Reuters: Thaco Group có thể bán 20% cổ phần của Thaco Auto để tài trợ cho các dự án bất động sản, định giá 5 tỷ USD

28/06/2023 20:30

Các cuộc đàm phán vẫn đang tiến hành và chưa có quyết định nào được đưa ra.

Theo nguồn tin của Reuters , Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đang đàm phán tìm cơ hội bán một phần cổ phần của Thaco Auto (Công ty TNHH Thaco Auto)  sau khi nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong khu vực. Nguồn tin cũng cho biết tập đoàn này có thể bán khoảng 20% cổ phần của Thaco Auto. Định giá cho đơn vị này là 5 tỷ USD.

Các cuộc đàm phán vẫn đang tiến hành và chưa có quyết định nào được đưa ra nhưng theo nguồn tin, số tiền huy động được có thể được sử dụng để tài trợ cho các dự án bất động sản của Thaco Group.

Thaco Auto là Tổng công ty trực thuộc CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group), đảm nhận việc sản xuất, phân phối các loại xe ôtô, bao gồm cả xe du lịch của các thương hiệu như KIA, BMW.... Ngoài ra doanh nghiệp này còn có thương hiệu xe du lịch Thaco của riêng mình.

Thaco Group với nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương đã phát triển mảng bất động sản nhà ở và thương mại, bao gồm dự án đô thị với hơn 1 triệu m2 có tên là Thành phố Sala tại TP HCM.

Hiện nay, Tập đoàn này hoạt động đa ngành với các lĩnh vực bao gồm sản xuất và phân phối ô tô, sản xuất nông nghiệp, xây dựng, bất động sản và hậu cần.

Reuters: Thaco Group có thể bán 20% cổ phần của Thaco Auto lấy 5 tỷ USD để tài trợ cho các dự án bất động sản - Ảnh 1.

Trước khi hủy tư cách công ty đại chúng, Thaco Group do Công ty mẹ là Công ty TNHH SX&TM Trân Oanh nắm 59,3%, Jardine Cycle & Carriage nắm 26,3%, ông Trần Bá Dương nắm 6,7% và vợ ông, bà Viên Diệu Hoa nắm 5%.

Reuters: Thaco Group có thể bán 20% cổ phần của Thaco Auto lấy 5 tỷ USD để tài trợ cho các dự án bất động sản - Ảnh 2.

Thỏa thuận bán cổ phần của Thaco Auto diễn trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực ô tô và đầu tư vào phát triển xe điện để trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của khu vực. Hiện tại, ở Việt Nam những nhà sản xuất ôtô đến từ nước ngoài như Toyota và Honda vẫn đang chiếm thị phần lớn nhưng các thương hiệu nội địa như VinFast và Thaco Auto đang nhanh chóng nổi lên nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ .