Tp.HCM tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác đầu tư công

24/08/2022 20:30

Thường trực HĐND Tp.HCM đã tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn Tp.HCM.

 Ngày 24/8, Thường trực HĐND Tp.HCM tổ chức phiên họp giải trình về kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn Tp.HCM dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND Tp.HCM Nguyễn Thị Lệ. Tham dự phiên họp có ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Tp.HCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.HCM; các đại biểu Quốc hội Tp.HCM, đại biểu HĐND Tp.HCM, lãnh đạo các Sở - ngành Tp.HCM.

Đánh giá lại kết quả thực hiện pháp luật về đầu tư công

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch HĐND Tp.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, phiên họp giải trình được HĐND Tp.HCM chọn vấn đề về kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công, nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện quy định pháp luật về đầu tư công trên địa bàn TP trong thời gian qua, nhất là kết quả thực hiện các Nghị quyết HĐND TP đã ban hành, trong đó làm rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện; từ đó đề xuất những giải pháp, cơ chế nhằm phát huy hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Theo đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được HĐND Tp.HCM thông qua là 35.516,968 tỷ đồng; UBND Tp.HCM đã giao kế hoạch vốn là 29.464,008 tỷ đồng, đạt 82,95%. Tuy nhiên, tính đến ngày 12/8/2022, Tp.HCM mới giải ngân đạt tỷ lệ 29% so với tổng kế hoạch vốn được giao. Nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn TP có tiến độ giải ngân chậm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều dự án còn chậm, kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để tiến hành thi công.

Do vậy, phiên giải trình lần này cũng là dịp để HĐND Tp.HCM, UBND Tp.HCM đánh giá lại kết quả thực hiện pháp luật về đầu tư công trên địa bàn Tp.HCM trong thời gian từ khi Luật Đầu tư công năm 2019 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2020; sau khi UBND Tp.HCM thông qua Nghị quyết số 99/NQ-HĐND ngày 19/10/2021 về ban hành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; những vấn đề có liên quan lĩnh vực đầu tư công khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại Tp.HCM theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội (khóa XIV) và Nghị định số 33/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ. Thông qua hoạt động giải trình để các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng của Tp.HCM, UBND các quận, huyện và Tp.Thủ Đức, các đơn vị chủ đầu tư dự án thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc thực hiện pháp luật về đầu tư công trên địa bàn Tp.HCM. Đồng thời, tìm ra các giải pháp, cơ chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác đầu tư công, phát huy hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn Tp.HCM trong thời gian tới.

Kinh tế vĩ mô - Tp.HCM tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác đầu tư công

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc Phiên giải trình.

Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu, các đồng chí chịu trách nhiệm giải trình (các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng của Tp.HCM) cần tập trung đánh giá đúng những mặt tích cực và những mặt hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện pháp luật về đầu tư công trên địa bàn Tp.HCM; phải giải trình cho được những nguyên nhân vì sao còn hạn chế, đi kèm là trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan của Tp.HCM; những giải pháp đưa ra như thế nào để khắc phục và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong thời gian tới, nhất là công tác phân bổ kế hoạch vốn hàng năm; công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt dự án và tổ chức thực hiện dự án đầu tư; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; công tác phối hợp trong triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công,...

Thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Báo cáo kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn Tp.HCM, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn ngân sách cân đối chi cho kế hoạch đầu tư công trung hạn là 171.895 tỷ đồng, đáp ứng 52% nhu cầu đầu tư của Tp.HCM. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 21.895 tỷ đồng (chưa bao gồm dự phòng 10%), vốn ngân sách Tp.HCM là 150.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn ngân sách địa phương của Tp.HCM được Thủ tướng Chính phủ giao là 142.557 tỷ đồng, chỉ đáp ứng 21% tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 của Tp.HCM (tổng nhu cầu khoảng 672.000 tỷ đồng).

Từ khi Luật Đầu tư công 2014 có hiệu lực, Tp.HCM đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 1.949 dự án với tổng vốn đầu tư ngân sách Tp.HCM là 302.839,6 tỷ đồng gồm 869 dự án nhóm C, 1.074 dự án nhóm B và 6 dự án nhóm A.

Giai đoạn 2016-2020, số dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2011-2015 là 521 dự án được bố trí tổng số vốn là 24.742 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 16,5% tổng số vốn trung hạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách Tp.HCM (150.000 tỷ đồng), trong đó 324 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Số dự án khởi công mới trong giai đoạn 2016-2020 là 1.278 dự án được bố trí tổng số vốn là 57.400 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 38,3% tổng số vốn trung hạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách Tp.HCM, trong đó 456 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 2021-2025, số dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 là 1.191 dự án (không bao gồm các dự án thực hiện theo hình thức PPP và ODA) được bố trí tổng số vốn là 67.853 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 48% tổng số vốn trung hạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách Tp.HCM (142.557 tỷ đồng), trong đó đến nay 298 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.HCM và quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, UBND Tp.HCM đã trình HĐND Tp.HCM quyết định chủ trương đầu tư 13 dự án nhóm A.

Đánh giá kết quả thực hiện các dự án đầu tư công, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Tp.HCM bố trí kế hoạch theo đúng Luật Đầu tư công và các Nghị định, hướng dẫn có liên quan; phù hợp đúng nguyên tắc, định hướng đã được HĐND Tp.HCM thông qua. Các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Tp.HCM đều đảm bảo về mặt chủ trương đầu tư, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội; đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng và có đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Nguồn vốn ngân sách tuy chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội nhưng đã giữ được vai trò dẫn dắt, phát huy nguồn lực trong xã hội để đầu tư phát triển các lĩnh vực.

Bên cạnh kết quả đạt được, người đứng đầu chính quyền Tp.HCM cho rằng công tác quản lý nhà nước về đầu tư công còn bộc lộ một số hạn chế. Về việc chấp hành các chế độ lập kế hoạch, thẩm định, điều hành, báo cáo, đánh giá dự án thì một số chủ đầu tư thực hiện còn chậm, chưa đầy đủ và đôi lúc thiếu nghiêm túc.

Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, dự toán, phê duyệt điều chỉnh dự án: một số chủ đầu tư tổ chức thực hiện công tác lập dự án còn chậm so với thời gian quy định; người có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án nhưng không căn cứ vào kết quả giám sát, đánh giá quá trình chuẩn bị đầu tư dự án. Vẫn còn một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phê duyệt dự toán gói thầu vượt định mức quy định đã được phát hiện và xử lý theo đúng quy định pháp luật...

Kinh tế vĩ mô - Tp.HCM tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác đầu tư công (Hình 2).

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi báo cáo kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn Tp.HCM.

Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đầu tư công

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn Tp.HCM, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tp.HCM; UBND Tp.HCM tăng cường, thường xuyên đôn đốc chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các chủ đầu tư hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công của ngành, đơn vị mình.

Tổ chức hiệu quả các Hội nghị giao ban để rà soát, kiểm tra tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công định kỳ hàng tháng để đánh giá kết quả, lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đảm bảo các dự án triển khai đúng thời gian thực hiện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Linh hoạt trong công tác điều hành kế hoạch vốn, kịp thời tham mưu điều chuyển vốn cho các dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hấp thụ vốn tốt, bổ sung vốn cho các dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định và đủ điều kiện để bố trí vốn.

Thường xuyên rà soát, kiểm điểm tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các quận, huyện, thành phố không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các dự án có thu hồi đất.

Tăng cường các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để đảm bảo đầu tư tập trung, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán.

Chủ động cân đối các nguồn vốn từ đầu năm, các nguồn vốn được bổ sung hàng năm đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tp.HCM. Ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để khuyến khích, kêu gọi đầu tư xã hội hóa vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phục vụ đời sống an sinh xã hội của Tp.HCM.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND Tp.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, vấn đề thực hiện pháp luật đầu tư công có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của Tp.HCM.

Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND Tp.HCM triển khai thực hiện nghiêm túc các đề nghị của Thường trực HĐND Tp.HCM; hoàn thiện báo cáo giải trình các ý kiến của đại biểu gửi Thường trực HĐND Tp.HCM để thông báo trên trang thông tin điện tử của HĐND Tp.HCM.

Bà Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị Thường trực HĐND Tp.HCM, các Ban HĐND Tp.HCM, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND Tp.HCM tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện những nội dung kết luận của Thường trực HĐND Tp.HCM, các Nghị quyết của HĐND Tp.HCM đã thông qua, nhất là liên quan đến lĩnh vực đầu tư công để phát huy tính hiệu quả trong sử dụng các nguồn vốn đầu tư công của Tp.HCM, hoàn thành các công trình, dự án để góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Tp.HCM.

Tuệ Minh