NÓNG: Nhã Nam thông báo ngừng vị trí TGĐ của ông Nhật Anh, mong nhận được bao dung từ độc giả và các bên liên quan

19/04/2024 00:12

Theo đó, Nhã Nam đưa ra thông báo mới nhất gồm 7 điều, khẳng định đang xem xét và khắc phục triệt để những sự việc xảy ra nhằm mang đến một môi trường làm việc lành mạnh và văn minh, quyết liệt để đảm bảo sự việc tương tự không tái diễn.

Nhã Nam, sau 19 năm hoạt động, hiện đang là một đơn vị xuất bản mạnh. Đơn vị có nhiều độc giả trung thành vì có nhiều đầu sách được công chúng yêu mến. Thế nhưng, những ngày vừa qua, tin đồn về việc ông Nguyễn Nhật Anh - TGĐ Công ty Nhã Nam quấy rối nhân viên nữ đã xuất hiện trên mạng xã hội. Tin đồn này lan rộng hơn vào ngày 16.4, khi TS Đặng Hoàng Giang, một tác giả ăn khách hợp tác lâu năm với Nhã Nam, đăng trên Facebook cá nhân tuyên bố ngừng làm việc với đơn vị này. Mặc dù vậy, ông Đặng Hoàng Giang không nói rõ nguyên nhân ngừng hợp tác.

Cùng lúc, một bức thư được cho là do TS Đặng Hoàng Giang viết gửi Nhã Nam được lan truyền. Trong đó, có thông tin giám đốc Nhã Nam bị tố cáo có lời nói, hành vi động chạm cơ thể quá giới hạn với một nhân viên nữ. Bức thư cũng cho biết nhân viên nữ này rất suy sụp về tinh thần. Bức thư này cũng là nội dung được nhiều người đưa vào comment trên trang của Nhã Nam.

Ngay sau đó, dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng cũng đã thông báo tạm ngưng hợp đồng đã ký với Nhã Nam. Nhiều độc giả của Nhã Nam cũng đã đã tràn vào Fanpage của NXB này và đưa ra yêu cầu người liên quan phải lên tiếng về vụ việc. Thậm chí có những người còn muốn tẩy chay sách của đơn vị này.

Sự việc càng như 'thêm dầu vào lửa' khi đêm 16, rạng sáng 17/4, Fanpage của Nhã Nam đăng lời xin lỗi của ông Nhật Anh và hứng nhiều 'phẫn nộ' từ phía người đọc. 

Tới tối 18/4, Ban Giám đốc của Công ty Nhã Nam đã có thông báo mới nhất với 7 điều quan trọng: 

NÓNG: Nhã Nam thông báo ngừng vị trí TGĐ của ông Nhật Anh, mong nhận được bao dung từ độc giả và các bên liên quan- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam từng nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật của Pháp.

Dưới đây là nguyên văn thông báo của Ban Giám đốc Công ty Nhã Nam:

Gửi các bạn đọc và những bạn có quan tâm,

Đầu tiên, chúng tôi - Ban Giám Đốc Công ty Nhã Nam chân thành xin lỗi bạn đọc về những thông tin tiêu cực được lan truyền có liên quan đến công ty Nhã Nam trong thời gian vừa qua vì đã không làm rõ sự việc một cách nhanh chóng và rốt ráo.

Là một công ty chuyên về phát hành sách, chúng tôi cố gắng mang những ấn phẩm sách có chất lượng tốt nhất đến với bạn đọc và cộng đồng. Và chúng tôi cũng ý thức về việc xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và văn minh với đại đa số nhân viên là nữ giới. Do đó, chúng tôi xin lỗi vì những sự việc đã xảy ra, cũng như sự yếu kém của đội ngũ trong tiếp nhận thông tin và không có cách xử lý vấn đề thỏa đáng và kịp thời, khiến bạn đọc và các bên liên quan cảm thấy bất bình. Nay, chúng tôi đưa ra thông báo sau:

Điều 1: Chúng tôi xác nhận việc ngừng hợp tác với tác giả Đặng Hoàng Giang vào ngày 9/4/2024 thông qua email mà tác giả đã gửi đến cho chúng tôi vào ngày 03/04/2024 với thời hạn kết thúc chính thức từ ngày 15/4/2024. Chúng tôi tôn trọng mọi quyết định của tác giả.

Điều 2: Về những thông tin, cáo buộc liên quan đến môi trường làm việc tại công ty Nhã Nam và ông Nguyễn Nhật Anh (Tổng Giám Đốc), chúng tôi quyết định tạm thời ngừng vị trí công tác của ông tại công ty.

Điều 3: Chúng tôi cử ông Dương Thanh Hoài - Phó Tổng Giám Đốc trở thành người nhận trách nhiệm xử lý các vấn đề có liên quan đến công ty Nhã Nam kể từ thời điểm này. Theo đó, chúng tôi sẽ xúc tiến làm việc với cơ quan có thẩm quyền và cá nhân ông Nguyễn Nhật Anh để xác minh và làm rõ những sự việc, thông tin có liên quan; xác định tính chất và mức độ của vụ việc; xác định mức độ gây tổn hại đối với bên liên quan và đối với công ty Nhã Nam. Từ đó, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý và kỷ luật thỏa đáng đối với ông Nguyễn Nhật Anh tại công ty Nhã Nam.

Điều 4: Chúng tôi thành thật xin lỗi vì những sự việc không hay xảy đến với cựu nhân viên của công ty, gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần và tâm lý của chị. Chúng tôi đã sai trong việc tiếp nhận thông tin không kịp thời và xử lý chưa thỏa đáng. Chúng tôi xin lỗi về sự yếu kém này và sẵn lòng chịu hoàn toàn mọi phí tổn liên quan đến tổn thất về tinh thần và thể chất của chị.

Điều 5: Chúng tôi xin lỗi toàn bộ các tác giả và các đối tác đã và đang cộng tác với Nhã Nam vì gián tiếp chịu ảnh hưởng từ sự việc liên quan đến chúng tôi.

Điều 6: Chúng tôi xin lỗi toàn thể cán bộ, nhân viên của công ty Nhã Nam vì đã gián tiếp gánh chịu những thông tin tiêu cực, gây hoang mang và mất lòng tin trong thời gian qua do sự xử lý yếu kém của chúng tôi.

Điều 7: Chúng tôi sẽ cập nhật công khai toàn bộ những thông tin liên quan đến sự việc ngay khi đã được xác minh và làm rõ. Và sẽ gửi thông cáo chính thức đến các cơ quan hữu quan trong trường hợp được đề nghị.

Chúng tôi chân thành biết ơn các bạn đọc đã cho chúng tôi cơ hội để đối mặt với thực trạng hiện tại trong nội bộ của công ty. Chúng tôi đang xem xét và khắc phục triệt để những sự việc xảy ra nhằm mang đến một môi trường làm việc lành mạnh và văn minh. Chúng tôi sẽ quyết liệt để đảm bảo sự việc tương tự không tái diễn.

Để tôn trọng tấm lòng của độc giả dành cho Nhã Nam, chúng tôi xin phép gỡ bỏ lời xin lỗi mang tính cá nhân do ông Nguyễn Nhật Anh đã sử dụng fanpage của công ty để đăng lên.

Và nhằm minh bạch thông tin, tôn trọng sự quan tâm của công chúng, chúng tôi xin phép được trích dẫn lại nguyên văn Lời xin lỗi từ ông như sau:

"Lời xin lỗi

Tôi là Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam. Thời gian qua có nhiều tin đồn liên quan tới những gì đã xảy ra trong quá trình làm việc của tôi và một nữ nhân viên trong công ty, khiến tôi thấy đến lúc cần nói lên một số điều gửi tới những ai quan tâm.

Tôi đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với cô. Những hành động này không vượt quá các giới hạn đạo đức giữa con người với con người và nằm trong bối cảnh cụ thể. Nhưng điều tôi không lường được là vô tình gây bối rối, làm phiền, và có thể gây tổn thương với cô ấy. Cho đến gần đây tôi mới được biết. Tôi đã gửi lời xin lỗi chân thành tới cô ấy vào ngày 31 tháng 3 năm 2024.

Hôm nay tôi cũng muốn xin lỗi đồng nghiệp, bạn bè, các đối tác thân thiết, các độc giả yêu sách Nhã Nam vì đã bị làm phiền bởi rất nhiều tin đồn sai lệch trên mạng về câu chuyện trên. Sau cùng, tôi vẫn tin vào sự tích cực của mọi điều đã xảy ra. Tôi coi đây là bài học để hoàn thiện mình.

Trân trọng!"

Một lần nữa, xin tha lỗi cho sự chậm trễ và những sai lầm trong việc xử lý vấn đề này của chúng tôi. Chúng tôi mong nhận được sự cảm thông và bao dung từ phía độc giả và các bên có liên quan. Hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ chính thức từ chúng tôi sẽ làm giảm phần nào những ảnh hưởng không hay đến với toàn thể cán bộ, nhân viên công ty Nhã Nam nói riêng và đến cộng đồng bạn đọc nói chung.

Chúng tôi xin nhận mọi trách nhiệm và xin được lắng nghe ý kiến đóng góp từ tất cả mọi người để mang đến một môi trường làm việc lành mạnh.