Ông Phạm Nhật Vượng sắp thăng hạng hơn 300 bậc, tiến sát top 100 tỷ phú giàu nhất hành tinh?

18/08/2023 20:04

Theo đánh giá của Bloomberg, tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tăng thêm 11 tỷ USD nhờ VinFast, từ mức 5 tỷ USD lên 16 tỷ USD.

Ông Phạm Nhật Vượng sắp thăng hạng hơn 300 bậc, tiến sát top 100 tỷ phú giàu nhất hành tinh? - Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

Theo dữ liệu mới nhất của Forbes, tính tới ngày 14/8, ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản đạt 5,8 tỷ USD, đứng thứ 471 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.

Ngày mai, nhà sản xuất xe điện Việt Nam, VinFast, sẽ IPO thông qua sáp nhập với một công ty SPAC do ông trùm sòng bạc Lawrence Ho thành lập. Thỏa thuận này sẽ mang lại cho VinFast định giá ở mức 23 tỷ USD.

"Nếu suôn sẻ, đây sẽ là giao dịch mua lại công ty có mục đích đặc biệt lớn thứ ba trong lịch sử và trên giấy tờ, tài sản của ông Vượng có thể tăng từ khoảng 5 tỷ USD lên tới 16 tỷ USD", theo tính toán Bloomberg Billionaires Index.

Ông Vượng và Vingroup mới đây cũng đã cam kết sẽ rót thêm nguồn tài chính tỷ USD cho công ty này.

Vừa qua, VinFast cũng vừa khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện giai đoạn 1 tại hạt Chatham, Bắc Carolina (với vốn đầu tư 2 tỷ USD), đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường.

Hồ sơ pháp lý cho thấy ông Vượng sẽ kiểm soát 99% cổ phần sau khi sáp nhập, một phần thông qua cổ phần do vợ ông là bà Phạm Thu Hương và Vingroup nắm giữ. Tỷ phú sòng bạc Ho và nhánh đầu tư của ông, cùng với một nhóm người khác có liên kết với công ty SPAC, sẽ nắm giữ số cổ phần còn lại.

Với tốc độ tăng tài sản nhanh như vừa qua và nếu đúng như theo dự báo của Bloomberg, ông Vượng có thể sẽ tiến sát tới top 100 người giàu nhất hành tinh.

Tính tới ngày 14/8, tỷ phú giàu thứ 107 và 108 thế giới là ông Leonard Lauder người Mỹ và ông Micheal Platt người Anh, sở hữu tài sản 16 tỷ USD

Nếu tài sản lên mức 16 tỷ USD, ông Vượng sẽ lọt top 110 tỷ phú giàu nhất.

Thống kê vào ngày 14/8, Việt Nam có 6 tỷ phú USD theo Forbes. Đứng đầu là ông Phạm Nhật Vượng.

Đứng thứ hai là tỷ phú Trần Đình Long, với tài sản 2,4 tỷ USD. Thứ ba là tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện sở hữu khối tài sản 2,2 tỷ USD. Tỷ phú Hồ Hùng Anh có khối tài sản 1,6 tỷ USD.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và gia đình sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD. Cuối cùng là ông Nguyễn Đăng Quang với tài sản 1,3 tỷ USD.