Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

25/04/2024 20:13

Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Ghi nhận nhiều kết quả tích cực

Theo thông tin phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 của tỉnh Thanh Hóa, tháng 4 thu ngân sách Nhà nước tại địa phương ước đạt 3.551 tỷ đồng. Lũy kế 4 tháng đầu năm, ước đạt 18.214 tỷ đồng, bằng 51% dự toán và tăng 26% so với cùng kỳ. 

Trong tháng 4, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển ổn định. Trong đó, lĩnh vực quan trọng là công nghiệp - xây dựng ghi nhận tín hiệu tích cực với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 ước tăng 10,26% và có tới 20/25 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, xuất khẩu... cũng ghi nhận phát triển mạnh mẽ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 15,2%, giá trị xuất khẩu tăng 15,8%, tổng lượt khách du lịch tăng 18,9% và tổng thu du lịch tăng 32,7%, vận chuyển hàng hóa tăng 12,4%, vận chuyển hành khách tăng 12,7%, doanh thu vận tải tăng 13,3%; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 14,7%...

Sự kiện - Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Quang cảnh phiên họp

Trong kỳ, cũng ghi nhận lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển toàn diện, với sản lượng thủy sản tăng 1,9%, trồng được 1.180 ha rừng tập trung,...

Ngoài thành công trong lĩnh vực phát triển kinh tế, các mặt an ninh quốc phòng, văn hóa, xã hội cũng được giữ vững và có những bước tiến mới. 

Theo đó, chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng cao, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đáng chú ý, trong tháng 4, tỉnh Thanh Hóa đã phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn nay tới năm 2025 xây dựng mới, sửa chữa ít nhất 5.000 căn nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không để xảy ra sự kiến phưc tạp, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Tiếp tục giữ vững đà phát triển

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đánh giá bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục khởi sắc, và ghi nhận những cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành chức năng trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện các chương trình, kế hoạch đã đề ra. 

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị ngành chức năng, các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lập, hoàn thiện, trình phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng, Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025 cấp tỉnh. Thời gian phải được thực hiện xong trong tháng 5/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đối với từng dự án, nhất là những dự án đang có tiến độ giải ngân chậm. Chuẩn bị các điều kiện khởi công các dự án lớn, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm, không để kéo dài tình trạng chậm tiến độ triển khai những dự án này.

Sự kiện - Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán (Hình 2).

Các ngành Công nghiệp của Thanh Hóa duy trì tốc độ phát triển ấn tượng thời gian qua.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn lưu ý các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực thi các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên); Dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng, các đơn vị địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn; tập trung cải thiện các chỉ số cải cách hành chính. Chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng cho nhiệm vụ phòng, chống lụt bão. Nhiệm vụ này phải được thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” và không được chủ quan, lơ là...

Năm 2024, Thanh Hóa đặt mục tiêu thu ngân sách nhà nước đạt trên 35.567 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt trên 11%. Trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3% trở lên; công nghiệp - xây dựng tăng 14% trở lên; dịch vụ tăng 9,2% trở lên; giá trị xuất khẩu đạt 6 tỷ USD. 

Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán" tại chuyên mục Tin tức.