm 2025 là 5 tỷ USD.

Đáng chú ý dấu ấn của ngành rau quả trong năm nay phải kể đến sầu riêng khi năm 2023 thu về 2,3 – 2,4 tỷ USD. Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, từ năm 2021 trở về trước, xuất khẩu sầu riêng chỉ khoảng hơn 200 triệu USD/năm.

Từ tháng 7/2022, Việt Nam đã ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đã tăng tốc. Năm 2022, xuất khẩu sầu riêng đạt 420 triệu USD. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng năm 2023 đạt 2,3 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022 và tăng gấp 10 lần so với năm 2021.

Trúc Chi (t/h)