Với khoảng 4,5 tỷ đồng, chọn Volvo XC90 hay Land Rover Discovery?

15/11/2021 12:30

Volvo XC90 T8 Recharge vận hành yên tĩnh, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ dùng động cơ hybrid. Trong khi đó, Land Rover Discovery có khả năng vượt địa hình tốt.

Tại Việt Nam, ôtô hybrid chưa phổ biến và chỉ vài mẫu xe được phân phối chính hãng. Phân khúc phổ thông hiện có Toyota Corolla Cross 1.8HV và bước sang năm 2022, phiên bản lai của Kia Sorento và Sportage dự kiến ra mắt.

Ở nhóm xe sang, phiên bản Volvo XC90 T8 Recharge được giới thiệu cuối năm 2020 là một trong những lựa chọn xe hybrid mới nhất, có giá khởi điểm 4,599 tỷ đồng.

Con số này không chênh lệch nhiều giá khởi điểm của biến thể Land Rover Discovery 2022 dùng động cơ tăng áp 2.0L, vừa được ra mắt với 2 phiên bản S P300 (4,539 tỷ đồng) và SE P300 (4,749 tỷ đồng).

Volvo XC90 hiện đại, Land Rover Discovery sang trọng

Phiên bản facelift 2022 của Land Rover Discovery vẫn duy trì kiểu dáng khối hộp vuông vắn. Cùng với đó là những chi tiết với tạo hình đặc trưng như lưới tản nhiệt, khe gió trước hay cản trước/sau.

Khác với mẫu xe cùng nền tảng Land Rover Defender, Discovery có thiết kế mang hơi hướm thành thị, sang trọng tương tự Evoque, Velar hay Range Rover. Song song đó, dải LED ban ngày và đồ họa cụm đèn hậu cũng được làm bắt mắt hơn.

Trong khi đó, ngoại thất Volvo XC90 đi theo phong cách lịch sự, hiện đại. Cụm đèn trước/sau, lưới tản nhiệt và hầu hết bộ phận bên ngoài được thiết kế gãy gọn, bố cục phân tách rõ ràng.

Bên cạnh đó, XC90 cũng có nhiều chi tiết được mạ, ốp kim loại ở cả phần đầu (mặt ca-lăng, khe gió, líp trước), thân (la-zăng, bệ bước, nẹp hông, viền cửa) và đuôi (cản sau, ống xả).

Nhìn thực tế, kích thước Volvo XC90 và Land Rover Discovery không chênh lệch nhiều, đặc biệt về chiều dài tổng thể. Tuy nhiên, Discovery có phom dáng bề thế hơn nhờ thiết kế vuông vắn, chiều rộng nhỉnh hơn và khoảng sáng gầm tốt.



Volvo XC90 Land Rover Discovery

Dài 4.950 4.956

Rộng 1.958 2.000

Cao 1.776 1.888

Trục cơ sở 2.984 2.923

Kích thước Volvo XC90 và Land Rover Discovery. Đơn vị: mm.

Volvo XC90 nhiều tiện nghi, Land Rover Discovery đa dụng

Nội thất Volvo XC90 và Land Rover Discovery đều đi theo hướng đơn giản, hiện đại và giàu tính công nghệ. Đa số nút, phím vật lý được lược bỏ và người dùng điều chỉnh hầu hết chức năng qua màn hình cảm ứng trung tâm. Các vật liệu cao cấp như da, gỗ xuất hiện nhiều trong cabin.

Cần số pha lê nguyên khối có thể xem như điểm nhấn trong khoang lái của phiên bản XC90 T8 Recharge và là trang bị đặc trưng trên các mẫu xe hybrid Volvo.

Đây cũng là chi tiết gây chú ý trên Land Rover Discovery 2022, khi xe chuyển sang sử dụng cần số thay cho kiểu núm xoay của đời trước.

Về tiện nghi, Volvo XC90 T8 Recharge được trang bị tiêu chuẩn nhiều tính năng hơn phiên bản Land Rover Discovery cùng tầm giá tiền là S P300 và SE P300

Cụ thể, XC90 T8 Recharge có hàng ghế đầu tích hợp massage 5 chế độ, điều hòa tự động 4 vùng tích hợp lọc không khí, 19 loa Bowers & Wilkins, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc điện thoại không dây, camera 360 độ, hiển thị trên kính lái...

Trong khi đó, phần lớn trang bị kể trên đều là tùy chọn nâng cấp trên Land Rover Discovery S P300 và SE P300, ngoại trừ camera 360 độ và cửa sổ trời toàn cảnh.

Đổi lại, Land Rover Discovery đa dụng hơn ở những tính năng như tự động sắp xếp, gập phẳng/dựng 2 hàng ghế sau bằng nút bấm hay cổng sạc thiết bị điện tử ở tất cả vị trí trên xe.

Về không gian sử dụng thực tế, hai mẫu xe không chênh lệch nhiều và đều đủ rộng rãi ở cả 3 hàng ghế với vóc dáng trung bình của người Việt Nam.

Volvo XC90 tiết kiệm, Land Rover Discovery linh hoạt

Volvo XC90 T8 Recharge sử dụng công nghệ plug-in hybrid (hybrid sạc ngoài), gồm động cơ xăng 2.0L kết hợp cùng động cơ điện cho tổng công suất 400 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm.

Xét về hiệu năng, XC90 T8 Recharge mạnh hơn phiên bản Land Rover Discovery S P300 và SE P300, dùng động cơ xăng tăng áp 2.0L, công suất 296 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm.

Bên cạnh đó, dù cho hiệu năng cao hơn, Volvo XC90 T8 Recharge lại tiêu tốn ít nhiên liệu hơn nhờ dùng động cơ hybrid.

Khi sạc đầy, Volvo XC90 đi được khoảng 40 km ở chế độ thuần điện. Kết hợp cùng việc là xe plug-in hybrid với viên pin có thể chủ động sạc bằng nguồn điện dân dụng, XC90 sẽ tiết kiệm xăng hơn đáng kể, đặc biệt khi sử dụng hàng ngày trong đô thị.

Bên cạnh đó, khả năng vận hành yên tĩnh, ít phát thải cũng là những ưu điểm của Volvo XC90 T8 Recharge và xe hybrid nói chung.



Volvo XC90 Land Rover Discovery

Động cơ Plug-in Hybrid Tăng áp

Dung tích 2.0L 2.0L

Công suất 400 mã lực 296 mã lực

Mô-men xoắn 640 Nm 400 Nm

Hộp số 8 AT 8 AT

Dẫn động AWD AWD

Trong khi đó, ưu điểm của Land Rover Discovery nằm ở khả năng vận hành linh hoạt và đi đường xấu.

Dù có thiết kế thành thị, Discovery được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ vượt địa hình chuyên biệt như lội nước ở độ sâu 900 mm, hệ thống treo khi nén điện tử với gầm có thể nâng thêm 75 mm, hộp số phụ để tăng lực kéo, khóa vi sai trung tâm, hệ thống tùy chỉnh chế độ vượt địa hình Terrain Response...

Về mặt an toàn, Volvo XC90 và Land Rover Discovery đều có đầy đủ tính năng cơ bản cùng các hệ thống cảnh báo, trợ lái cũng và hỗ trợ quan sát tiên tiến. Tuy nhiên, danh sách trang bị tiêu chuẩn của XC90 đầy đủ hơn.

Kết luận

Land Rover Discovery và Volvo XC90 T8 Recharge đều là những lựa chọn SUV 7 chỗ hạng sang có những nét khác biệt trong tầm giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Land Rover Discovery phù hợp nhóm khách hàng tìm một mẫu SUV có thiết kế sang trọng, bề thế đặc trưng của Land Rover, đồng thời vẫn duy trì sự đa dụng và khả năng vượt địa hình tốt.

Trong khi đó, Volvo XC90 T8 Recharge hướng đến khách hàng mua SUV sang quan tâm công nghệ, cần một mẫu xe với những tính năng an toàn tiên tiến, động cơ cho trải nghiệm vận hành, sử dụng khác biệt, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Bạn đang đọc bài viết "Với khoảng 4,5 tỷ đồng, chọn Volvo XC90 hay Land Rover Discovery?" tại chuyên mục Xe.