Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu "băng núi, vượt hồ khủng"

15/04/2024 20:30

Xuân Dương 1,2; Thần Vũ 1,2 và Ồ Ồ là 5 cầu cạn vượt núi và hồ đập trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, có trụ cao từ 8-52 m, dự kiến thông xe dịp 30/4.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu "băng núi, vượt hồ khủng"- Ảnh 1.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu "băng núi, vượt hồ khủng"- Ảnh 2.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu "băng núi, vượt hồ khủng"- Ảnh 3.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu "băng núi, vượt hồ khủng"- Ảnh 4.

Công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang tăng tốc.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đặt mục tiêu thông xe 30 km từ đầu tuyến, thuộc nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, đến nút giao quốc lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) trước ngày 30/4. Đoạn còn lại 19 km có nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Hầm Thần Vũ - công trình địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc Nam

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Phía nam hầm Thần Vũ là cầu Thần Vũ 1, thuộc xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Cầu dài 120 m với 3 nhịp dầm Super T nối với cửa hầm.So với thời điểm làm trụ hồi tháng 10/2023, đến nay các công đoạn thi công mặt cầu cơ bản đã hoàn thiện.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Cầu Thần Vũ 2 nối liền Thần Vũ 1, cũng thuộc xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Cầu Thần Vũ 2 gồm 31 trụ, trong đó trụ cao nhất gần 50 m. Công trình dài 1280 m, 32 nhịp dầm Super T, là cầu vượt địa hình dài nhất cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Cầu thi công từ đầu năm 2022. Thời gian đầu do bất lợi về thời tiết, mưa liên tục và hỗ trợ người dân trong việc chặt hạ cây thông để giải phóng mặt bằng nên xuất phát chậm hơn các công trình khác trên tuyến.Thần Vũ 2 nằm ở vị trí núi rừng núi hiểm trở. Quá trình thi công giá nguyên, nhiên liệu tăng phi mã khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Nhà thầu cho biết, theo kế hoạch ban đầu, thi công cầu Thần Vũ 2 sẽ thực hiện từ giữa ra hai phía đầu cầu, mỗi hướng thi công một giàn lao.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Để rút ngắn thời gian, kỹ sư đã thay đổi giải pháp thi công, làm bãi đúc dầm ở trên đỉnh đồi cao, sau đó tiến hành lao dầm dọc về cả hai phía, kết hợp với mũi lao ngang. Nhờ đó, thời điểm cao nhất, một tháng đơn vị có thể lao được 5 nhịp, còn trung bình là 3 nhịp mỗi tháng.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Cầu Ồ Ồ cột trụ cao nhất 44 m, đốt cột đường kính lớn nhất 3m. Mặt cầu Ồ Ồ rộng 17,5 m đến nay đã hoàn thiện, tổng khối lượng công trình đạt hơn 95%.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, Hà Tĩnh dài 4,9 km.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu "băng núi, vượt hồ khủng"- Ảnh 14.

Quang cảnh hùng vĩ trên cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng với 5 cầu "băng núi, vượt hồ khủng"- Ảnh 15.

Khi lưu thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, xe sẽ đi qua những ngọn núi, cánh rừng, hồ đập, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình. Nhà thầu cho hay, nếu phía nam hầm Thần Vũ bố trí được một điểm check-in chụp hình và bán cà phê sẽ giúp địa phương thu hút du lịch.

PV