Nói đến cà phê Việt Nam phải nói đến chất lượng, giá trị

09/11/2023 08:30

TP - Dù là một trong những nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam tới 125 quốc gia, với sản lượng hàng trăm ngàn tấn nhưng theo Tổng Giám đốc Simexco Daklak, doanh nghiệp vẫn phải không ngừng nỗ lực để thế giới khi nói đến cà phê Việt Nam không chỉ số lượng mà phải chất lượng, giá trị.

Lội ngược dòng giữa đại dịch

Tối 5/10 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Enterprise Asia đã công bố danh sách các doanh nghiệp (DN) và doanh nhân được vinh danh. Cty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) vinh dự nhận giải ở hạng mục “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Corporate Excellence Award”. Bên cạnh đó Enterprise Asia đã vinh danh ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Simexco Daklak là “Doanh nhân xuất sắc châu Á - Master Entrepreneur Award”. Ông Huy có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và xuất nhập khẩu (XNK) cà phê.

Nói đến cà phê Việt Nam phải nói đến chất lượng, giá trị ảnh 1

Ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Simexco DakLak nhận giải “Doanh nhân xuất sắc châu Á - Master Entrepreneur Award 2023”

Theo ông Lê Đức Huy, giải thưởng này cho thấy công ty đã làm tốt vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng; đồng thời khẳng định sự đoàn kết và chất lượng quản trị tốt của tập thể lãnh đạo Simexco Daklak.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 12.500 DN hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Đại dịch COVID-19 càn quét, xung đột chính trị và quân sự trên thế giới đã tác động trực tiếp đến các DN, nhất là DN xuất khẩu. Vượt qua khó khăn, thách thức, nhiều DN đã nắm bắt cơ hội để ngược dòng tăng trưởng ấn tượng và Simexco Daklak là một trong số đó.

Theo Tổng Giám đốc Simexco, đại dịch Covid-19 gây thách thức lớn song cũng là động lực để các DN nhìn nhận lại, đánh thức bản thân, tái cơ cấu mô hình kinh doanh, vận dụng chuyển đổi số. Simexco Daklak đã làm rất tốt công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, nhờ đó không chỉ duy trì được hoạt động một cách liên tục và còn mang lại hiệu quả cao.

Ngay trong đỉnh dịch, khi rất nhiều nhà máy phải ngừng sản xuất thì Simexco Daklak vẫn tăng trưởng cao, có thời điểm tăng đến 70%. Các đơn hàng của DN được thực hiện rất trơn tru, đúng hạn giúp tăng uy tín, tăng lượng khách hàng và đơn hàng. Điều này trở thành động lực giúp DN tăng trưởng trong năm 2021 và sản lượng tiếp tục tăng 20%, doanh số tăng 30% trong năm 2022.

Theo ông Huy, đại dịch Covid-19 chưa phải là nặng nề nhất, rất có thể còn những khó khăn lớn hơn. Do đó, tập thể công ty xác định tinh thần đoàn kết, gắn bó, tìm tòi sáng tạo, đổi mới luôn phải được hun đúc. Bởi thế, dù là một trong những nhà XK cà phê hàng đầu, năng lực sản xuất hàng trăm tấn/ngày, XK tới 125 quốc gia với sản lượng hàng trăm ngàn tấn nhưng Simexco Daklak vẫn phải nỗ lực để nói đến cà phê Việt Nam không chỉ là số lượng mà là chất lượng, là giá trị. Vì thế, dù xuất hàng trăm ngàn tấn cà phê mỗi năm nhưng khi xuất một container hàng cà phê đặc sản sang thị trường Nhật Bản (tháng 7/2023), DN vẫn thấy xúc động và tự hào..

Cùng nhau làm chiếc bánh lớn lên

“Trong các ngành của nông nghiệp, cà phê là một thị trường giao dịch hết sức linh hoạt và sôi động, gắn chặt tài chính toàn cầu, đòi hỏi sự chuyên nghiệp để tồn tại. Với vị trí thuận lợi về logistic, là trung tâm cửa ngõ của châu Á, dư địa ngành nông sản hay cà phê của Việt Nam còn rất lớn và kim ngạch XK cà phê có thể đạt 10 tỷ USD trong 10 năm tới. Simexco đã chuẩn bị đủ nguồn lực và sẵn sàng kết nối với các đối tác trong và ngoài nước cung ứng cà phê chuyên nghiệp cho các nhà rang xay, công ty gia vị…”, ông Huy nhấn mạnh.

Để làm được điều đó, theo ông Huy, Simexco Daklak luôn đặt lợi ích của đối tác lên trên, lên trước. Bởi theo ông, trong chuỗi cung ứng của DN, đối tác phải mạnh thì mình mới mạnh được. Cùng nhau làm chiếc bánh lớn lên, cùng san sẻ lợi ích, cùng có lợi hơn là giành nhau một chiếc bánh nhỏ.

Theo ông Huy, đã đến lúc thay đổi tư duy, phải nhìn nhận Việt Nam là nơi sản xuất thực phẩm của thế giới chứ không đơn thuần là nơi xuất nguyên liệu thô và Việt Nam sẽ là bếp ăn của thế giới. Tư duy này giúp chúng ta chuyển từ việc xuất nguyên liệu thô sang đầu tư cho chế biến sâu.

Trải qua 30 năm phát triển, Simexco Daklak đạt được: Tổng doanh thu 83.000 tỷ đồng; Tổng kim ngạch XK 4.000 triệu đô; Tổng sản lượng cà phê tiêu thụ 2.500.000 tấn; Xuất khẩu đến 125 quốc gia.