Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050

28/02/2024 20:10

Với chủ đề “Bình Thuận – Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư”, hội nghị cung cấp những thông tin cơ bản về quy hoạch tỉnh Bình Thuận.

Ngày 28/2, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024.

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Thuận; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Bình Thuận là tỉnh nằm ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ, có vị trí là cầu nối giữa các vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Nam Trung bộ; liền kề với vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh, rất thuận lợi để giao thương kết nối, phát triển kinh tế - xã hội.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050

Quang cảnh buổi lễ buổi công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Đắc Phú).

Với chủ đề “Bình Thuận – Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư”, Hội nghị hôm nay sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh; giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của Bình Thuận đến các nhà đầu tư.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tỉnh được lắng nghe các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp góp ý, hiến kế để khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bình Thuận phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, mạnh giàu từ biển, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050 (Hình 2).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng phát biểu khai mạc buổi lễ. (Ảnh: Đắc Phú).

Để thực hiện thành công các mục tiêu Quy hoạch tỉnh, trong thời gian tới tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; trong đó, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Tỉnh tập trung thu hút đầu tư, trọng tâm là phát triển 3 trụ cột, gồm: Công nghiệp, với nòng cốt là công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao được tổ chức thành các cụm liên kết ngành.

Dịch vụ, với các loại hình dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, thể thao biển; dịch vụ đào tạo và nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, dịch vụ logistics.

Nông nghiệp tập trung phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, gắn kết chặt chẽ với chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050 (Hình 3).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham quan tại mô hình Khu công nghiệp Sơn Mỹ I. (Ảnh: Đắc Phú).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đạt được trong chặng đường vừa qua.

Tỉnh Bình Thuận quy mô nền kinh tế đạt 100.000 tỷ đồng, tăng hơn 25 lần so với năm 1992 (thời điểm tái lập tỉnh). GRDP năm 2023 tăng 8,1%, xếp thứ 14/63 tỉnh thành trong cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ và kết nối, chia sẻ…

Phó Thủ tướng cho rằng, với điều kiện và lợi thế riêng của Bình Thuận đã được nêu rõ trong Quy hoạch tỉnh, Bình Thuận được xác định là một trung tâm công nghiệp về năng lượng sạch và du lịch biển là kinh tế mũi nhọn, gắn với du lịch sinh thái.

Bình Thuận là một trong những điểm đến trên con đường di sản miền Trung. Bình Thuận sẽ trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh, bền vững, làm giàu từ biển.

Tuy nhiên, quy hoạch tỉnh Bình Thuận được công bố hôm nay chỉ là bước khởi đầu manh tính định hướng không gian phát triển, theo sự liên kết giữa các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ cũng như các vùng kinh tế xã hội khác như Tây Nguyên, Đông Nam bộ…

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050 (Hình 4).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024. (Ảnh: Đắc Phú).

Phó Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận cần tiếp tục tận dụng được lợi thế của vùng đất đầy nắng và gió. Đây chính là lợi thế để phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi…

Đó cũng chính là điểm nhấn để tạo sự khác biệt, là nguồn hấp dẫn mạnh nhất đối với các nhà đầu tư trong xu thế hiện nay. Tỉnh Bình Thuận phải coi đây là lĩnh vực ưu tiên và ưu tiên cao nhất để thu hút đầu tư.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà Trao Quyết định số 1701/QĐ- TTg ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho tỉnh Bình Thuận.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050 (Hình 5).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho tỉnh Bình Thuận.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050 (Hình 6).

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận Dương Văn An phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đắc Phú).

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận - ông Dương Văn An khẳng định, việc hoàn thành báo cáo Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một nhiệm vụ rất quan trọng, song chỉ mới là bước đầu tiên.

Nếu chúng ta làm không tốt khâu tổ chức triển khai thực hiện, thì dù quy hoạch có hay, có tốt như thế nào cũng không có ý nghĩa.

"Do đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, toàn thể cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Bình Thuận tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy mọi lợi thế, huy động mọi nguồn lực, thích ứng mọi biến đổi, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực vượt qua mọi thách thức, để thực hiện thành công các mục tiêu theo quy hoạch tỉnh, hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Bình Thuận phát triển nhanh, bền vững, trở thành nơi đáng sống, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư. Và chúng tôi có niềm tin vững chắc, cam kết sẽ thực hiện thành công những mục tiêu và khát vọng đó", ông Dương Văn An nói.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ công bố quy hoạch Bình Thuận tầm nhìn 2050 (Hình 7).

Tỉnh Bình Thuận trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và trao bản ký ghi nhớ đăng ký đầu tư. (Ảnh: Đắc Phú).

Tại buổi lễ, tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh còn trao bản ký ghi nhớ đăng ký đầu tư với 7 nhà đầu với tổng vốn đăng ký trên 127.000 tỷ đồng.