Thông đường sắt Bắc Nam qua hầm đèo Cả sau gần 10 ngày sửa chữa

21/04/2024 20:12

Sau khi công tác thử tải hoàn thành và đảm bảo an toàn lúc 17h chiều nay (ngày 21/4), ngành đường sắt chính thức cho tất cả tàu lưu thông qua hầm Bãi Gió.

Chiều 21/4, các lực lượng thi công của Công ty cổ phần đường sắt Phú Khánh khẩn trương gia cố các vị trí phía trong hầm đường sắt. Các thiết bị thi công khoan gia cố hầm đã được đưa ra ngoài, bên trong hầm công nhân đang dọn dẹp, gia cố dọc tuyến đường ray.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám điều hành Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (Ban quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải) cho biết chiều cùng ngày sẽ chính thức thông hầm Bãi Gió qua đèo Cả sau gần 10 ngày sửa chữa.

“Hiện các công tác gia cố vỏ, mái hầm và hàn cứng khung thép đã hoàn thành. Trong khoảng thời gian từ 17h đến 19h hôm nay sẽ cho một tàu hàng chạy thử tải, sau đó sẽ đánh giá lần cuối để quyết định thông tuyến đường sắt với tần suất, mức độ nào”, ông Hưng nói.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và hai địa phương liên quan là tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa để tổ chức phân luồng giao thông đường bộ qua Đèo Cả.

Thực hiện theo công điện của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành ý kiến chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan; trong đó, có Cục Quản lý xây dựng - cơ quan chuyên môn về xây dựng. Cục Đường sắt Việt Nam đang theo dõi sát sao các dự án đầu tư công, phối hợp với địa phương để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công xây dựng và khắc phục sự cố. Kể từ ngày xảy ra sự cố, chúng tôi đã thành lập tổ công tác hiện trường và đến nay, các công việc cơ bản đã hoàn thành".

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết thêm: "Chúng tôi đã xử lý khoảng 30 - 31m bê tông và lắp đặt khoảng 22 neo để đảm bảo ổn định kết cấu. Trước khi chuyển giao chính thức, chúng tôi sẽ tiến hành chạy thử nghiệm tàu với các cấp tốc độ khác nhau, mỗi lần từ 3 - 5 km/giờ. Đường hầm đã thông, nhưng đường bộ vẫn cấm ô tô do đang kiểm tra mức độ an toàn khi ô tô đi trên miệng hầm. Dự kiến, đường đèo quốc lộ 1 sẽ được mở lại vào ngày 22/4".

Về nguyên nhân gây ra sự cố, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam giải thích: “Đường hầm này được Pháp xây dựng từ năm 1930, sau hơn 100 năm đã chứng kiến nhiều biến đổi do tác động của nước và quá trình thiết kế. Tuy nhiên, mặt cắt khảo sát không thể lường hết được các vị trí yếu. Sự cố gần đây đã rơi vào vị trí không được khoan thăm dò, từ đó chúng tôi rút ra bài học và sẽ áp dụng các phương pháp gia cố vỏ hầm mới để tránh sạt lở trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao tốc độ và đảm bảo an toàn quốc gia, liên tục kiểm tra các yếu tố hình học đường cũng như kết cấu vỏ hầm và các công trình liên quan, để tất cả các tàu có thể đi qua với tốc độ từ 5 - 15 km/giờ. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét việc gia cố các hầm khác trên toàn tuyến".

Trong những ngày qua, các đơn vị thi công đã huy động khoảng 250 cán bộ, bơm xi măng liên kết toàn bộ phần đất, đá bị sụt sau vỏ hầm với chiều dài khoảng 11m và phần sụt trượt trong hầm. Tổng cộng có 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định.

Hơn 200 công nhân đã làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ thông hầm và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu lưu thông. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tạm ngừng chạy các đoàn tàu hàng từ Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội để tránh ùn ứ hàng hóa. Các đoàn tàu khách Bắc - Nam vẫn khởi hành hàng ngày, và khi đến khu vực gặp sự cố, hành khách sẽ được chuyển tải bằng đường bộ.

Hầm Bãi Gió, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đang được cải tạo và gia cố thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.

Theo ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, từ ngày 12/4 đến nay, đơn vị trung chuyển được 110 đoàn tàu khách với khoảng 30.000 hành khách từ Ga Giã (huyện Vạn Ninh) đến Ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) và ngược lại để tiếp tục hành trình. Bên cạnh đó, mỗi ngày ngành Đường sắt phải vận chuyển 20 - 22 xe container từ ga Hòa Huỳnh (thị xã Ninh Hòa) ra ga Diêu Trì (tỉnh Bình Định) và ngược lại với khối lượng hàng lên đến 500 tấn. Có những thời điểm luôn có trên 10 xe container túc trực tại ga Hòa Huỳnh để chuyển hàng ngay khi tàu về.

Hiện nay một số tàu đi từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội đang dừng ở Ga Giã để chờ thông tuyến chứ không thực hiện trung chuyển. Anh Trịnh Đình Hào (TP. Nha Trang) cho biết, anh lên tàu SE8 từ Gà Nha Trang lúc 14h ngày 21/4 để đi Vinh nhưng đến 16h thì tàu dừng ở Ga Giã. "Nhân viên tàu thông báo là hầm đường sắt ở Đèo Cả sẽ thông tuyến vào lúc 18h nên tàu sẽ đợi xử lý xong rồi chạy luôn chứ không trung chuyển bằng ô tô. Hành khách trên tàu cũng vui vẻ, coi như một trải nghiệm trong hành trình", anh Hào cho hay.

T.M (tổng hợp)