Từ ngày 5/5, đồng loạt triển khai thu phí không dừng tại 5 sân bay

26/03/2024 12:30

Hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5/2024.

Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến ngày 5/5 tới, đơn vị sẽ triển khai chính thức và đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Trước đó, ACV đã triển khai thu phí thử nghiệm tại hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 6/2. Đo lường của đơn vị lắp đặt thiết bị và giám sát tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, có 85% trong tổng số xe ô tô đã dán thẻ thu phí không dừng.

Thống kê từ 6/2 - 19/3, đã có 203.606 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài; 132.926 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Lượt xe ô tô vào làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài cao hơn 53% so với lượt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Thanh Dương, Trưởng ban Kỹ thuật Công nghệ - Môi trường, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ACV sẽ tiếp tục thử nghiệm thu phí không dừng tại hai sân bay lớn nhất cả nước, đến 5/5 sẽ triển khai chính thức và đồng loạt tại 5 sân bay: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

"Ngay trong tháng 3, đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị thu phí không dừng đã thi công ở 3 sân bay Cát Bi, Phú Bài và Đà Nẵng. Số lượng thiết bị nhiều cùng với các yếu tố kỹ thuật về luồng tuyến cần phải hiệu chỉnh, phối hợp cùng Phòng CSGT, Sở GTVT 5 địa phương nên cần thêm thời gian thu thử nghiệm", ông Dương cho biết.

Theo ông Dương, tại các công trình đang thi công như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và nhà ga T2 Nội Bài mở rộng sẽ đầu tư luôn trạm thu phí không dừng, giúp giao thông không bị ùn ứ.

Bên cạnh phương thức thu phí tự động không dừng, còn có phương thức Tap & Go. ACV đã phối hợp với các đơn vị có thế mạnh về thanh toán điện tử như Napas, Momo để ứng dụng thu phí. Những xe không dán thẻ ETC, tài xế chỉ cần quét QR Code khi qua trạm, thiết bị sẽ tự động trừ tiền phí, thời gian qua trạm thu phí chỉ mất vài giây.

T.M (tổng hợp)