Shopify chuyển mảng kinh doanh logistics cho Flexport

28/05/2023 00:32

Nhánh logistics của Shopify chính thức chuyển nhượng quyền quản lý cho công ty công nghệ chuỗi cung ứng Flexport, từ đầu tháng 5/2023.

Nhánh logistics của Shopify gồm công ty khởi nghiệp giao hàng chặng cuối Deliverr, được Shopify mua vào tháng 5/2022 với giá 2,1 tỷ USD. Đây cũng là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của công ty này.

Theo thỏa thuận, Shopify sẽ nhận khoảng 13% lợi ích vốn chủ sở hữu cổ phiếu trong Flexport. Hai công ty đều đang tăng cường hợp tác để gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ lớn như Amazon và Walmart.

Từ tháng 2, họ đã công bố quan hệ đối tác chiến lược, cho phép người bán hàng trên Shopify tiếp cận các dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Flexport. Những danh mục đó bao gồm đặt trước các lô hàng quốc tế từ nhà cung cấp đến kho của họ. Đổi lại, Flexport cũng xem Shopify là một nhà đầu tư góp vốn.

Chủ tịch Shopify Harley Finkelstein cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ đã sở hữu chuỗi kho vận hoàn thiện riêng từ trước. Tuy nhiên việc tích hợp với hệ thống và cơ sở hạ tầng sẵn có của Flexport giúp các phân đoạn này xử lý nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều.

"Chuyển nhượng mảng logistics sang Flexport cho phép họ phát huy tối đa thế mạnh vận chuyển hàng hóa. Shopify giờ đây có thể tập trung xây phần mềm tối ưu cho nền tảng thương mại điện tử của họ", chủ tịch Shopify nói thêm.

Ông Harley Finkelstein, COO Shopify. Ảnh: Scott Mlyn

Ông Harley Finkelstein, COO Shopify. Ảnh: Scott Mlyn

Flexport hiện là một trong những công ty startup logistics có giá trị cao hàng đầu sau khi huy động thành công khoảng 2,3 tỷ USD. Các dịch vụ môi giới và giao nhận đường biển, hàng không, xe tải và đường sắt của Flexport dần trở thành công cụ quan trọng, góp phần giải quyết các vấn đề khủng hoảng, từng gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm ngoái.

Công ty logistics này cũng đã bổ sung vào đội ngũ nhân sự của mình một vài vị giám đốc điều hành từ các công ty đối thủ, trong đó có Dave Clark - cựu CEO Amazon. Trước khi chuyển công tác sang Flexport vào tháng 6/2022, Clark đã có gần hai thập kỷ công tác và góp sức xây dựng bộ phận vận chuyển và logistics của "ông lớn" ngành thương mại điện tử.

Dave Clark nhận định việc mua lại mảng logistics sẽ giúp Flexport mở rộng khả năng vận chuyển, trở thành cánh tay đắc lực hỗ trợ các nhà bán lẻ trên Shopify và nhiều doanh nghiệp trực tuyến khác.

"Sự khác biệt giữa những dịch vụ, giá trị Flexport có thể mang đến cho đối tác, người dùng so với các đối thủ là sự đồng bộ. Chuỗi logistics, kho vận mới hình thành từ sự hợp tác của hai công ty mới đây sẽ áp dụng cho cả một hệ thống, cửa hàng hoặc nền tảng", vị CEO nói thêm.

Đồng thời, Dave Clark cũng khẳng định Flexport có cùng tầm nhìn với Shopify. Họ chỉ quan tâm đến sự thành công của người bán và khách hàng của mình, bất kể những đối tác này đang kinh doanh trên nền tảng khác.

Sắp tới, Flexport sẽ là nhà cung cấp dịch vụ hậu cần chính thức của Shopify. Logo lựa chọn dịch vụ vận chuyển của công ty này sẽ hiển thị trong danh sách lựa chọn của người bán trên nền tảng này.

Đơn vị cũng đảm bảo giao hàng trong hai ngày sau khi đơn hàng đặt thành công, tương tự những gì dịch vụ giao hàng Prime của Amazon cam kết. Song song đó, Shopify vẫn sẽ giữ ứng dụng giao hàng Shopify để người bán có thể quản lý quy trình logistics của họ.

Cẩn Y (Theo CNBC)