Tài khoản một doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chỉ hơn 800.000 đồng

08/07/2022 20:30

Thời điểm Cục Thuế TP HCM cưỡng chế tiền sử dụng đất, tài khoản của Dream Republic chỉ có hơn 800.000 đồng, còn Sheen Mega có khoảng 40 triệu đồng.

Liên quan việc Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá đất tại khu đô thị Thủ Thiêm chưa nộp tiền dù ngày 7/7 đã quá hạn 180 ngày, Cục thuế TP HCM hôm qua đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan.

Cục thuế thành phố cho biết từ ngày 6/5-7/7 đã tiến hành cưỡng chế hai doanh nghiệp trên bằng biện pháp trích tiền tài khoản ngân hàng. Quyết định đưa ra dựa trên căn cứ cả hai không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất khi đã quá thời hạn 90 ngày.

Trong đợt cưỡng chế này, số tiền cơ quan thuế trích được từ tài khoản ngân hàng của Dream Republic là 820.916 đồng và Sheen Mega là 40,45 triệu đồng. Trong khi đó, hai doanh nghiệp này lần lượt trúng đấu giá đất Thủ Thiêm với số tiền 3.820 tỷ đồng và 4.000 tỷ đồng.

Trong buổi họp báo 7/7, bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, cho biết các cơ quan chức năng đã bắt đầu thực hiện các bước trình UBND TP HCM hủy các kết quả đấu giá của cả bốn doanh nghiệp.

Theo đó, Dream Republic và Sheen Mega bị huỷ kết quả vì đã quá hạn 180 ngày kể từ thông báo thuế được ký nhưng không nộp tiền sử dụng đất Thủ Thiêm đã trúng đấu giá. Còn Công ty Bình Minh và Công ty Ngôi Sao Việt trước đó đã đề nghị chấm dứt hợp đồng mua bán, nhưng đến nay vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố. Sau khi có quyết định hủy kết quả trúng đấu giá của cả bốn doanh nghiệp, Cục Thuế TP HCM sẽ thu hồi thông báo tiền sử dụng đất, thông báo lệ phí trước bạ.

Bà Võ Thanh Thủy - Trưởng phòng quản lý đất (Cục Thuế TP HCM) cho biết, ngoài việc các doanh nghiệp mất tiền cọc, hiện vẫn chưa có quy định để có thêm hình thức xử phạt nào khác. Số tiền đặt cọc đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất chuyển vào ngân sách Nhà nước vào ngày 11/1 sau khi các doanh nghiệp ký hợp đồng mua bán.

Như vậy, tính đến ngày 7/7, Cục thuế TP HCM đã thu được tổng cộng khoảng 1.053,6 tỷ đồng, gồm 20% tiền đặt cọc của cả 4 doanh nghiệp và tiền cưỡng chế tài khoản ngân hàng của Dream Republic và Sheen Mega. Con số trên chỉ bằng 2,82% so với tổng giá đấu thành công của 4 lô đất Thủ Thiêm.

Do không đề nghị hủy hợp đồng mua bán, tính đến ngày 6/7, Dream Republic và Sheen Mega nợ tổng cộng hơn 7.690 tỷ đồng. Ngoài số tiền sử dụng đất này, Dream Republic và Sheen Mega còn nợ tiền chậm nộp, lần lượt là 94,5 tỷ đồng và 96,1 tỷ đồng.

Về hướng xử lý với khoản tiền chậm nộp của hai doanh nghiệp này sau khi huỷ kết quả trúng đấu giá, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 6, HĐND TP HCM khóa X, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, cho biết tất cả nội dung đã đưa vào điều khoản của hợp đồng, bên thuế sẽ căn cứ vào đó để giải quyết.

Bên ngoài tòa nhà mà Sheen Mega đặt trụ sở tại quận 1, TP HCM. Ảnh: Tất Đạt

Bên ngoài tòa nhà mà Sheen Mega đặt trụ sở tại quận 1, TP HCM. Ảnh: Tất Đạt

Dream Republic thành lập vào tháng 10/2017 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng trong khi Sheen Mega có vốn điều lệ 500 tỷ và tuổi đời "gần hai tháng" tính tới ngày tham gia đấu giá. Tìm đến địa chỉ văn phòng, bảo vệ tòa nhà mà Dream Republic đặt trụ sở khẳng định, không có công ty nào mang tên như trên làm việc tại đây.

Trong khi đó, nhân viên lễ tân tòa nhà Sheen Mega đặt trụ sở cho biết công ty này có thuê tại đây. Nhưng thời gian qua, nhân sự của công ty này đến làm việc không thường xuyên, lãnh đạo lại rất hay đi công tác nên khó thể gặp mặt. Các số điện thoại của công ty cũng đều không liên lạc được.

Đồ họa:Tạ Lư

Đồ họa:Tạ Lư

Bốn lô đất đắc địa của Thủ Thiêm được tổ chức đấu giá vào ngày 10/12/2021. Dream Republic, Sheen Mega, Bình Minh và Ngôi Sao Việt lần lượt trúng các lô đất 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 với giá trị tổng cộng 37.346 tỷ đồng, gấp 7 lần mức khởi điểm.

Đến nay, hai doanh nghiệp đơn phương hủy hợp đồng mua bán và hai doanh nghiệp không nộp tiền sử dụng đất dù quá hạn. Theo Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, TP HCM sẽ có chỉ đạo cụ thể về đánh giá và rút kinh nghiệm lại đợt đấu giá vừa rồi, tiếp tục tổ chức đợt đấu giá mới.

Tất Đạt